Thị trấn Cẩm Giàng: Dấu ấn 60 năm xây dựng và phát triển

15/09/2018 11:31

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Cẩm Giàng đã không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.


Các tuyến đường của thị trấn Cẩm Giàng được đầu tư xây dựng rộng rãi, thuận lợi cho nhân dân đi lại

Truyền thống vẻ vang

Thị trấn Cẩm Giàng - phố Cẩm Giàng xưa là vùng đất ngã ba sông, nơi giao hòa giữa 2 vùng văn hóa xứ Đông và Kinh Bắc. Từ những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, ngọn lửa cách mạng đã nhen lên ngay tại phố huyện này - nơi trung tâm đầu não cai trị của chế độ cũ tại Cẩm Giàng khi ấy. Cuối năm 1944, chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cẩm Giàng được thành lập, gồm 4 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là người ở thị trấn. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng huyện Cẩm Giàng, ngày 17.8.1945, nhân dân vùng lên khởi nghĩa, thành lập chính quyền nhân dân, thoát khỏi cuộc đời nô lệ. Thị trấn Cẩm Giàng là nơi đầu tiên trong tỉnh giành chính quyền thành công.

Ngày 19.9.1958, Ủy ban Hành chính Quân khu Tả Ngạn ra Quyết định số 145 tách khu phố thuộc thôn Kim Quan (xã Kim Giang), thành lập thị trấn Cẩm Giàng là 1 trong 4 thị trấn đầu tiên của tỉnh. Những ngày mới thành lập, thị trấn có 250 hộ dân với 1.200 nhân khẩu chia thành 2 khu dân cư. Đại bộ phận người dân sống bằng nghề buôn bán nhỏ, tham gia vào các tổ HTX, đội sản xuất nông nghiệp... Khi ấy, phong trào thi đua lao động sản xuất luôn hừng hực khí thế. Thị trấn đã sớm vươn lên trở thành “Ngọn cờ đầu" trong phong trào cải tạo công thương nghiệp của tỉnh.

Những năm sau đó, nhân dân thị trấn Cẩm Giàng vừa sản xuất, vừa chiến đấu bảo vệ thành quả xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến chống Mỹ tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc đã có 178 người con của thị trấn tình nguyện lên đường ra trận, hàng trăm người tham gia thanh niên xung phong. Trong số ấy đã có 37 liệt sĩ mãi mãi nằm xuống, 15thương binh, bệnh binh để lại một phần xương máu ở chiến trường, góp công vào những chiến thắng oanh liệt của dân tộc. Ngoài ra, hàng trăm người con của mảnh đất này được tặng huân chương, huy chương các loại. Thị trấn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì về công tác chi viện chiến trường.

Phấn đấu trở thành đô thị loại IV

Về thị trấn Cẩm Giàng những ngày này, nhiều người con xa quê không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày ở đây. Cả thị trấn như khoác trên mình tấm áo mới đầy sức sống. Những dãy phố với những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều, những tuyến đường được trải nhựa thẳng tắp, nhà hai bên treo cờ hoa rực rỡ.

Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn Cẩm Giàng đã tập trung huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương. Các phong trào thi đua do địa phương phát động đều thu hút được đông đảo người dân tham gia. Thị trấn Cẩm Giàng đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống người dân. Tính đến tháng9.2018, giá trị sản xuất trên địa bàn thị trấn ước đạt 93,75 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 1,25 tỷ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất dịch vụ, thương mại chiếm 94%. Đến nay, tất cả các hộ dân được sử dụng nước sạch. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45triệu đồng/năm. Tất cả 4 khu dân cư đều đạt và giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Trường Tiểu học, Trường Mầm non thị trấn giữ vững danh hiệu chuẩn quốc gia. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao nên có điều kiện nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động như đóng góp kinh phí cải tạo và nâng cấp ao đền, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại các tuyến phố chính, xây dựng bãi rác thải tập trung, làm ao sinh thái, hiến đất xây dựng nhà văn hóa và trồng cây xanh tại nghĩa trang, trường học, khu công cộng... với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.  

Phát huy truyền thống của địa phương, thời gian tới, thị trấn Cẩm Giàng tiếp tục đổi mới, tập trung khai thác mọi tiềm năng, nguồn lực, quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu “Đoàn kết, trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, khai thác mọi nguồn lực xây dựng thị trấn phát triển toàn diện”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng văn minh đô thị”, phấn đấu đến năm 2023 xây dựng thị trấn Cẩm Giàng thành đô thị loại IV của huyện.

NGUYỄN NGỌC ĐƯỜNG (Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trấn Cẩm Giàng: Dấu ấn 60 năm xây dựng và phát triển