Tạo động lực phát triển bền vững

29/08/2019 08:52

Việc mở rộng địa giới hành chính TP Hải Dương rất cần thiết để phát triển không gian đô thị, kinh tế-xã hội.

Đây cũng là tâm nguyện của Đảng bộ, chính quyền và của nhân dân trên toàn thành phố.

Phát triển không gian đô thị “ngôi sao”

Trong những năm trở lại đây, TP Hải Dương đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Nhiều khu - cụm công nghiệp, đô thị mới, khu du lịch sinh thái đã, đang hình thành và phát triển nhanh chóng; các công trình phúc lợi công cộng, kết cấu hạ tầng, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, công viên, cây xanh... được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, tạo cho thành phố phát triển mạnh mẽ với vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại.


Quang cảnh Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI

Những năm tiếp theo, TP Hải Dương được định hướng phát triển không gian đô thị “ngôi sao” với cấu trúc đa cực hướng tâm, gồm khu vực trung tâm hiện hữu được hỗ trợ, tương tác bởi 5 khu vực đặc thù bao quanh. Ngoài ra, theo quy hoạch mới được duyệt đến năm 2030, thành phố sẽ được xây dựng và phát triển bền vững với 5 mục tiêu “Đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, đô thị đẹp thân thiện với con người và đô thị an toàn, an tâm”. Đến năm 2050, TP Hải Dương sẽ là đô thị “khỏe - năng động - văn hóa”.

Để triển khai thực hiện được quy hoạch này, việc điều chỉnh mở rộng nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 5 xã gồm: xã Tiền Tiến và xã Quyết Thắng thuộc huyện Thanh Hà; xã Ngọc Sơn thuộc huyện Tứ Kỳ; xã Liên Hồng và xã Gia Xuyên thuộc huyện Gia Lộc về TP Hải Dương quản lý là rất cần thiết.

Khắc phục bất cập quản lý nhà nước

Trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa của TP Hải Dương diễn ra mạnh mẽ, làm chia cắt một số phường. Trên thực tế, có những hộ dân nằm trên đất của phường này nhưng lại do phường khác quản lý hoặc một khu đô thị, một nhà máy lại nằm trên địa giới hành chính của hai phường. Điều này dẫn đến nảy sinh những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất đai cũng như đời sống sinh hoạt, kết nối của người dân. Do đó, việc điều chỉnh địa giới hành chính một số phường, xã thuộc TP Hải Dương là rất cần thiết nhằm ổn định cuộc sống nhân dân, đồng thời tạo thuận lợi trong công tác quản lý hành chính của chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện Đề án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ từ nhân dân và chính quyền địa phương.

Cùng  với sự phát triển của thành phố, trong những năm qua kinh tế - xã hội của các xã Nam Đồng và Tân Hưng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực; hạ tầng kỹ thuật được đầu tư nâng cấp đồng bộ, thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt dự toán. Lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn 2 xã cũng có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Xã Nam Đồng và xã Tân Hưng đã đạt đủ 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường thuộc thành phố. Việc thành lập 2 phường Nam Đồng và Tân Hưng là yêu cầu cấp bách và rất cần thiết, nhằm tổ chức bộ máy chính quyền phù hợp để quản lý điều hành, phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đã được phê duyệt.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo động lực phát triển bền vững