Ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã chưa hiệu quả

10/10/2018 06:21

Nhận thức của cán bộ, công chức cấp xã về việc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc chưa cao khiến việc ứng dụng CNTT tại cấp xã không hiệu quả.


Phường Phạm Ngũ Lão chưa xây dựng được trang thông tin điện tử

Để tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nhiều phần mềm đã được xây dựng và triển khai đến cấp xã nhưng việc ứng dụng vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Kết quả không như mong đợi

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại UBND cấp xã được tỉnh quan tâm bằng việc triển khai nhiều phần mềm ứng dụng trong quản lý nhà nước và chuyên ngành. Bên cạnh những phần mềm được các sở, ngành triển khai để phục vụ công tác chuyên môn như quản lý hộ tịch, người có công, lao động, còn có các phần mềm quản lý nhà nước chung như thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, trang thông tin điện tử cấp xã...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT), hiện nay toàn bộ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng bảo đảm phục vụ cho việc ứng dụng CNTT. 100% số cán bộ, công chức được trang bị máy tính có kết nối internet. Thế nhưng, đến nay nhiều địa phương chưa ứng dụng các phần mềm này hoặc mới được áp dụng bước đầu, chưa phát huy hiệu quả tốt.

Từ năm 2011, Sở TTTT đã triển khai xây dựng hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh cho cán bộ cấp xã. Đến năm 2016, hệ thống này tiếp tục được nâng cấp. Việc sử dụng thư điện tử công vụ nhằm đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin, gửi nhận văn bản trong các cơ quan nhà nước được nhanh chóng, hiệu quả. Mặc dù Sở TTTT đã cấp hơn 3.000 tài khoản nhưng việc sử dụng thư điện tử công vụ của nhiều công chức cấp xã chưa thường xuyên. Thậm chí có cán bộ xã chưa bao giờ sử dụng thư điện tử công vụ.

Tháng 3.2016, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai mở rộng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và quản lý hồ sơ, công việc tại các xã, phường, thị trấn. Phần mềm này nếu được triển khai và sử dụng đồng bộ sẽ giúp xây dựng hệ thống quản lý văn bản điện tử tập trung, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ứng dụng này giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc, chi phí cho các hoạt động in ấn, văn phòng phẩm. Phần mềm này đã được Trung tâm CNTT (Văn phòng UBND tỉnh) đào tạo, triển khai cho cán bộ cấp xã từ tháng 8.2017.

Theo đại diện Trung tâm CNTT, 100% các xã, phường, thị trấn đã được đào tạo sử dụng và trang bị cơ sở vật chất để triển khai phần mềm này. Toàn tỉnh có hơn 2.300 tài khoản được cấp, nhưng hiện nay chỉ có khoảng 1.800 tài khoản sử dụng. Nhiều xã, phường chưa triển khai thực hiện hoặc có đăng nhập vào hệ thống nhưng không sử dụng thường xuyên. Đặc biệt, có nhiều phường trên địa bàn TPHải Dương chưa sử dụng.

Trang thông tin điện tử của các xã, phường, thị trấn đã được triển khai xây dựng từ cuối năm2016 để tuyên truyền kịp thời các hoạt động, giúp quảng bá hình ảnh của địa phương nhưng hầu hết các địa phương không quan tâm. Nhiều cán bộ xã, phường còn không biết địa chỉ trang thông tin của địa phương mình để truy cập.

Nhiều lý do

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy mặc dù nhiều đơn vị không ứng dụng các phần mềm đã được triển khai, nhưng cán bộ trực tiếp thực hiện vẫn cho rằng địa phương mình đang làm tốt. Ngay cả một phường trung tâm TP Hải Dương như phường Phạm Ngũ Lão cũng chưa xây dựng được trang thông tin điện tử của phường và chưa triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, quản lý hồ sơ công việc trong hoạt động hằng ngày. Dù vậy, bà Chu Thị Ngân, cán bộ phụ trách cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính của phường vẫn cho biết phường đã xây dựng trang thông tin điện tử và sử dụng phần mềm quản lý văn bản thường xuyên. Khi chúng tôi đề nghị được xem trang thông tin điện tử của phường thì bà Ngân không biết địa chỉ là gì để đăng nhập. Hệ thống quản lý văn bản của phường cũng không có một văn bản nào được quét lên hệ thống. Lý giải thực tế này, bà Ngân cho rằng hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đồng bộ. Cán bộ thực hiện các nhiệm vụ trên có sự thay đổi và đều phải kiêm nhiệm.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc (Nam Sách) cho biết việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của xã chưa hiệu quả do internet tại xã chập chờn, hay bị lỗi. Cùng với đó, hệ thống máy móc được trang bị đã quá cũ, thường xuyên bị hỏng. UBND xã không có cán bộ chuyên sâu về CNTT nên khi cần sửa chữa thì xã lại phải thuê bên ngoài mất rất nhiều thời gian, không kịp thời và chi phí tốn kém. Ngoài ra, việc tập huấn các phần mềm ứng dụng CNTT chưa được chú trọng đến khâu thực hành. Thời gian tập huấn ngắn nên cán bộ được cử đi học chưa nắm bắt được hết các phần việc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc ứng dụng CNTT tại cấp xã không hiệu quả. Có những nguyên nhân khách quan nhưng phần lớn là do nhận thức của cán bộ, công chức cấp xã về việc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc chưa cao. Lãnh đạo các xã, phường chưa thực sự sâu sát việc triển khai các phần mềm CNTT. Lãnh đạo cấp huyện chưa kiên quyết trong chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, đơn vị trực thuộc nghiêm túc sử dụng phần mềm phục vụ công việc. 

NGUYỄN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã chưa hiệu quả