Thêm đối tượng mới tham gia bảo hiểm xã hội

13/09/2018 09:08

Từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn tỉnh có 319.834 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 32.390 người.


Cán bộ Bảo hiểm Xã hội và Ban Quản lý chợ Sao Đỏ tuyên truyền, giải thích chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các tiểu thương

Để tăng số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH đã triển khai nhiều biện pháp hướng tới 2 nhóm lao động là người làm việc theo hợp đồng từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng và người tham gia BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát

Theo quy định, từ ngày 1.1.2018, có thêm 2 nhóm đối tượng đóng BHXH bắt buộc, gồm: những người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; người lao động (NLĐ) là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Hiện nay, do còn nhiều vướng mắc nên việc yêu cầu NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc chưa thực hiện được.

Ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH đã phối hợp tuyên truyền, tư vấn, đối thoại sâu rộng về chính sách BHXH với chủ sử dụng lao động, tập trung vào doanh nghiệp có số lao động lớn, mới thành lập. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ BHXH trực tiếp nắm bắt những băn khoăn, vướng mắc của NLĐ và nhân dân để kịp thời giải đáp. Từ đó, giúp họ hiểu cụ thể, rõ ràng về các quy định, chính sách về BHXH.

Để người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng được đóng BHXH bắt buộc, ngành BHXH phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh nắm bắt số lượng doanh nghiệp mới thành lập, các đơn vị có hợp đồng sản xuất, kinh doanh để thông báo yêu cầu đóng nộp BHXH cho NLĐ. Đồng thời, rà soát những đơn vị sử dụng lao động thường xuyên có nhóm đối tượng này nhưng chưa tham gia BHXH để yêu cầu chấp hành nghiêm túc.

Từ sự tích cực vào cuộc của các cơ quan liên quan, từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn tỉnh có 319.834 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 32.390 người so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có nhiều NLĐ thuộc đối tượng mới.

Mở rộng thành phần tham gia BHXH tự nguyện

Cùng việc quan tâm phát triển đối tượng mới phải đóng BHXH bắt buộc, cơ quan BHXH đã mở rộng thành phần, diện tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian trước, số lượng người tham gia loại hình BHXH này không nhiều. Từ ngày 1.1.2018, một số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng như: 30% đối với hộ nghèo, 25% hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút người dân tham gia.

Mỗi cơ quan BHXH cấp huyện có cách thức thu hút người tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Bình Giang phát triển được 338người đóng BHXH tự nguyện nhờ tập trung khai thác những đối tượng có tiềm năng như lao động ở các làng nghề, người thân của cán bộ, giáo viên mầm non, giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động...

Anh Nhữ Văn Phương, Giám đốc BHXH huyện Bình Giang chia sẻ: "Người dân các làng nghề truyền thống có thu nhập ổn định, đời sống khá cao, nhất là làng nghề vàng bạc Châu Khê (Thúc Kháng). Cơ quan đã cử cán bộ kết hợp với các đại lý thu bảo hiểm của địa phương đến từng hộ hoặc nhóm hộ có tiềm lực kinh tế để tuyên truyền, vận động, mang lại hiệu quả rõ rệt so với việc tổ chức hội nghị”.

Nhận thấy chợ Sao Đỏ tập trung số lượng lớn bà con kinh doanh, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện nên BHXH thị xã Chí Linh tập trung khai thác đối tượng này. Chị Tạ Thị Thu Hương, Giám đốc BHXH thị xã Chí Linh cho biết: “Tháng 8 vừa qua, BHXH thị xã phối hợp với Ban Quản lý chợ thành lập đại lý thu ở đây. Đồng thời, mời cán bộ của BHXH tỉnh về trực tiếp tuyên truyền, giải thích, vận động người dân tham gia. Qua đợt tuyên truyền này, người dân hiểu rõ về tác dụng, ý nghĩa của BHXH tự nguyện nên nhiều người đã tham gia”.  

Theo BHXH tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 8, số người dân tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước với 2.358 người, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh là 10.454 người.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm đối tượng mới tham gia bảo hiểm xã hội