Tết ở gia đình “tứ đại đồng đường”

05/02/2019 14:00

Đã nhiều năm nay, Tết trở thành dịp sum họp đông đủ nhất của gia đình ông Hòa.


Năm nay, nhà ông Hòa gói khoảng 20 chiếc bánh chưng

Những năm công tác tại Quân chủng Phòng không không quân, ông Hòa thường xuyên phải đón Tết xa nhà nên giờ về nghỉ, ông  luôn muốn con cháu sum họp, tề tựu trong mấy ngày Tết.

Hiện  vợ chồng ông Hòa đang sống cùng cụ Trần Thị La (97 tuổi) là mẹ đẻ của ông Hòa và vợ chồng  con trai ông cùng với hai cháu nội. Con trai ông Hòa nối nghiệp cha vào quân đội, hiện đang công tác tại Bộ Tư lệnh Thủ đô. Anh thường xuyên vắng nhà, chỉ dịp Tết mới có cơ hội để cả nhà được gần nhau.

Không khí Tết ở gia đình ông Hòa bắt đầu  từ ngày 27, 28 tháng Chạp với việc gói bánh chưng.  Mõi thành viên trong đại gia đình được phân công một việc. Ông bà Hòa gói bánh, con dâu ông chuẩn bị vo gạo nếp, đồ đỗ, rửa lá dong từ hôm trước. Các cháu nội quây quần ngồi xem ông gói bánh và làm việc vặt khi được ông bà nhờ. Con trai ông Hòa đảm nhận việc canh nồi bánh trong suốt quá trình luộc. Cụ La tuy không đi lại được song vẫn cảm nhận rõ không khí Tết đang tràn ngập gia đình, trên nét mặt của con con cháu. Không khí thật đầm ấm vui vẻ. 


Vợ chồng ông Hòa cùng bày mâm ngũ quả chuẩn bị Tết

Ngoài anh con trai ở cùng, vợ chồng ông Hòa còn có 3 cô con gái. Cả 3 cô đều đã có gia đình riêng, lập nghiệp và sinh sống tại Hà Nội. Vì thế, mùng 2 Tết hằng năm nhà ông Hòa mới thực sự đông đủ.  Con dâu, con rể, các cháu nội, ngoại tíu tít nói cười, khiến cho ngày Tết càng thêm rộn rã. Sau nghi lễ cúng mâm cơm lên bàn thờ tổ tiên, các con, cháu, chắt lại quây quần bên cụ La. Mọi người lần lượt chúc nhau sức khỏe, mừng tuổi cho nhau mong một năm mới bình an, vạn sự như ý. Sau đó, cả gia đình sẽ cùng ngồi bên nhau, thưởng thức món ăn ngày Tết, kể cho nhau nghe câu chuyện buồn vui trong một năm cũ, cùng nhau chia sẻ những dự định tương lai trong những ngày đầu xuân mới. 

Sau lần bị ngã cách đây hơn chục năm cụ La không thể đi lại mà chỉ nằm một chỗ. Mọi việc chăm sóc mẹ chồng đều do một tay con dâu cụ lo liệu. Vì công việc nên con trai ông Hòa thường xuyên xa nhà, con dâu và cháu nội ở cùng nên vợ chồng ông Hòa luôn động viên, quan tâm để con dâu bớt thiệt thòi. Có lẽ vì luôn yêu thương, chia sẻ với nhau nên dù sống trong gia đình có nhiều thế hệ, nhưng ngôi nhà  vẫn luôn đầy ắp tiếng cười. “Ở tuổi tôi mà vẫn còn được phụng dưỡng mẹ già, được chứng kiến con cái trưởng thành, các cháu nội ngoại khôn lớn không phải ai cũng có được. Vì thế vợ chồng tôi luôn cố gắng duy trì nếp nhà để các con, các cháu hiểu được truyền thống gia đình. Giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn bó, yêu thương nhau”, ông Hòa phấn khởi nói.


Từ sau khi bị ngã không đi lại được, mọi việc chăm sóc cụ La đều do vợ ông Hòa đảm nhận

Do cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, nên không còn nhiều gia đình “tứ đại đồng đường” những với gia đình ông Hòa thì khác. ù nhiều thế hệ cùng chung sống dưới mái nhà, nhưng vợ chồng ông Hòa luôn dung hòa các mối quan hệ, lưu giữ truyền thống gia đình, giữ gìn nét đẹp ngày Tết.

 THANH HOA

(0) Bình luận
Tết ở gia đình “tứ đại đồng đường”