Thông tin bắt học sinh ngồi nhiều giờ ở nghĩa trang liệt sĩ là sai sự thật

31/07/2019 10:14

Lãnh đạo và người dân xã Quang Trung khẳng định thông tin bắt học sinh ngồi nhiều giờ ở nghĩa trang liệt sĩ là sai sự thật.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Quang Trung

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) khi tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ bắt học sinh xếp hàng ngồi nhiều giờ trong đêm tối bên các mộ trong Nghĩa trang liệt sĩ của xã. Lãnh đạo và người dân xã Quang Trung khẳng định thông tin này là sai sự thật.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Chủ tịch UBND xã Quang Trung Nguyễn Việt Dự cho biết: Tối 26.7, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quang Trung tổ chức Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019) tại Nghĩa trang liệt sĩ của xã. Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện ảnh các học sinh ngồi bệt cạnh các ngôi mộ cùng với nhiều lời bình có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật như: Ban tổ chức dựng rạp để cho cán bộ ngồi còn bắt các cháu học sinh ngồi bệt dưới đất nhiều giờ trong đêm tối bên cạnh các ngôi mộ; cán bộ ngồi dự, xem văn nghệ và có hoa quả, bánh kẹo, nước uống còn các cháu thiếu nhi thì không… 

Ông Nguyễn Việt Dự cũng cho hay: Lễ dâng hương, thắp nến tri ân được tổ chức từ 19 giờ 45 đến khoảng 20 giờ 15 thì kết thúc. Buổi lễ được tổ chức ngắn gọn với một số bài hát về tình yêu quê hương, đất nước và phát biểu của đại diện thế hệ trẻ của xã trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ. Tiếp đó, Ban tổ chức phân công các thiếu nhi đến từng ngôi mộ liệt sĩ để thắp nến. Hình ảnh trên mạng là lúc Ban tổ chức tiến hành tắt điện để các cháu chuẩn bị thắp nến và việc này cũng chỉ diễn ra khoảng vài phút.

Đại diện lãnh đạo xã khẳng định không có việc xã yêu cầu các cháu tập dượt nhiều ngày liền trong điều kiện trời nắng và dầm mưa khiến có cháu bị ốm như thông tin trên mạng xã hội. Các cháu cùng với phụ huynh chỉ tập trung tại nghĩa trang liệt sĩ để chuẩn bị cho buổi lễ trong khoảng 30 phút.

“Các cháu học sinh rất nhiệt tình, tự nguyện, chứ không có chuyện bị ép buộc phải tham gia hoạt động này như một số thông tin trên mạng xã hội. Bản thân bố mẹ các cháu cũng nhiệt tình đi cùng và đăng ký cho con, cháu mình tham gia buổi lễ”, cô giáo Lê Thị Luyện, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Quang Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quang Trung

Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quang Trung chia sẻ: Thắp nến tri ân là việc làm thường niên được địa phương tổ chức. Đây là việc làm tốt đẹp, không chỉ có ý nghĩa tinh thần với gia đình thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh mà còn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây là dịp để người dân nhất là thế hệ trẻ thêm hiểu rõ, tri ân những mất mát, hy sinh xương máu của thế hệ cha anh đã đóng góp để bảo vệ độc lập, tự do, chủ quyền non sông, đất nước. Ở xã Quang Trung, hoạt động này luôn nhận được sự hưởng ứng và đồng tình cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Xã Quang Trung hiện có 212 gia đình chính sách. Cùng với việc tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đảng ủy, UBND xã cùng các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

MẠNH MINH (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin bắt học sinh ngồi nhiều giờ ở nghĩa trang liệt sĩ là sai sự thật