Tết này sum họp

31/01/2022 06:50

Áp Tết Nhâm Dần, khắp các ngả đường ở TP Chí Linh không khí đón xuân đã rộn ràng. Trải qua một năm đầy khó khăn, người dân Chí Linh năm nay háo hức chào đón một cái Tết đầm ấm, an lành.


Người dân khu dân cư Bờ Đa, phường An Lạc (TP Chí Linh) gói bánh chưng đón Tết Nhâm Dần 2022

Xuân đoàn viên

Gạo nếp, miến, măng, mứt Tết… là những thứ bà Nguyễn Thị Hiên ở phường Sao Đỏ lên danh sách để con trai tranh thủ giờ nghỉ trưa dẫn mẹ đến mua ở gian hàng OCOP của TP Chí Linh mở tại Quảng trường Sao Đỏ. Bà Hiên bảo đào, quất ông bà đã sắm đủ, chỉ còn chờ các cháu được nghỉ Tết là cả nhà sẽ quây quần bên nhau để gói bánh chưng đón Tết.

Từng là tâm dịch Covid-19 của cả nước dịp Tết năm ngoái, cả TP Chí Linh khi ấy đang dồn sức chống dịch. Những tuyến phố im lìm. Nhà cách ly với nhà, xóm cách ly với xóm. Nhiều nơi thực hiện "phong tỏa trong phong tỏa", hàng Tết có khi phải nhờ các tình nguyện viên, các tổ "Covid cộng đồng" mua hộ. Bà Hiên nhớ lại: "Tết năm ngoái, con cái ở xa, ai ở đâu ở yên đấy, Tết chúng cũng không về được. Chỉ có hai ông bà già lủi thủi đón giao thừa một mình. Năm nay thì khác, cả nhà tôi sẽ được đoàn viên. Tôi đã sắm cho 4 đứa cháu nội, ngoại mỗi đứa một bộ quần áo mới chỉ chờ các cháu về là diện Tết. Người già như chúng tôi chỉ mong mỗi dịp Tết đến, xuân về được quây quần bên con cháu”.

Giống như nhà bà Hiên, bao gia đình khác ở TP Chí Linh năm nay đang tất bật để chuẩn bị cho một cái Tết sum vầy. Sự chia cách và những khó khăn của dịch bệnh dịp Tết Tân Sửu vừa qua đã tạm thời lùi xa để mỗi người dân nơi đây năm nay hân hoan đón Tết Nhâm Dần trong một tâm thế mới.

Anh Nguyễn Đức Cường, cán bộ tư pháp của xã Lê Lợi không thể quên thời khắc giao thừa dịp Tết Tân Sửu. Khi đó, dịch bệnh bùng phát trên địa bàn xã, anh Cường cùng 7 cán bộ phải làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên tục trong 44ngày xuyên Tết. Chốt nằm trên quốc lộ 37 đoạn đầu thôn Trung Quê, chỉ cách nhà anh không đầy 5 km nhưng anh không thể về nhà. Đó cũng là lần đầu tiên anh Cường phải đón Tết xa nhà. “Nhưng năm nay khác rồi, tôi không phải xa vợ con nữa. Các con tôi háo hức dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bánh kẹo từ sớm và còn không quên dặn bố năm nay nhất định phải gọi dậy đón giao thừa”, anh Cường nói.

Tết năm nay, lực lượng công an TP Chí Linh  không còn phải căng mình truy vết những trường hợp F0, F1 như dịp Tết năm trước. Với trung úy Cao Mạnh Hùng, cán bộ Đội An ninh (Công an TP Chí Linh) thì không niềm vui nào bằng được về nhà quây quần cùng gia đình bên mâm cơm ngày Tết. Trung úy Hùng cho biết: “Tết năm ngoái cả Đội An ninh không ai được về nhà. Có chị con còn nhỏ nhưng vì làm nhiệm vụ truy vết, chống dịch nên cũng phải ở lại đơn vị cả tháng trời. Tết không được về nhà, xa gia đình nên các thành viên trong đội gọi điện về chúc mừng năm mới người thân mà ai cũng rưng rưng. Năm nay, anh chị em chúng tôi đã phân công lịch trực Tết đâu vào đấy, bảo đảm ai cũng được về nhà cùng gia đình đón Tết”.

Tết an lành

Trải qua những khó khăn của dịch bệnh, năm nay, được đón Tết trong an lành, người dân TP Chí Linh thêm trân quý những gì đã trải qua. Trong dịp Tết Tân Sửu gia đình chị Nguyễn Thị Duyên (ở khu dân cư Chi Ngãi, phường Cộng Hòa) có tới 3 người là F0. Chị Duyên cho biết: "Tết này cả nhà được quây quần bên nhau chúng tôi không quên dặn dò các thành viên trong gia đình vẫn phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch của địa phương, bởi chỉ có ý thức tốt mới có thể giúp dịch bệnh được đẩy lùi".

Tết năm nay, công nhân của Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam, nơi từng khởi phát, tâm dịch của TP Chí Linh dịp Tết năm ngoái không còn căng thẳng như năm trước. Toàn bộ công nhân, người lao động của công ty đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Doanh nghiệp cũng đã yêu cầu mỗi công nhân, người lao động nêu cao ý thức thực hiện tốt các quy định phòng dịch khi trở về địa phương ăn Tết. Chị Nguyễn Phương Lan, công nhân bộ phận lắp ráp của công ty phấn khởi chia sẻ: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm nay công ty vẫn chăm lo thưởng Tết cho chúng em. Tất cả các công nhân, người lao động đều đã ký cam kết thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch ở nơi mình sinh sống khi về ăn Tết”.

Để đón xuân vui tươi an toàn, TP Chí Linh đã sớm ban hành các quy định phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trong thời gian nghỉ Tết, các tổ “Covid cộng đồng” duy trì nghiêm việc giám sát những người từ nơi khác về và thực hiện các quy định chống dịch của địa phương. Những thông điệp an toàn dịch bệnh vẫn được truyền tải đến mọi người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh, vì một năm mới bình yên và khỏe mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên của thành phố đều nêu cao tinh thần gương mẫu trong phòng chống dịch dịp Tết. Mỗi gia đình, làng xóm, khu dân cư TP Chí Linh cũng không quên nỗi vất vả, khó khăn của những ngày đầu năm mới Tân Sửu để nêu cao ý thức phòng dịch để năm nay đón Tết an lành.

"Quà nào bằng quà sum họp/Tết nào vui bằng Tết đoàn viên", bài hát được phát trên loa truyền thanh ở các phường, xã ở TP Chí Linh những ngày áp Tết như nhắc nhở mỗi người dân thêm trân trọng những giây phút được bình yên bên gia đình mà thực hiện tốt những quy định phòng dịch. 

MINH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết này sum họp