Yêu bản thân mình

17/05/2020 10:36

Lan biết ơn mẹ chồng vô cùng. Nhờ có bà mà cô hiểu một điều rất quan trọng: Thương chồng con đến đâu cũng không được quên yêu bản thân mình.


Nhìn vợ chồng Tú hớn hở cùng nhau đưa cu Nhím đi công viên chơi mà bà Hà thấy lòng mình vui sướng. Hơn năm trước, vợ chồng Tú đã lao đao, tưởng như tan vỡ chỉ vì một chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ.

Bà nhớ dạo ấy, con dâu bà có nhiều biểu hiện bất thường, mắt sưng húp vì khóc nhiều, lầm lì ít nói hẳn. Còn con trai thì đi sớm, về muộn, ăn nói cục cằn với vợ, bà Hà linh cảm có chuyện chẳng lành đang xảy ra với đôi trẻ. Rồi một buổi chiều, lựa khi chỉ có hai mẹ con, bà Hà nhẹ nhàng hỏi chuyện con dâu. Lan vừa nghe mẹ chồng hỏi đã òa khóc nức nở. Bà Hà thương con dâu lắm, Lan hiền lành, ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ, thương chồng con hết mực. Thấy con buồn khóc bà đâm ra bối rối. Lựa lời khuyên giải cho con bớt xúc động, động viên con chia sẻ mọi chuyện với mình thì bà vỡ lẽ ra thằng Tú đang bồ bịch với một cô cùng cơ quan. Lan đọc được tin nhắn yêu thương, hẹn hò của anh và ả đã căn vặn chồng và bị chồng mắng té tát vì dám động đến quyền riêng tư cá nhân. Rồi nó còn buông giọng với vợ rằng hãy nhìn lại bản thân xem mình thế nào mà để chồng chán, chồng chê, chồng mê người khác. Lan nhìn mẹ chồng bằng đôi mắt ầng ậc nước và nghẹn giọng hỏi:

- Mẹ ơi, con sai ở đâu? Con có lỗi gì? Sao anh ấy lại bảo con phải xem lại mình?

Bà Hà ôm lấy vai con dâu và thủ thỉ bảo:

- Về đối nhân xử thế, con chưa bao giờ sai. Trong họ ngoài làng ai cũng khen con hết. Trong gia đình, con càng không có lỗi gì cả. Là do thằng Tú bị say nắng nhất thời thôi. Để rồi mẹ khuyên bảo nó, con đừng buồn nữa mà ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau đó, bà Hà tìm cách nói chuyện với con trai để biết nguyên do. Mới đầu Tú còn lảng tránh, sau cùng anh cũng mở lòng tâm sự với mẹ.

Thì ra con dâu bà quả là có nhược điểm thật, một nhược điểm lớn mà hầu như người phụ nữ nào có gia đình cũng mắc phải đó là quá quan tâm, chăm sóc, yêu thương gia đình, chồng con mà quên đi bản thân mình. Bà không sao quên được lời con trai bà:

- Con công nhận là cô ấy có nhiều điểm tốt thật. Nhưng mẹ nhìn cô ấy xem có đáng chán không?

Lúc Lan mới về làm dâu nhà bà với Lan bây giờ khác nhau một trời một vực. Ngày trước, Lan chỉn chu óng ả, luôn quan tâm chăm sóc bản thân. Lúc nào cô cũng tươi mới, phơi phới khiến chồng đi bên cạnh luôn thấy hãnh diện, tự hào vì có vợ đẹp. Từ ngày có con, vì mải bận rộn chăm con, phần nghĩ mình chỉ ở nhà chẳng đi đến đâu, vóc dáng không còn được thon gọn như trước nên Lan đã lơ là đỏm dáng cho mình. Mặc dù Tú đã góp ý nhiều lần nhưng Lan cứ xuề xòa bỏ qua.

Bà Hà lại nhớ đến mình ngày trước, cũng đã có lúc bà suýt mất chồng vì suy nghĩ “Gái có công, chồng chẳng phụ”. Bà cũng chỉ chăm chăm lo cho chồng con mà quên mất bản thân mình. May mà bà đã tỉnh ra sớm nên mới kéo được ông ấy trở về với gia đình. Bây giờ con dâu bà cũng đang vướng vào cái vòng luẩn quẩn của bà, bà không thể làm lơ, bỏ qua được. Bà phải giúp con dâu giữ gia đình. Phải giữ lấy hạnh phúc, mái ấm cho cháu nội của bà.

Bà bắt đầu làm một cuộc cải cách. Mới đầu bà dành thời gian trông cháu cho con dâu, động viên Lan đi tập thể dục. Sau đó, bà cùng con dâu mua sắm váy áo, đi spa làm đẹp. Lan thấy mẹ chồng chiều chuộng, chăm sóc mình thì rất ngại. Cô chia sẻ là không nên lãng phí tiền của vì cô có đi đến đâu đâu mà cần trưng diện. Bà Hà cười bảo:

- Con cứ nghe lời mẹ đi. Càng ở nhà càng phải đẹp con ạ!

Khi cháu nội đã cứng cáp, bà bảo con dâu đi làm trở lại để cháu cho bà trông. Giờ ông bà còn khỏe mạnh, ở nhà chơi không cũng không tốt cho sức khỏe. Cũng phải động tay, động chân mới thấy vui vẻ, yêu đời được. Thực chất là bà muốn Lan trở lại với công việc để tìm sự năng động, hoạt bát...

Từ ngày Lan đi làm trở lại, luôn xinh đẹp và còn mặn mà hơn thời con gái khiến Tú ngỡ ngàng, ăn năn. Và chẳng đợi vợ lên tiếng, anh tự nhận lỗi với vợ, xin vợ cho cơ hội làm lại. 

Lan biết ơn mẹ chồng vô cùng. Nhờ có bà mà cô hiểu một điều rất quan trọng: Thương chồng con đến đâu cũng không được quên yêu bản thân mình.

​TRẦN THUỲ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu bản thân mình