Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc

01/06/2018 13:38

Số cán bộ, nhân viên hút thuốc lá của bệnh viện giảm đi rõ rệt. Trước đây, có khoảng 25% số nam giới của bệnh viện hút thuốc lá thì nay giảm xuống còn 10%.


Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn

Quy định cấm hút thuốc lá tại các cơ sở y tế được nêu tại Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21.8.2009 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 1.5.2013, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực tiếp tục khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong các cơ sở y tế.

Trước đây, khi tới Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn, không khó để bắt gặp hình ảnh bệnh nhân, người nhà hút thuốc lá. Thế nhưng gần đây, tình trạng này đã giảm hẳn và gần như không còn. Thời gian đầu khi triển khai mô hình "Môi trường không khói thuốc", bệnh viện gặp khá nhiều khó khăn do nhận thức của người dân chưa cao, nhiều người phản ứng khi các cán bộ, nhân viên y tế nhắc nhở không hút thuốc lá. Cán bộ, nhân viên của các khoa, phòng trở thành tuyên truyền viên tích cực PCTHTL, với lực lượng nòng cốt là các đoàn viên thanh niên, ban nữ công bệnh viện. Bệnh viện gắn biển "Cấm hút thuốc lá" tại các nơi dễ thấy như phòng làm việc, hội trường, hành lang, cửa phòng bệnh, kết hợp tuyên truyền công tác PCTHTL cho bệnh nhân và người nhà. Dần dần, tình trạng hút thuốc lá trong phòng bệnh, khuôn viên đã giảm hẳn.

Anh Nguyễn Trung Thành ở thị trấn Kinh Môn cho biết: "Khi đến bệnh viện, đa phần bệnh nhân và người nhà đều mệt mỏi và sẽ càng mệt hơn nếu phải ngửi mùi thuốc lá. Khi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn, tôi cảm thấy không khí dễ chịu vì nơi đây hầu như không có khói thuốc".

Số cán bộ, nhân viên hút thuốc lá của bệnh viện giảm đi rõ rệt. Trước đây, có khoảng 25% số nam giới của bệnh viện hút thuốc lá (khoảng 20 người) thì nay giảm xuống còn 10%. Đặc biệt không còn tình trạng hút thuốc tại nơi làm việc.

Nội dung "Không hút thuốc tại nơi làm việc" được Trung tâm Y tế huyện Bình Giang đưa vào nội quy, quy chế cơ quan. Tại trung tâm, biển cấm hút thuốc treo trong phòng làm việc và có quy định về thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị. Các gạt tàn thuốc lá không còn xuất hiện trong phòng làm việc. Các khoa, phòng cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thi đua thực hiện Luật PCTHTL. Trung tâm tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất đối với các hoạt động về PCTHTL đối với các khoa, phòng, trạm y tế xã, thị trấn. Đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên và người dân thực hiện tốt Luật PCTHTL. Trước đây, Trung tâm Y tế huyện Bình Giang có 8 người thường xuyên hút thuốc lá. Sau khi ký cam kết thì nay còn 2 người.

Thời gian qua, Sở Y tế đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và trách nhiệm thực hiện Luật PCTHTL cho thành viên ban chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở. Thiết kế thư mục PCTHTL trên Cổng thông tin điện tử của sở để trao đổi và chia sẻ thông tin. Đây cũng là nơi thường xuyên cập nhật các văn bản, hoạt động của Bộ Y tế, các kế hoạch, hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, các cơ sở y tế có thể nắm bắt thông tin, học hỏi kinh nghiệm trong việc PCTHTL của những đơn vị điển hình.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục nhân rộng mô hình "Môi trường không khói thuốc" tại các cơ sở y tế. Phấn đấu đến năm 2020, tất cả các cơ sở y tế đáp ứng đủ tiêu chí và được gắn biển "Môi trường không khói thuốc".

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc