Thầy thuốc già của vật nuôi

31/03/2018 14:57

Với trách nhiệm và tâm huyết của người cán bộ thú y cơ sở, dù đã 80 tuổi, ông Nguyễn Hữu Phụng vẫn luôn nỗ lực góp phần phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm ở địa phương.

Ông Phụng (phải) luôn tận tình hướng dẫn các hộ chăn nuôi phun tiêu độc khử trùng chuồng trại

Từ nhiều năm nay, ông Phụng được người dân thị trấn Nam Sách trìu mến gọi là "thầy thuốc của vật nuôi". Người dân đặt cho ông cái tên đặc biệt ấy bởi hơn nửa cuộc đời ông gắn bó với công tác thú y. Lúc chúng tôi đến, ông Phụng cười vui nói: "Lát nữa xong việc, bác phải đi tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó của mấy hộ dân thị trấn. Bác đã có 60 năm làm nghề, giờ tuổi cao muốn nghỉ nhưng UBND thị trấn vẫn chưa tìm được người thay thế".

Năm 1958, sau khi học xong lớp sơ cấp thú y và chăn nuôi ở Tứ Kỳ ông trở về địa phương và phụ trách trại chăn nuôi lợn của HTX. Trại nuôi từ 300 - 400 con lợn thịt, công việc vất vả lại thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Để hạn chế dịch bệnh, ông dùng các phương pháp dân gian như trộn thêm tỏi, gừng và một số thảo dược khác vào thức ăn. Biện pháp phòng bệnh đó đơn giản nhưng giúp vật nuôi tăng sức đề kháng, nhờ vậy mà đàn lợn của HTX phát triển tốt, ít bị chết do dịch bệnh.

Năm 1960, ông là Trưởng Ban Thú y thị trấn. Với trọng trách mới, ông luôn suy nghĩ làm cách nào để bảo vệ đàn vật nuôi không bị dịch bệnh, giảm thiệt hại cho người dân. Để có thêm kiến thức về cách phòng bệnh cho vật nuôi, ông say sưa tìm hiểu thông tin trên sách báo và các tài liệu liên quan. Ông nhận thấy để bảo vệ đàn vật nuôi, quan trọng nhất là công tác phòng dịch nhưng người dân địa phương khi đó lại chưa có thói quen tiêm phòng cho chúng. Ông đến từng hộ để tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng cho gia súc, gia cầm. Có những gia đình ông phải đến nhiều lần để thuyết phục. Sau nhiều năm miệt mài vận động, giờ đây tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của thị trấn luôn đạt từ 95% trở lên.

Thị trấn Nam Sách là trung tâm buôn bán sầm uất của huyện nên công tác kiểm soát giết mổ tại chợ và các gia đình rất quan trọng. Vì thế, trách nhiệm của đội ngũ thú y cơ sở cũng tăng lên. Đầu giờ sáng, ông cùng 1 cán bộ thú y kiểm tra toàn bộ các sạp thịt và điểm bán gia cầm tại chợ thị trấn. Thời gian đầu, việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong chợ gặp rất nhiều khó khăn do bị nhiều tiểu thương phản đối. Nhưng với kinh nghiệm và uy tín của mình, dần dà ông đã thuyết phục các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Với những hộ vẫn còn phản đối, ông không quản ngại đến tận nhà trò chuyện, khuyên nhủ. Đến nay, việc kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ thị trấn đã đi vào nền nếp. 

Thị trấn Nam Sách hiện có gần 1.000 con lợn thịt, 30 con trâu, bò và hơn 500 con chó, mèo. Đây là địa phương dẫn đầu huyện về tỷ lệ tiêm phòng, nhất là tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo luôn đạt 100%. Thành quả đó được tạo nên với sự góp sức tích cực của ông Phụng. Trước mỗi đợt tiêm phòng, ông cùng với trưởng khu dân cư và công an viên đến từng nhà để đề nghị các hộ đăng ký tiêm phòng cho đàn chó mèo. Do phối hợp tốt với chính quyền địa phương, nên không có hộ nào trốn tiêm phòng dại cho gia súc. Nhiều đợt, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó vượt kế hoạch, do nhiều gia đình dù chưa đăng ký nhưng cũng chủ động mang vật nuôi đi tiêm phòng. Một số địa phương khác trong huyện đã đến thị trấn học hỏi kinh nghiệm tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó đạt tỷ lệ cao.

Hằng ngày ông Phụng rong ruổi trên khắp đường làng, ngõ xóm, đến từng hộ để tiêm phòng, chữa bệnh cho đàn vật nuôi mà không lấy công sá gì. Chính vì vậy, ông luôn được các hộ chăn nuôi tin tưởng tìm đến mỗi khi vật nuôi bị ốm hay cần tiêm phòng. Nhiều năm nay, thị trấn Nam Sách chưa hề xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc, gia cầm. 

Ông Vũ Chí Cường, Trưởng khu dân cư Hoàng Hanh nhận xét: "Ông Phụng vừa làm công tác phát triển chăn nuôi, vừa thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, kiểm soát giết mổ rất vất vả. Dẫu chế độ lương bổng ít, tuổi đã cao nhưng ông Phụng vẫn hết lòng cho công tác thú y và đóng góp tích cực vào việc phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi".

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Thầy thuốc già của vật nuôi