Từ người tàn phế trở thành ông chủ

06/12/2020 20:34

Ở thôn Minh Tân, xã Quang Minh (Gia Lộc) có 1 thanh niên khuyết tật giàu nghị lực. Anh đã vượt khó vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.


Công ty của anh Tài đang tạo việc làm cho nhiều lao động

Không được đi học

Ông chủ 34 tuổi này là anh Hồ Đình Tài. Thoạt nhìn không ai nghĩ chàng trai hằng ngày phải ngồi trên chiếc xe lăn lại là ông chủ của một công ty chuyên về lĩnh vực quảng cáo, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Công ty của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 5-10 lao động với thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng và 10 lao động thời vụ khác. 

Anh Tài nhớ lại: "Bố mẹ kể khi tôi hơn 2 tuổi thì bị sốt, co giật và dần bị liệt chân, tay trái. Thiệt thòi hơn là tôi không được đi học như các bạn. Năm 7 tuổi tôi tự học với hy vọng có thể đọc nhưng viết thì gần như không biết". 

Kinh tế gia đình khó khăn, anh Tài nghĩ mình phải làm gì đó để bớt gánh nặng cho bố mẹ. Anh lần mò học nghề sửa khóa, sửa đồng hồ, khắc bia mộ, bán kính... Thời gian này đã cho anh nhiều kinh nghiệm và chút kinh tế. Năm 18 tuổi, anh mua máy tính về mày mò, tìm hiểu học cách thiết kế và làm các biển quảng cáo đơn giản.  

Năm 2014, anh Tài tìm thấy một nửa cuộc đời của mình nhưng lại gian nan trên hành trình chữa trị để có con. Hạnh phúc mỉm cười với gia đình khi năm 2019 vợ chồng anh đón cô con gái đầu lòng. Niềm vui này càng thôi thúc anh phải cố gắng, quyết tâm phát triển kinh tế để chăm lo cho vợ con. Cùng sự trợ giúp của anh em, bạn bè nên công việc kinh doanh của anh ngày càng thuận lợi, được khách hàng tin tưởng. Mỗi năm anh làm hàng trăm công trình, thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn sang cả các địa phương lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên...

Nói về những khó khăn đã trải qua, anh Tài chia sẻ: "Buồn nhất là nhiều người luôn nhìn và nghĩ mình như người vô dụng. Những lần đi vào cửa hàng mua vật liệu, máy móc mà chủ cửa hàng chỉ buông một câu ở đây không có gì cho. Đến đâu cũng không được tiếp đón nhiệt tình vì có thể họ nghĩ mình là người ăn xin. Gia đình cũng không ủng hộ, nhất là bố tôi. Ông luôn nghĩ với đôi chân như thế này tôi không làm được gì...".

Nhưng khó khăn càng tiếp thêm động lực giúp anh cố gắng phấn đấu để có được những thành công như hiện tại. 

Quyết chí

Năm 2017, anh Tài thành lập Công ty TNHH Quảng cáo Quang Minh HD. Cũng từ đây anh tham gia vào Hội Quảng cáo của huyện Gia Lộc. Được anh em hội viên tin tưởng, anh được bầu làm Hội trưởng. Anh còn là Hội trưởng Hội Chia sẻ file quảng cáo của tỉnh. Hoạt động tích cực trong các phong trào, anh đã được tham gia Ban Chấp hành Hiệp hội In và Quảng cáo miền Bắc và là thành viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Anh Tài luôn được anh em, bạn bè và hội viên quý mến vì nghị lực phi thường cũng như những ý tưởng sáng tạo trong ngành quảng cáo, dù không qua đào tạo trường lớp bài bản nào. 

Điều tuyệt vời với anh Tài trong năm nay là dù dịch Covid-19 khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng anh vẫn duy trì được công việc ổn định. Thích ứng với hoàn cảnh khó khăn như vậy, anh đã sáng tạo ra sản phẩm ma nơ canh hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay giúp công ty hoạt động ổn định. Công ty của anh đã sản xuất và bán được khoảng 4.000 sản phẩm này với giá từ 500.000-700.000 đồng/sản phẩm. Dù nhiều người khuyên anh đăng ký sở hữu trí tuệ với sản phẩm này nhưng anh lại chia sẻ mẫu sản phẩm cho nhiều đồng nghiệp khác cùng sản xuất. 

Không chỉ làm nghề giỏi, anh Tài còn tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện với vai trò là người đứng đầu, tập hợp nhiều người cùng tham gia. Đợt Covid-19 vừa qua, cá nhân anh ủng hộ khoảng 20 triệu đồng, anh vận động anh em hội viên quyên góp, ủng hộ 100 triệu đồng. Anh còn vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ hàng chục triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm.

Với những nỗ lực không ngừng, anh Tài đã được vinh danh ở nhiều sự kiện của ngành quảng cáo. Với anh, tham gia vào các hội là niềm vinh dự cũng như sự may mắn. Bởi ở đây anh được giao lưu, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều thành viên của các hội. Phần lớn đơn hàng của anh có được là nhờ tham gia các hội quảng cáo và được anh em đồng nghiệp giúp đỡ. 

Hiện anh Tài đã đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho công việc lên đến gần 2 tỷ đồng. Anh đang có ý định đầu tư thêm 500-600 triệu đồng để mua máy móc mở rộng sản xuất. "Việc gì người lành lặn làm được thì người khuyết tật cũng có thể thành công", anh Tài tâm niệm như vậy khi đang ấp ủ nhiều dự định trong tương lai.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ người tàn phế trở thành ông chủ