Tết hội tụ nhiều điều tốt đẹp

22/02/2018 10:45

Sau mấy ngày ăn Tết, nhà văn hóa khu tôi lại tưng bừng với chương trình văn nghệ.

 Chả là xuân này, không chỉ mừng thọ cho mấy chục cụ tuổi "vàng", tuổi "bạc" mà thực hiện chủ trương của Trung tâm Văn hóa Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam khu còn tổ chức đám cưới "vàng, bạc, kim cương" cho những cặp NCT đã chung sống 50-60 năm. Vì thế, cuộc họp mặt đầu xuân thật nhiều cảm xúc. Sau lời chúc mừng của cụ Chi hội trưởng NCT, các cụ cười nói râm ran không ngớt. Cụ Hòe hôm nay vui cả hai lần, vì được mừng thọ tuổi vàng, lại thêm cưới "kim cương" vì đã 65 năm hai cụ song tuyền, khỏe mạnh, con, cháu, chắt đông vui. Cụ mở đầu câu chuyện:

- Hiếm có cái Tết nào lại được như xuân này. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, các cụ ạ! Không thiên thời thì sao trong năm rét dài, rét đậm thế, mạ gieo chết đi sống lại, cứ tưởng rồi không gieo cấy kịp vụ. Thế mà gần Tết thì lại ấm lên, rồi có mưa, có nắng, rồi nước thủy điện về, chả bao lâu đồng đất ải đã phủ cả màu xanh…

- Còn địa lợi là gì, thưa cụ? - bà Tươi ngồi cạnh hỏi.

- Suy ra thì nhiều việc lắm. Ruộng dồn ô đổi thửa, máy làm đất chạy băng băng, nước tự chảy về nên mới cấy nhanh đến thế. Hay nghe báo đài địa phương nói tỉnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nên mấy khu, cụm công nghiệp ngày càng có thêm nhiều công ty, nhà máy trong và ngoài nước đến lập nghiệp, như thế chẳng phải là địa lợi sao?

- Thế cũng là nhân hòa đấy! - cụ Mệnh nói xen vào:“Đất thơm cò đậu". Mà nhân hòa thì có nhiều niềm vui lắm. Riêng cái chuyện “đốt lò tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, củi tươi, củi khô cũng cháy”, các cụ nghe có vui không? Mà dân vui vì có niềm tin vào Đảng, Chính phủ quyết tâm chống nội xâm thắng lợi, đúng không?

- Chuyện nhân hòa còn tự mỗi gia đình nữa các cụ ạ!- Đến đây, cụ Chi hội trưởng NCT mới xin phép hội viên trình ra danh sách các cặp được công nhận là cưới "vàng”, cưới "kim cương".

Các cặp lần lượt đứng lên nhận danh dự này. Nhiều cụ đầu râu, tóc bạc, đã từng lên bục phát biểu nhiều lần, nhưng hôm nay đứng cạnh người chung sống từ nửa thế kỷ trở lên cũng không khỏi ngượng nghịu, cảm động khó nói nên lời, càng ghi nhớ về một cái Tết hội đủ những điều tốt đẹp - xuân Mậu Tuất 2018.

TRỌNG NGUYỄN   


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết hội tụ nhiều điều tốt đẹp