Vụ ''giao đất cho người nhà'': Kiểm điểm Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội

23/09/2019 10:32

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội phải kiểm điểm trách nhiệm trong giai đoạn giữ chức Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.


Khu đất được xác định giao trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội


Từ đơn thư tố cáo của người dân, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra và kết luận việc cấp sổ đỏ, giao đất cho bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội) và bà Loan (chị ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Huyên) là trái luật.

Việc giao đất trái quy định trên được thực hiện trong giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền đang giữ chức B thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Đơn tố cáo của người dân huyện Quốc Oai chỉ rõ tháng 6.2016, bà Huyên có đơn xin giao gần 2,3 ha đất để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp ở xã Phú Mãn.

Phần lớn diện tích đất kể trên là đất công, có 3.100 m2 là đất của các hộ dân được Nhà nước giao để trồng lúa. Vì vậy, muốn chuyển đổi thành đất trang trại, bà Huyên phải làm các thủ tục xin chuyển đổi từ đất lúa sang đất trồng trọt.

Tuy nhiên, dù hộ bà Huyên không có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích đất chuyển đổi, nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn cấp sổ đỏ cho bà.

Tháng 5.2017, UBND huyện Quốc Oai ký hợp đồng cho thuê đất đối với bà Huyên và cùng hôm đó, UBND huyện đã cấp sổ đỏ cho bà Huyên với diện tích 2,3 ha, thời hạn 49 năm.

Thực tế, dù nêu trong đơn xin thuê đất, cam kết làm trang trại nông nghiệp nhưng ngay sau khi được cấp sổ đỏ, bà Huyên đã chuyển nhượng lô đất có diện tích gần 2,3ha trên cho người khác.

Chưa hết, tháng 6.2017, tức ngay trước thời điểm ông Quyền được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng cho thuê đất với bà Loan, diện tích 18,5 ha tại các xã Phù Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch.

Mục đích thuê đất của bà Loan là làm dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp, hình thức thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê 49 năm.

Đến tháng 3.2018, sau khi được cấp đất, bà Loan tổ chức san ủi làm dự án nhưng bị người dân phản ứng.

Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai xác nhận: "Ngay khi người dân có đơn, huyện đã xác định việc giao đất không đúng rồi".

Vì vậy, huyện Quốc Oai đã ra quyết định thu hồi sổ đỏ và ra quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định giao 18,5 ha đất nông nghiệp khi đã xác định việc giao đất cho bà Loan là trái luật.

Tuy nhiên, nguồn tin của phóng viên cho biết vụ việc này đã được Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra, kết luận và đang trong quá trình kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, lãnh đạo có liên quan.

Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý được xác định có trách nhiệm liên quan khi giữ chức vụ bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Vì vậy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm.

Tuy nhiên, do ông Quyền đã chuyển công tác, hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, vì vậy, theo lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Thành ủy, việc kiểm điểm sẽ được tiến hành tại Đảng ủy Sở Kế hoạch - Đầu tư, sau đó Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ xem xét.

Ngoài ông Quyền, được biết huyện Quốc Oai cũng đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của nhiều lãnh đạo, cán bộ có liên quan đến vụ việc giao đất trái quy định trên.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ''giao đất cho người nhà'': Kiểm điểm Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội