Trao truyền kinh nghiệm làm báo cho thế hệ sau

01/12/2018 12:58

Dù đã nghỉ công tác nhưng nhiều nhà báo gạo cội vẫn luôn dành sự quan tâm cho đội ngũ những người làm báo hôm nay với mong muốn Báo Hải Dương ngày càng đổi mới...

Báo Hải Dương tổ chức gặp mặt cán bộ nhân kỷ niệm 57 năm ra số đầu

Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp chung, các thế hệ làm báo của Báo Hải Dương đã trao truyền, chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm nghề nghiệp quý giá cho những người đi sau. 

Trách nhiệm

Qua những lần tiếp xúc với những nhà báo cao tuổi từng công tác tại báo, những cán bộ, phóng viên, biên tập viên hiện nay lại có cơ hội được học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Điều đầu tiên đó là những nhà báo cao tuổi đều nghiêm túc, tận tụy, say mê với công việc. Trước đây, phương tiện đi lại, thông tin liên lạc, đời sống người làm báo gặp nhiều khó khăn. Tuy thế, do say nghề nên những người làm báo thời ấy vẫn bảo đảm số lượng, chất lượng tin bài cho các số báo. Tờ báo ngày càng được đổi mới, hấp dẫn hơn. Đến nay, dù đã ở tuổi "xưa nay hiếm" nhưng nhiều nhà báo lão thành vẫn say mê viết báo. Một số nhà báo vẫn sáng tác nhiều tác phẩm báo chí, thơ ca có chất lượng tốt như các nhà báo cao tuổi Nguyễn Hữu Phách, Nguyễn Thế Trường, Nguyễn Hà Cừ, Vũ Hoàng Luyến. Những nhà báo trẻ hôm nay đã tiếp thu, học hỏi được nhiều về niềm đam mê, trách nhiệm với công việc chính từ những tấm gương ấy. 

Cũng vì trách nhiệm với thế hệ sau nên dù đã nghỉ hưu nhưng bằng cách riêng của mình, nhiều nhà báo kỳ cựu vẫn truyền dạy kinh nghiệm quý cho các nhà báo trẻ thông qua những buổi gặp mặt truyền thống, trao đổi trực tiếp, viết bài về kỷ niệm, kinh nghiệm nghề nghiệp... Các nhà báo cao tuổi vẫn luôn dõi theo, kịp thời động viên khi có các tin bài tốt và cũng nhắc nhở những nội dung chưa đúng với mong muốn tờ báo ngày càng phát triển.  

Một trong những kinh nghiệm quý luôn được các thế hệ đi trước truyền đạt là những người làm báo Đảng phải luôn nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của địa phương và bám sát thực tiễn để xác định nội dung phản ánh trên báo cho đúng, cho trúng. Nhà báo Nguyễn Trọng Tuân cho biết đã học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trong những lần được gặp gỡ, trò chuyện với các nhà báo lão thành. Có khi chỉ đơn giản là một thói quen lưu trữ tài liệu trong công việc, nhưng hiệu quả mang lại không nhỏ. Có nhiều nhà báo dù đã nghỉ hưu cả chục năm nhưng vẫn lưu giữ những cuốn sổ ghi chép từ ngày còn công tác, trong đó ghi lại nhiều thông tin, tư liệu có giá trị. Những thông tin ấy có thể được cập nhật, so sánh, liên hệ với tình hình hiện nay. Những bài viết vừa có lao động sống của ngày hôm nay và còn có cả những lao động được tích lũy từ trước thì thường có chiều sâu, giàu thông tin...


Các nhà báo cao tuổi chia sẻ kinh nghiệm làm báo cho các nhà báo đang công tác tại Báo Hải Dương

Gửi gắm niềm tin

Dù đã được về nghỉ ngơi, nhưng nhiều nhà báo cao tuổi vẫn luôn dành sự quan tâm cho đội ngũ những người làm báo hôm nay, đóng góp nhiều ý kiến với mong muốn tờ báo ngày càng đổi mới, hấp dẫn hơn. Nhà báo, nhà thơ Hà Cừ, nguyên Tổng Biên tập chia sẻ những khó khăn với người làm báo trong thời đại công nghệ số, sự cạnh tranh thông tin khốc liệt. Vì thế, mỗi người làm báo phải có cái "tâm", cái "tầm" để mang tới cho bạn đọc những thông tin chính xác nhất, có tác dụng định hướng dư luận. Điều này đòi hỏi mỗi phóng viên, biên tập viên phải trách nhiệm hơn với công việc, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần xây dựng xã hội, quê hương giàu mạnh, văn minh.

Nhà báo Nguyễn Thế Trường, người từng tham gia làm những số báo Hải Dương mới ở thập niên 60 của thế kỷ trước hy vọng với sự bùng nổ của những loại hình báo chí mới, công nghệ mới như hiện nay, báo điện tử Hải Dương cũng phải không ngừng đổi mới, thường xuyên cập nhật các thông tin nóng hổi, chính xác. Báo điện tử tính cạnh tranh thông tin cao nên cần đưa các thông tin ngắn gọn hơn, nhanh nhạy hơn và tăng tính hấp dẫn. Còn nhà báo Nguyễn Đức Trà bày tỏ: "Để có một bài viết sâu sắc, mang tính bao quát thì đòi hỏi phóng viên, biên tập viên phải có trình độ, am hiểu về các vấn đề xã hội. Học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và tri thức chung để hiểu sâu những ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi. Dù ở cương vị nào, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên cũng phải luôn nêu cao tinh thần cầu thị, tự học hỏi để hoàn thiện bản thân".

Theo nhà báo Vũ Hoàng Luyến, một điều quan trọng để tờ báo phát triển đó là không ngừng củng cố niềm tin của bạn đọc. Sự tin cậy của bạn đọc với tờ báo được xây dựng từ mỗi tác phẩm báo chí, ở cách tiếp xúc với người dân của cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Trong xu hướng phát triển, hội nhập hiện nay, tòa soạn cần làm cho mỗi độc giả khi muốn tìm thông tin chính thống là tìm đọc báo Hải Dương. 

PV

(0) Bình luận
Trao truyền kinh nghiệm làm báo cho thế hệ sau