Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài cuối: Chất lính giữa đời thường

16/11/2017 09:01

Hơn 20 năm làm Trưởng thôn, Trưởng KDC Ðọ Xá, phường Hoàng Tân (Chí Linh), ông Trịnh Xuân Ðình - anh bộ đội Trường Sơn năm xưa luôn phát huy tốt phẩm chất của người lính giữa đời thường.

Bài 1: Một mình "tròn cả 4 vai"
Bài 2: Ông Diễn “văn hóa”
Bài 3: Bà Tuyết giỏi dân vận
Bài 4: Ông Sa xóa "điểm nóng"


Ông Trịnh Xuân Đình (phải) luôn gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của người dân

Vượt lên chính mình

Từ năm 1997 đến nay, ông Đình liên tục làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, rồi Trưởng KDC Ðọ Xá, đại biểu HÐND xã, phường. Nhận được sự ủng hộ của bà con trong KDC một thời gian dài như vậy trước tiên do ông là tấm gương sáng về sự nỗ lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, vừa làm kinh tế giỏi vừa có trách nhiệm với cộng đồng.  

Sinh năm 1950, ông Ðình nhập ngũ năm1969. 7 năm trong quân ngũ, ông chủ yếu chiến đấu ở chiến trường miền Ðông Nam Bộ khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, bị hàng chục vết thương. Năm 1976, ông được ra Bắc an dưỡng rồi xuất ngũ.

"Không có kiến thức sẽ không làm được bất kỳ công việc gì", với suy nghĩ đó ông Ðình nhập học tại Trường Văn hóa thương binh. Năm 1978, ra trường ông được phân công về Sở Thương binh và Xã hội Hải Hưng và công tác tại xưởng dạy nghề thương binh ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ). Do sức khỏe suy yếu, lại phải đi làm xa nhà nên ông xin nghỉ chế độ từ năm 1982.

Trở về quê nhà, lúc trái gió trở trời các vết thương cũ luôn hành hạ, trong khi cả 3 con đều còn nhỏ dại nên cuộc sống gia đình ông khi ấy hết sức chật vật. Không đầu hàng trước những khó khăn, ông mang quyết tâm của người lính Cụ Hồ "không có việc gì khó" vào tìm tòi cách làm kinh tế ngay trên đồng đất quê hương. Cả 5 đội sản xuất của Ðọ Xá lúc bấy giờ đều nhiều ruộng nhưng toàn là chân trũng, thường chỉ cấy 1 vụ bấp bênh vì vừa mưa đã ngập. Vườn nhà ai cũng rộng từ 2-3 sào, nhưng phần lớn là đất hoang, vườn tạp. Ðược tín nhiệm bầu làm Ðội trưởng Ðội sản xuất số 14, nhận thấy cần cải tạo điều kiện sản xuất chung của cả thôn thì mới làm nông nghiệp thuận lợi,  ông vận động bà con đắp bờ vùng ngăn úng ngập, đào mương dẫn nước tưới. Ban đầu, nhiều người chưa ủng hộ ý tưởng của ông do đã quen với nếp sản xuất cũ, không muốn thay đổi. Ông phải triệu tập nhiều cuộc họp, đi từng nhà "đả thông tư tưởng".

Chính gia đình ông đi đầu canh tác theo mô hình VAC, vừa cấy lúa, trồng cây, đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi. Sự nhiệt tình vận động của ông cộng với kết quả bước đầu làm ăn hiệu quả đã thuyết phục được bà con trong thôn. Dần dần hơn 15 ha của 3 vùng triều trũng Chòi Son, Ðống Nồi, Ðống Cao đều được chuyển đổi thành các mô hình VAC. Trong 20 năm qua, cây trồng ở đây đã thay đổi, từ canh tác vải, nhãn, người dân chuyển sang trồng cam, bưởi, thanh long là những loại cây cho quả đang được thị trường ưa thích. Thu nhập của bà con cao hơn hẳn so với trước kia. Nhiều gia đình khá giả từ làm vườn, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, vịt và cá.

