Xem xét đơn tố cáo nặc danh - mở rộng kênh nắm bắt thông tin

24/10/2018 14:09

Từ ngày 1.1.2019 khi Luật Tố cáo năm 2018 chính thức có hiệu lực thi hành, các đơn thư tố cáo nặc danh sẽ được xem xét giải quyết trong một số trường hợp.

Văn phòng HĐND tỉnh phân loại, tổng hợp thông tin từ đơn thư tố cáo để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh

Cung cấp nhiều thông tin 

Trong nửa nhiệm kỳ qua, với những thông tin cụ thể, rõ ràng từ đơn thư nặc danh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Gia Lộc đã phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi địa bàn, cơ quan, đơn vị tiến hành nắm thông tin dư luận xã hội, xác minh và phân loại xử lý. Một số cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm được hình thành từ đơn thư nặc danh cùng với thông tin xác minh thực tế. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã phát hiện có cán bộ, đảng viên là cấp phó một cơ quan cấp huyện có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. 2 tổ chức đảng khác qua kiểm tra cũng được yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm. UBKT Huyện ủy Gia Lộc đang tiến hành 1 cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng do có thông tin từ đơn thư nặc danh và dư luận.

Tại huyện Kinh Môn, đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết, xem xét đơn thư nặc danh là một "kênh" khá quan trọng để UBKT nắm bắt tình hình, thông tin về cán bộ, đảng viên. Qua phân loại, tuy nhận được rất ít đơn nặc danh nhưng các thông tin này đều được UBKT Huyện ủy tổng hợp, báo cáo Thường trực Huyện ủy; giao cán bộ phụ trách khu, địa bàn bám sát cơ sở, nắm bắt thêm. Sau khi thông tin được xác minh, kiểm chứng và xác định là không đủ căn cứ để xử lý, giải quyết, đơn thư nặc danh được lưu lại và cán bộ, chuyên viên phụ trách vẫn có trách nhiệm tổng hợp, nắm thêm tình hình về cán bộ, đảng viên bị tố cáo.

Văn phòng HĐND tỉnh là cơ quan tiếp nhận số lượng khá lớn đơn thư, trong đó gồm cả đơn thư nặc danh, mạo danh. Ông Bùi Quang Hảo, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết, dù nhiều đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung thông tin rõ ràng, cụ thể. Riêng từ đầu năm đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh đã tiếp nhận 6 đơn nặc danh, trong đó chủ yếu tố cáo cán bộ, đảng viên về việc quản lý đất đai, dùng bằng cấp giả... Văn phòng HĐND tỉnh chú ý phân loại, tổng hợp thông tin, định kỳ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, chuyển các cơ quan theo thẩm quyền, đồng thời lưu trữ cẩn thận. Trước đó, trong tài liệu lưu trữ của Văn phòng HĐND tỉnh có 5-6 đơn nặc danh tố cáo ông Nguyễn Trọng Điều, Phó Chánh Thanh tra tỉnh sử dụng bằng cấp giả. Vụ việc sau đó đã được các cơ quan chức năng làm rõ và ông Điều đã bị xử lý kỷ luật.

Tuy chưa chính thống, nhưng đơn thư tố cáo nặc danh đã được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương coi như một kênh thông tin để tham khảo, nắm bắt tình hình.

Tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết đơn thư

Trước đây, xử lý đơn thư tố cáo nặc danh luôn là vấn đề khó khăn, gây nhiều tranh luận. Vấn đề tố cáo và giải quyết tố cáo được quy định trong hai văn bản pháp luật chủ yếu là pháp luật về khiếu nại, tố cáo (Pháp lệnh Khiếu nại, tố cáo của công dân năm 1991, Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2004 và 2005), Luật Tố cáo và pháp luật phòng chống tham nhũng (Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2007 và 2012). Do chưa thống nhất nên việc xử lý đơn thư tố cáo nặc danh chưa được quy định trong văn bản pháp luật cao nhất đã gây ra không ít lúng túng cho các cơ quan nhà nước, số lượng lớn đơn thư tố cáo nặc danh mới chỉ được lưu trữ lại. Tuy nhiên qua thực tế, đặc biệt trong công tác phòng chống tham nhũng của cả nước gần đây cho thấy khá nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đã làm rõ nhiều vi phạm về thực hiện chức trách, nhiệm vụ, bất minh về tài sản, đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức xuất phát từ những phản ánh, thông tin của người dân và báo chí. Nhiều thông tin được nắm bắt, tiến hành xử lý không nhất thiết từ tố cáo với hình thức đầy đủ như quy định của pháp luật hiện hành.

Luật Tố cáo năm 2018 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019 bổ sung một số điểm mới nhằm khắc phục khó khăn trên. Theo đó, điều 25 quy định: Không xử lý đối với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo... Nhưng điểm mới là sẽ tiếp nhận, thanh tra, kiểm tra đối với đơn tố cáo thuộc trường hợp nêu trên nhưng có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh.

Như vậy, thực hiện luật mới, ngoài việc trở thành kênh cung cấp thông tin về cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, đơn thư tố cáo nặc danh nếu đáp ứng điểm mới trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị tiếp tục làm tốt việc tiếp nhận, thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền. 

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét đơn tố cáo nặc danh - mở rộng kênh nắm bắt thông tin