Thu phí vệ sinh môi trường

08/07/2018 08:50

Trời nhá nhem tối, bà Miền lọc cọc đạp chiếc xe đạp cũ đến nhà bà Hạnh để thu tiền phí thu gom rác thải. Bà Hạnh hỏi:

- Nhà tôi hết bao nhiêu tiền để tôi gửi?

- Nhà bác bây giờ có tất cả 7 khẩu, nhưng 2 người đi làm ăn xa rồi thì thôi. Còn 5 người ở nhà mỗi người 3.000 đồng/tháng, cả nhà có 15.000 đồng mỗi tháng thôi.

- Sao lại những 15.000 đồng. Mọi tháng tôi đóng có 9.000 đồng thôi mà.

- Thì đấy là lúc bác chưa có cháu nội, với lại con dâu đi làm xa. Giờ hai mẹ con nó về đây ở rồi thì phải đóng thêm tiền phí thu rác cho chúng em chứ.

- Về thì về nhưng mà thằng cu Bon mới được có mấy tháng tuổi, bé tí thế cũng phải đóng tiền rác à? Còn mẹ nó thì đi làm công ty suốt ngày đến tối mới về, có ở nhà mấy đâu mà cũng thu.

- Bác ơi, chính trẻ con thải ra còn nhiều hơn người lớn đấy ạ. Nào là bỉm, nào là vỏ hộp sữa. Còn cái Thúy đi làm công ty nhưng tối vẫn về sinh hoạt ở nhà, rồi cuối tuần cũng ở nhà thì chúng em vẫn thu bình thường.

- Thế thì chỉ đóng thêm nửa khẩu nữa thôi. 

- Bác cứ làm khó em. Nào có nhiều nhặn gì, mỗi người có 3.000 đồng một tháng thôi mà. Chúng em còn phải vất vả mưa nắng, thức khuya dậy sớm để đi thu rác từng nhà. Còn chưa kể làm trong môi trường rác thải bẩn thỉu, ô nhiễm nữa mà có được chế độ gì đâu. Tính ra tiền công một tháng mấy chị em cũng chỉ được tầm 1 triệu. 

Nghe đến đây, chị Thúy, con dâu bà Hạnh từ trong buồng bước ra nói:

- Mẹ cứ nộp tiền thu gom rác đầy đủ cho các cô ấy đi ạ! Con thấy cô ấy nói đúng đấy. Con đi làm công ty nhưng tối về vẫn ăn cơm rồi sinh hoạt ở nhà. Cu Bon thì ngày thay đến mấy cái bỉm và bao nhiêu thứ linh tinh khác nữa. 

- Chúng em cũng chỉ muốn dân mình đóng phí thu rác đầy đủ để trích một ít ra mua lấy cái thẻ bảo hiểm y tế cho chị em. Chứ làm trong môi trường ô nhiễm mà lại vất vả nên hay đau ốm. Chưa kể phải sắm sửa đồ dùng như găng tay, ủng, xẻng, chổi rồi còn sửa xe chở rác nữa - bà Miền phân trần.

Bà Hạnh nghe đến đây liền lấy tiền đưa cho bà Miền rồi động viên:

- Các cô cứ cố gắng làm, chứ giờ mà nghỉ thì tìm người làm thay cũng khó. Mình cũng nhờ cán bộ thôn tích cực vận động người dân đóng phí đầy đủ để tăng thêm ít thu nhập cải thiện cuộc sống.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Thu phí vệ sinh môi trường