Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

09/03/2022 06:30

Nhiều cán bộ, đảng viên bày tỏ tâm đắc, đồng thuận cao với quyết tâm, quan điểm, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Kế hoạch số 51-KH/TU.


Tại hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 2.2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu tập trung tuyên truyền Kế hoạch số 51-KH/TU về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Ngày 28.1.2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 51-KH/TU về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25.10.2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Kế hoạch số 51-KH/TU đã bám sát nội dung lãnh đạo, chỉ đạo trong Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương; đồng thời xác định những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể sát tình hình, yêu cầu thực tiễn của tỉnh, gắn với những nhiệm vụ tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cùng với 13 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các cấp, ngành, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị tỉnh để tổ chức thực hiện. "Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh cần bám sát các nội dung Kế hoạch 51-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để từng cán bộ, đảng viên và cả người dân trong tỉnh nắm chắc, hiểu sâu tinh thần, những nội dung mới, cốt lõi được nêu trong Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương và các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện của tỉnh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch 51-KH/TU, Kết luận 21-KL/TW một cách nghiêm túc, đúng chỉ đạo, hướng dẫn, theo phương châm "5 rõ" để tạo chuyển biến, kết quả rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị", đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Nghiên cứu Kế hoạch 51-KH/TU, đồng chí Lê Văn Bằng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch thì vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng rất quan trọng. "Trong kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu tham mưu sửa đổi bổ sung, ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy chế, quy định của Đảng liên quan đến công tác cán bộ, trong đó có quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Để thực hiện tốt Kế hoạch 51-KH/TU thì phải đề cao vai trò, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu trong quán triệt, triển khai, thực hiện. Thực tế cho thấy ở những cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu gương mẫu, quyết liệt thì mọi công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ có chuyển biến rõ nét", đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Bằng chia sẻ.

Nhiều đảng viên ở cơ sở đề xuất và mong muốn việc triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch 51-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần sâu sát tới tận các chi bộ để chủ trương của Đảng thực sự đi vào thực tiễn. Đồng chí Hoàng Văn Soát, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) nêu quan điểm: "Tôi rất tâm đắc với một yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đó là việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW phải tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính vì vậy, cần coi trọng việc quán triệt, thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngay từ cơ sở, phát huy vai trò giám sát của người dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị để góp phần đưa nhanh chủ trương của Đảng vào thực tiễn".

Hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Kế hoạch số 51-KH/TU bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đổi mới, linh hoạt trong hình thức học tập, quán triệt và tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng ngay từ khâu nghiên cứu, quán triệt để việc thực hiện Kế hoạch 51-KH/TU và Kết luận số 21-KL/TW thực sự hiệu quả.

 HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu