Uống có trách nhiệm

14/07/2019 09:26

Thấy chị Ngần đến cơ quan với vẻ mặt buồn thiu, chị Thúy quan tâm hỏi:

- Có chuyện gì mà mặt như bánh đa ngấm nước thế?

- Hôm qua chồng em lại đi uống rượu đến tối khuya mới chịu mò về, say bét nhè. Em đã bảo bao lần rồi, nếu uống rượu bia thì đừng có lái xe. Bây giờ công an mà gặp, họ bắt thổi thấy nồng độ cồn thì phạt nặng lắm đấy. Thế nhưng anh ấy có nghe đâu.

- Phạt chỉ là một vấn đề, quan trọng nhất là uống say rồi lái xe sẽ nguy hiểm cho cả mình và những người đi đường. Khối ông uống xong trên đường về bị tai nạn rồi đấy. Cô phải kiên quyết vào. Nghe nói tỉnh mình đã xây dựng mô hình "Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông" rồi. Muốn gàn các ông ấy thì chỉ có vợ, có mẹ thôi...

- Kiên quyết thì đúng rồi nhưng nếu nói không khéo các ông ấy không những không nghe mà có khi còn ầm ĩ cửa nhà. Có nhà vợ chồng uýnh nhau chỉ vì vợ cằn nhằn lúc ông chồng đang say ngất ngưởng. Khi ấy thần trí của các ông ấy có còn tỉnh táo đâu nên mình nói thì cũng chỉ như nước đổ lá khoai thôi, không có tác dụng đâu-chị Minh góp chuyện.

- Nhưng mà bực lắm các chị ạ. Lúc bình thường nghe em hoặc mẹ chồng em nhắc anh ấy bảo cứ yên tâm, mình không muốn uống thì chẳng ai ép được. Nhưng khi vào cuộc thì nghe người nọ người kia khích là lại uống hết mình, chẳng còn nhớ gì đến vợ con ở nhà...

- Yên tâm đi, tới đây sẽ không ai còn dám khích bác nhau uống rượu bia đâu. Trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vừa được Quốc hội thông qua thì việc xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia là một trong số các hành vi bị nghiêm cấm đấy. Ngoài ra còn nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông bao gồm cả xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhé.

- Bây giờ cũng cấm lái xe nếu trong máu có nồng độ cồn rồi còn gì chị?

- Nhưng bây giờ chỉ bị phạt khi nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt mức cho phép, còn tới đây sẽ nghiêm cấm không được lái xe sau khi uống rượu bia cơ.

- Em là em ủng hộ nhất cái khoản cấm xúi giục, lôi kéo, ép buộc người khác uống bia rượu đấy. Tửu lượng kém nên xưa nay mỗi lần đi giao lưu ở đâu em sợ nhất cái khoản rượu bia. Mọi người xung quanh lại rất hay ép, nếu mình không uống có khi họ lại cho là mình kém nhiệt tình, khinh thường họ...

- Đấy là một thói quen xấu của người Việt mình. Biết uống nhiều rượu bia là hại cho sức khỏe, tốn kém, rượu bia là nguồn cơn của biết bao tai họa nhưng vẫn cổ xúy. Tới đây khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực chắc chắn sẽ bớt được bao nhiêu tai họa - chị Thúy chốt lại.  

KIM THANH

(0) Bình luận
Uống có trách nhiệm