Xót xa cảnh bà già yếu nuôi cháu ăn học

30/03/2018 12:09

Con trai, con rể mất sau đó, con dâu, con gái đi lấy chồng để lại 2 cháu cho bà Toan nuôi trong khi đó bà lại rất nghèo, cần sự chung tay, giúp đỡ của mọi nhà hảo tâm…


Hai cháu Doanh và Nam đều đang tuổi ăn học, lại hay ốm đau là nỗi lo canh cánh của bà Tơ

Về gặp bà Nguyễn Thị Tơ (sinh năm 1945, ở thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải, Thanh Hà), chúng tôi không khỏi xót xa trước hình ảnh người phụ nữ gầy như que củi, hai má hõm sâu, mái tóc bạc trắng, dường như chẳng còn mấy sức sống. Vậy mà ngày ngày bà vẫn phải gồng mình nuôi hai cháu ăn học. 

Vừa quệt nước mắt, bà Tơ vừa chua xót kể lại cuộc đời mình. Vợ chồng bà từng có một gia đình hạnh phúc với 4 người con, 3 trai 1 gái. Nhưng hạnh phúc không kéo dài được lâu khi chồng bà mất năm 37 tuổi. Lúc đó, con gái út của bà mới 7 tuổi. Một mình chèo chống, bà Tơ đã trải qua bao nhiêu vất vả, cay đắng để nuôi các con khôn lớn. Những tưởng khi các con lập gia đình, cuộc sống của bà sẽ đỡ vất vả hơn, nhưng rồi nỗi khổ lại bám riết lấy bà. 

Hiện nay, bà Tơ đang phải nuôi hai cháu là Nguyễn Đức Doanh (sinh năm2007) và Nguyễn Phương Nam (sinh năm 2005). Cháu Doanh là con trai của anh Nguyễn Văn Sớm, con trai thứ ba; cháu Nam là con của chị Nguyễn Thị Toan, con gái út của bà. Anh Sớm và chồng chị Toan đều đã qua đời. Chị Toan và vợ anh Sớm cùng đi lấy chồng, bỏ con lại cho bà Tơ nuôi. Gia đình riêng của hai người đều khó khăn nên không có điều kiện để gửi tiền cho bà nuôi cháu. Bà Tơ kể: "Mẹ cháu Nam sức yếu nên không chăm sóc được con. Còn con dâu tôi đi làm công nhân cả tháng chỉ đủ lo cho gia đình hiện tại. Giờ hai cháu cùng đi học ở Trường Tiểu học Thanh Hải, tôi sức cùng lực kiệt, không biết nuôi được cháu đến bao giờ”.

Bà Tơ giờ mắc nhiều loại bệnh như đục thủy tinh thể, thiếu máu, huyết áp thấp... nhưng không có tiền để chữa trị. Hai cháu Nam và Doanh sức khỏe cũng yếu, thường xuyên phải đi viện chữa trị, khá tốn kém. 

Chị Nguyễn Thị Ánh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hải cho biết gia đình bà Tơ là một trong những hộ khó khăn nhất trong xã, cần sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Tơ, thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải, Thanh Hà. Số điện thoại: 0166. 454. 6067.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Xót xa cảnh bà già yếu nuôi cháu ăn học