KDC Ðọ Xá hiện có hơn 400 hộ, nay chỉ còn 10 hộ nghèo, giảm 4 hộ so với năm 2016. Vợ chồng ông Đình cũng đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi các con ăn học trưởng thành, gương mẫu chấp hành tốt các quy định của địa phương và tại nơi làm việc.

Tạo sức lan tỏa

Không chỉ đi đầu trong vận động người dân phát triển kinh tế, ông Đình còn luôn trăn trở tìm cách huy động bà con xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng KDC. Ngọn lửa của tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình từ ông đã dần lan tỏa, tạo thành sức mạnh của KDC Đọ Xá hôm nay.

Khi triển khai các công việc của khu, ông Đình luôn thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Các công việc chung đều được đem ra bàn bạc, người dân đóng góp ý kiến và chỉ triển khai khi đạt được sự đồng thuận cao. Khi công việc còn có điều gì khúc mắc, dù chỉ rất nhỏ, ông cũng tìm cách giải thích, tìm phương án gỡ rối cho đến khi thông hoàn toàn. Với sự ủng hộ của người dân trong KDC, chỉ trong năm 2013, gần 5 km đường giao thông của Ðọ Xá đã được bê tông hóa. Nhà văn hóa rộng 120 m2 được xây dựng, các khu di tích đình, chùa Ðọ Xá cũng được tôn tạo cơ bản đều nhờ sức dân... Nhờ vậy, bộ mặt của Đọ Xá đổi thay từng ngày, đời sống của người dân không chỉ đầy đủ về kinh tế mà còn được nâng cao về văn hóa, tinh thần.
Nói đến ông Đình trưởng khu, người dân Đọ Xá đều bày tỏ lòng yêu mến bởi ông luôn gương mẫu, trách nhiệm, sống chan hòa với xóm giềng. Bà Ngô Thị Canh ở đội 16 cho biết: "Ông Đình rất gương mẫu trong các phong trào chung nên khi ông lên tiếng phát động, các hội viên cựu chiến binh, người cao tuổi ở KDC chúng tôi đều nhất trí làm theo". Từ sự vận động, khởi xướng của ông trưởng khu, nhiều tấm gương điển hình khác đã xuất hiện tại Đọ Xá. Cựu chiến binh Phạm Văn Ước luôn đi đầu tham gia các phong trào văn nghệ. Các cựu chiến binh cao tuổi Nguyễn Văn Ân, Nguyễn Quang Thiều, Trịnh Ðình Thế, Nguyễn Văn Ðược... đều tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp làm đường giao thông, công trình công cộng, xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa...

 Ông Ðình và một số cựu chiến binh còn góp phần quan trọng giải tỏa nhiều mâu thuẫn trong các gia đình, hàng xóm với nhau. Một số người lúc đầu không mặn mà với các phong trào chung, nhưng khi hiểu ra lại trở thành các nhân tố tích cực như ông Nguyễn Văn Chiên (đội 13), ông Nguyễn Văn Hứa (đội 16)...
Sự thay da đổi thịt của thôn Đọ Xá xưa, KDC Đọ Xá ngày nay là niềm vui lớn nhất của ông Đình trong 20 năm gánh vác vai trò "vác tù và hàng tổng". Ông Ðình cho biết: "Khi quê hương phát triển, tôi rất phấn khởi vì trong đó có một phần đóng góp của mình. Nếu được bà con tin yêu, đồng đội tín nhiệm, cấp trên trợ giúp thì việc gì cũng có thể làm tốt. Đó chính là bài học tôi đã thấu hiểu từ những năm tháng chiến đấu trên chiến trường, rèn luyện trong quân đội, sau đó áp dụng vào thực tế hôm nay".

Ở tuổi 67, sức khỏe yếu, không đảm đương được công việc nên ông Ðình vừa xin nghỉ Trưởng KDC để bàn giao cho những người trẻ. Với những kinh nghiệm có được trong nhiều năm làm Trưởng KDC, ông sẽ truyền đạt lại để các Trưởng KDC mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với sự cố gắng, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Ðình đã được tỉnh, thị xã Chí Linh tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phát triển kinh tế, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh...  

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài cuối: Chất lính giữa đời thường