Trưởng thành sau huấn luyện

26/07/2018 12:08

Sau 3 tháng sống trong môi trường quân đội, hơn 2.650 tân binh người Hải Dương đều hoàn thành và hoàn thành tốt nội dung yêu cầu huấn luyện, trưởng thành hơn so với ngày đầu bước chân vào quân ngũ.

Các chiến sĩ trẻ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giải lao sau giờ huấn luyện

Rèn luyện trên thao trường

Cuối tháng 5 vừa qua, đi cùng đoàn công tác của huyện Nam Sách thăm, tặng quà chiến sĩ mới đang học tập, huấn luyện tại Tiểu đoàn 16 (Sư đoàn 325, Quân đoàn 2), chúng tôi cảm nhận được khí thế hăng say trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Mặc dù trời nắng nóng các chiến sĩ vẫn tập trung cao độ. Nhìn động tác thực hành lăn, lê, bò, trườn, ném lựu đạn... nhanh nhạy, thuần thục của các chiến sĩ mới, ít ai nghĩ cách đây không lâu họ còn là những thanh niên vừa tốt nghiệp THPT. 

Theo đại diện chỉ huy Tiểu đoàn 16, nơi có hơn 100 chiến sĩ mới của huyện Nam Sách rèn luyện, mặc dù học tập, huấn luyện trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường nhưng các chiến sĩ đều nghiêm túc, tự giác tham gia. Qua mỗi bài huấn luyện, các chiến sĩ đều nắm được kỹ thuật, chiến thuật... Chiến sĩ Ngô Đức Anh quê ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hải Dương đã tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự cho biết: "Những ngày đầu nhập ngũ làm quen với môi trường quân đội, điều lệnh, giờ giấc sinh hoạt, rèn luyện, tôi không khỏi bỡ ngỡ. Được sự quan tâm của chỉ huy, đồng đội, tôi đã vượt qua được chính bản thân mình, hoàn thành huấn luyện với kết quả loại giỏi". Chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Duy ở xã An Lâm (Nam Sách), cùng đơn vị đóng quân với anh Đức Anh nói: "Được các cán bộ huấn luyện hướng dẫn tận tình từng động tác, chi tiết, tôi đã nhanh chóng thực hiện đúng yêu cầu. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn nữa để xứng đáng là chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam".

Vừa hoàn thành 3 tháng huấn luyện tại Đại đội 12 (Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 325, Quân khu 3), binh nhì Nguyễn Xuân Cường quê ở thôn Ấp Cam, xã Cổ Bì (Bình Giang) là chiến sĩ mới thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh vẫn nhớ rất rõ từng buổi huấn luyện trên thao trường cùng những buổi hành quân dã ngoại. "Vào môi trường quân đội tôi đã học được rất nhiều, từ nền nếp sinh hoạt hằng ngày của một người lính đến các bài học chính trị, bài tập huấn luyện cơ bản như các tư thế bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ… Mặc dù ban đầu chưa quen lắm nhưng với quyết tâm của bản thân, sự chỉ bảo tận tình của chỉ huy đơn vị, nay tôi đã thích nghi và hòa nhập với cuộc sống quân ngũ".

Các chiến sĩ tham gia huấn luyện đánh bộc phá hàng rào thép gai tại Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 đóng ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: Dương Hòa

Trưởng thành hơn 

Đồng chí Trần Văn Bình, Chính trị viên Đại đội 3 (Tiểu đoàn 3, Sư đoàn 325) cho biết: "Thời gian đầu mới tới đơn vị nhận nhiệm vụ, hầu hết các chiến sĩ trẻ đều bỡ ngỡ, ngại ngùng, không ít chiến sĩ tỏ ra lo lắng, mất tập trung khi tham gia các bài huấn luyện".

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ tại đơn vị đóng quân, các chiến sĩ mới được tham gia sinh hoạt đồng đội, tham quan và nghe giới thiệu về truyền thống của đơn vị. Tiếp đó là những buổi học nội quy, cách gấp chăn màn, quần áo, giày dép, ba lô... sao cho gọn gàng, ngăn nắp, học cách xưng hô, chào hỏi, rèn tác phong nhanh nhẹn, chính xác với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần... Tất cả đều phải thực hiện thật nhanh và chính xác. Binh nhì Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Thắng Yên, xã Thượng Vũ (Kim Thành) nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nói: "Có những ngày chúng tôi phải đi hành quân dã ngoại tới 40 km, nhiều chiến sĩ chân bị phồng rộp và đau nhức nhưng hôm sau vẫn ra thao trường luyện tập. Lúc đó chúng tôi động viên nhau hãy đi bằng ý chí chứ không phải bằng đôi chân. Với quyết tâm ấy, chúng tôi đã vượt qua 3 tháng huấn luyện vất vả nhưng bổ ích và đầy ý nghĩa. Môi trường quân đội đã giúp tôi trưởng thành, bản lĩnh và cứng cỏi hơn rất nhiều".

Vừa trở về từ chuyến thăm, động viên chiến sĩ mới cùng với đoàn lãnh đạo của TP Hải Dương đầu tháng 6, ông Cao Xuân Trường, bố của chiến sĩ Cao Tuấn Anh ở khu 9, phường Thạch Khôi đang đóng quân tại Trung đoàn11 (Sư đoàn 306, Quân đoàn 2) phấn khởi nói: "Sau hơn 3 tháng huấn luyện, tôi thấy cháu chững chạc và trưởng thành hơn rất nhiều. Tuy đen hơn khi còn ở nhà nhưng cháu lại tăng cân và khỏe mạnh hơn khiến tôi rất vui. Tôi thấy mình đã định hướng đúng cho con khi chọn môi trường quân đội để rèn luyện trước khi ra ngoài lập nghiệp". 

Để động viên, khích lệ các chiến sĩ mới đang học tập, rèn luyện tại các đơn vị quân đội, trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà các chiến sĩ. Sự quan tâm, động viên kịp thời đó đã giúp các chiến sĩ thêm động lực tiếp tục cố gắng phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được quân đội giao phó.

Kết thúc đợt huấn luyện chiến sĩ mới, các chiến sĩ sẽ về các đơn vị khác nhau, tiếp tục huấn luyện chuyên sâu, chuyên ngành để phù hợp với lĩnh vực được biên chế.

HÀ VY

(0) Bình luận
Trưởng thành sau huấn luyện