TP Hải Dương: Tổ chức chợ hoa xuân còn bất cập

15/01/2020 14:31

Chợ hoa xuân Tết Canh Tý của TP Hải Dương có nhiều điểm mới so với những năm trước, nhưng một số vị trí tổ chức chợ hoa năm nay lại được cho là chưa phù hợp.


Chợ hoa được tổ chức trên nền đất sẽ ảnh hưởng tới việc tham quan, mua sắm của người dân khi có mưa

Nét mới 

Để phục vụ nhu cầu tham quan, mua bán hoa và cây cảnh của người dân trong dịp Tết, UBND TP Hải Dương tổ chức 4 chợ hoa xuân tại khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecorivers), khu vực xây dựng khách sạn 5 sao (cạnh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), phía trong khu biệt thự Đỉnh Long và tại khu vực vườn đào xã Liên Hồng cạnh đường 62 m. So với Tết Kỷ Hợi 2019, số chợ hoa năm nay tăng gấp đôi. Theo kế hoạch, các chợ hoa sẽ được tổ chức từ ngày 14.1 đến ngày 24.1 (tức từ ngày 20 đến 30 tháng chạp).

Đại diện Phòng Kinh tế thành phố cho biết thành phố giao cho chính quyền địa phương trực tiếp quản lý và tổ chức các chợ hoa. Có hai vị trí mới lần đầu tiên được lựa chọn để tổ chức chợ hoa xuân là khu vực vườn đào xã Liên Hồng và khu đô thị sinh thái Ecorivers. Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, dịp Tết này sẽ không để chợ hoa tự phát, không bán trên lòng đường, vỉa hè. 

UBND TP Hải Dương đã trực tiếp giao UBND các phường, xã có địa điểm tổ chức chợ hoa xuân chủ trì, phối hợp tổ chức chợ hoa xuân bảo đảm trật tự, an toàn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. UBND các phường, xã có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức bán hoa xuân, cây cảnh tại các khu vực khác, đặc biệt là đường Bạch Đằng, đầu đường Bùi Thị Xuân.

Có vị trí chưa phù hợp

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy việc tổ chức chợ hoa tại các vị trí mới chưa thực sự phù hợp, còn nhiều bất cập.

Những năm trước, khi tổ chức chợ hoa xuân và các triển lãm cây cảnh tại khu biệt thự Đỉnh Long thường ít người tham quan, mua sắm nên chợ hoa không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Do vậy năm nay UBND phường Tân Bình đã xin ý kiến của lãnh đạo thành phố cho chuyển địa điểm tổ chức chợ hoa từ khu biệt thự Đỉnh Long về khu vực phía sau vườn sinh thái Thanh Bình, cạnh đường Trường Chinh.

Bà Vũ Bích Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: "Đây là năm đầu UBND phường đứng ra tổ chức chợ hoa xuân nên còn gặp khó khăn. UBND phường đã chủ động chuẩn bị mặt bằng, phân chia từng gian cụ thể. Chợ hoa trên địa bàn phường có gần 80 gian hàng, mỗi gian rộng từ 30 - 70 m2. Đến ngày 13.1 đã có gần 60 tiểu thương đăng ký bán tại chợ hoa". 

Mặc dù đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhưng đến nay vẫn chưa có tiểu thương nào đăng ký bán hoa tại khu đô thị sinh thái Ecorivers với UBND phường Hải Tân. Tại khu vực chợ hoa thuộc địa bàn xã Liên Hồng, số người đăng ký bán cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài nguyên nhân do địa điểm mới, theo đại diện lãnh đạo các địa phương này, người dân ở đây chủ yếu trồng đào bán tại vườn nên người dân ít đăng ký bán tại chợ hoa.

"Trên địa bàn phường có khoảng 500 hộ trồng đào Tết nhưng do không có người đăng ký bán hoa trong khu đô thị Ecorivers nên UBND phường cũng không chuẩn bị cho chợ hoa tại khu vực này", ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Tân chia sẻ.

Chợ hoa tại khu vực đường Tôn Đức Thắng và khu vực đường Trường Chinh được bày bán trên nền đất, ít lối vào chợ hoa sẽ ảnh hưởng tới việc tham quan, mua sắm của người dân, nhất là khi có mưa.

Ngoài ra, theo đại diện Sở Công thương, việc tổ chức các hội chợ hoa giao cho UBND các xã, phường trực tiếp tổ chức, quản lý cho thuê các gian hàng thu kinh phí chưa bảo đảm theo quy định. Việc đăng ký tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại phải được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81 năm 2018 của Chính phủ nhưng đến nay các đơn vị tổ chức hội chợ cũng chưa thông báo, đăng ký với Sở Công thương. 

MINH HỒNG

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Tổ chức chợ hoa xuân còn bất cập