Thị trấn Kẻ Sặt vững bước đi lên

19/09/2018 10:34

Suốt chặng đường 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thị trấn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được cải thiện và nâng cao.


Diện mạo thị trấn Kẻ Sặt ngày càng đổi thay

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) đã và đang không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Bề dày lịch sử     

Từ xa xưa, Kẻ Sặt được biết đến là nơi quần cư đông đúc, giao thương sầm uất. Nằm cạnh quốc lộ 5, quốc lộ 38 và dòng sông Sặt, nơi đây luôn là đầu mối kinh tế-xã hội của khu vực. Năm 1925, phủ lỵ huyện Bình Giang chuyển từ thôn Ninh Bình, xã Hoạch Trạch (nay là xã Thái Học) lên khu Kẻ Sặt. Trải qua nhiều biến động lịch sử, nơi đây vẫn luôn giữ vững vai trò là trung tâm chính trị-kinh tế và văn hóa của huyện. Từ sau năm 1954, công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, cải tạo xã hội chủ nghĩa ở khu vực Tráng Liệt-Kẻ Sặt diễn ra sôi động. Để phục vụ nhiệm vụ quan trọng của địa phương, ngày 19.9.1958, Ủy ban hành chính khu Tả Ngạn ban hành quyết định thành lập thị trấn Kẻ Sặt. Theo quyết định trên, khu phố An Quý, khu Đồng Xá và ấp Thanh Bình được tách khỏi xã Tráng Liệt thành lập đơn vị hành chính riêng là thị trấn Kẻ Sặt. Thời điểm này, thị trấn có diện tích 94 ha với 3.100 khẩu. Tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng cũng khẩn trương được sắp xếp ổn định, đi vào hoạt động kịp thời. 

Qua những năm cải tạo xã hội chủ nghĩa, kinh tế-xã hội của thị trấn đã bước đầu phát triển và có những bước tiến quan trọng. Kết quả mọi mặt đều tăng so với trước, đời sống nhân dân được cải thiện. Tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể quần chúng được củng cố vững mạnh. Khi đế quốc Mỹ leo thang mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc, Chi bộ Đảng thị trấn đã kịp thời chỉ đạo chính quyền lãnh đạo chuyển hướng chiến lược xây dựng kinh tế phù hợp, tăng cường lực lượng dân quân tự vệ và đẩy mạnh sản xuất, tích cực thực hiện các phong trào thi đua. Với tinh thần "Tất cả cho tiền tuyến lớn, tất cả vì miền Nam ruột thịt", trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thị trấn Kẻ Sặt đã có 28 người con anh dũng hy sinh, 29 người để lại một phần cơ thể trên các chiến trường. Hàng trăm thanh niên tình nguyện ra mặt trận phục vụ chiến trường. Nhiều người nhập ngũ lần hai, nhiều gia đình có hai thế hệ cùng chung một chiến hào. Thị trấn đã có 15 gia đình được Chính phủ tặng bảng vàng danh dự, 146 gia đình được tặng bảng gia đình vẻ vang, 10 đồng chí được tặng Huân chương Kháng chiến, Huân chương Chiến công và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Không ngừng phát triển

Phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng, năng động, sáng tạo của quê hương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Kẻ Sặt tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thị trấn Kẻ Sặt ngày càng chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm, là bộ mặt của huyện. Cấp ủy Đảng và chính quyền thị trấn đã có những biện pháp phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ-thương mại. Đến năm 1995, tổng thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ-thương mại của thị trấn đạt trên 4 tỷ đồng. Kinh tế của thị trấn phát triển và đa dạng hơn nhiều so với các địa phương khác. Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư nâng cấp, xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, tạo điều kiện cho các ngành sản xuất phát triển.

Suốt chặng đường 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thị trấn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được cải thiện và nâng cao. Bộ mặt đô thị của thị trấn được đổi mới, văn minh và hiện đại hơn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững. Nhân dân thị trấn luôn phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, hăng say lao động, chịu khó học hỏi, tìm tòi áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, năng động trong kinh doanh. Đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn đạt 40 triệu đồng. Tăng trưởng kinh tế những năm gần đây đạt từ 10 - 13%/năm. Các hộ khá, giàu chiếm 87%, hộ nghèo còn dưới 2,12%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thị trấn đạt 79 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất dịch vụ, thương mại chiếm 67%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất của chính quyền và nhân dân thị trấn, sự ủng hộ của lãnh đạo huyện, các ngành, các cấp, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Kẻ Sặt quyết tâm xây dựng địa phương sớm trở thành đô thị loại IV và đạt các tiêu chí của một đô thị văn minh.

LÊ THỌ DƯƠNG     

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt

(0) Bình luận
Thị trấn Kẻ Sặt vững bước đi lên