Tuổi trẻ Kinh Môn vì cuộc sống cộng đồng

14/03/2019 18:38

Với tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Kinh Môn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong huyện.


Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện khám, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, gia đình chính sách

Hiến máu cứu người

4 năm gần đây, Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn duy trì mỗi năm 3 đợt khám sức khỏe tổng thể cho những người thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong; khám răng, mắt cho học sinh. Chi đoàn tổ chức các hoạt động luân phiên từ xã này qua xã khác để ai cũng có cơ hội được khám bệnh. 

Năm 2015, chi đoàn thành lập Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện với hơn 40 thành viên tham gia, sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân bất cứ lúc nào. Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa còn nhớ một ngày vào cuối năm 2018 khi nghe trung tâm thông báo về một bệnh nhân nữ bị mất máu, cần truyền máu khẩn cấp. Cả trung tâm chỉ một mình chị có cùng nhóm máu với bệnh nhân nên chị đã khẩn trương hiến 350 ml máu, kịp thời cứu sống người bệnh.

Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn còn xây dựng mô hình “Giường bệnh thanh niên tự quản” ở Khoa Nội và Khoa Ngoại. Bệnh nhân ở những khoa này sẽ do đoàn viên thanh niên phục vụ, chăm sóc, đồng thời bảo quản cơ sở vật chất phòng bệnh. Ngoài ra, chi đoàn còn phối hợp với nhiều câu lạc bộ, nhóm thanh niên tình nguyện và một số nhà chùa nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân. Từ đầu tháng 3 đến nay, chi đoàn đã tổ chức khám mắt cho hơn 200 học sinh. Từ nay đến cuối tháng, chi đoàn tiếp tục khám, cấp thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. 

Nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên xã Hiệp An cũng là một trong những đơn vị đi đầu huyện trong hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Riêng dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Đoàn xã đã tặng hơn 50 suất quà cho người thuộc diện chính sách, cựu thanh niên xung phong; hỗ trợ hàng trăm ngày công xây nhà “Đại đoàn kết” cho người có hoàn cảnh khó khăn. Vào ngày 8 hằng tháng, Đoàn Thanh niên xã tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại 5 tuyến đường thanh niên tự quản. Bà Đặng Thị Lan ở thôn Lưu Thượng 2 cho biết: “Tháng nào cũng vậy, hoạt động dọn vệ sinh môi trường của thanh niên diễn ra đều đặn. Việc này lúc đầu mọi người chưa để ý nhưng sau đó nhiều người có ý thức hơn, tự thu gom rác thải để gọn gàng, không còn vứt bừa bãi như trước đây”. 

Năm 2018, tuổi trẻ huyện Kinh Môn đã phối hợp với một số đơn vị hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho cựu thanh niên xung phong, người thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 1 vừa qua, Huyện đoàn Kinh Môn đã phối hợp hỗ trợ 15triệu đồng để sửa nhà cho cựu thanh niên xung phong Bùi Thị Huyến ở xã Phúc Thành. Đây là một trong những công trình thanh niên cấp huyện đầu tiên năm 2019 chào mừng Tháng Thanh niên. Hằng năm, tuổi trẻ Kinh Môn còn thăm, tặng hàng trăm suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó…

Khéo vận động

Đối với thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, để các hoạt động diễn ra sôi nổi, thiết thực thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là kinh phí. Các cấp bộ đoàn huyện Kinh Môn đã linh hoạt hơn trong vận động xây dựng quỹ đoàn. Các đoàn viên thanh niên dành nhiều thời gian để vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Huyện đoàn Kinh Môn chỉ đạo các đoàn cơ sở, đoàn trực thuộc khi tổ chức chương trình phải để các doanh nghiệp thấy được ý nghĩa của việc mình làm; phải làm tình nguyện, hỗ trợ ở những nơi cần, nơi thiếu và mời doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia tìm hiểu hoàn cảnh của từng người được nhận hỗ trợ. Anh Trương Văn Hoa, Giám đốc Công ty CP Sơn Ngọc thường xuyên tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội cùng với Đoàn Thanh niên. Anh Hoa cho biết: "Mỗi năm công ty trích hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ khám, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho người nghèo". 

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Kinh Môn luôn tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân để tổ chức các phong trào. Năm 2019 là năm thanh niên tình nguyện, Tháng Thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng". Vì thế, khi đoàn cấp trên triển khai kế hoạch hoạt động, Huyện đoàn Kinh Môn đã xây dựng cụ thể từng việc làm thiết thực với mong muốn giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chị Hoàng Thị Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Kinh Môn cho biết mỗi năm Huyện đoàn vận động hơn 300 triệu đồng để tổ chức các hoạt động nhân đạo như tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Tuổi trẻ Kinh Môn vì cuộc sống cộng đồng