Sinh hoạt hè ở những nơi sáp nhập thôn, khu dân cư

30/07/2019 14:04

Ở những nơi vừa sáp nhập thôn, khu dân cư, việc tổ chức sinh hoạt hè năm nay có nhiều thay đổi so với những năm trước.

Thiếu nhi thôn La Tiến, xã Ninh Thành (Ninh Giang) luyện tập văn nghệ

Không ít địa phương gặp khó khăn trong tổ chức sinh hoạt hè tập trung. 

Mùa hè này, em Phạm Ngọc Bích ở thôn Xuân Trình, xã Gia Lương (Gia Lộc) vui hơn vì em có thể tham gia đội nghi thức tại trại hè của xã. Những năm trước, em tham gia sinh hoạt tại Chi đội Xuân Dương với hơn chục thiếu nhi, số lượng ít nên chi đội không đủ quân số để thành lập riêng một đội nghi thức. Điều này cũng đồng nghĩa Chi đội Xuân Dương không thể tham gia thi nghi thức trong dịp tổ chức trại hè. Chi đội chỉ có thể tham gia dựng trại, biểu diễn văn nghệ. Năm nay, đã có sự khác biệt, thôn Xuân Dương sáp nhập với thôn Trình Xá thành thôn Xuân Trình nên Bích và các bạn sinh hoạt hè ở chi đội mới đông hơn, các em được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi hơn và đã đủ quân số để có thể thành lập được đội nghi thức sẵn sàng tham gia dự thi nghi thức đội tại trại hè năm nay. 

Việc tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi ở thôn mới Xuân Trình tương đối thuận lợi vì 2thôn nằm liền nhau. Nhà văn hóa của 2 thôn cũ cách nhau chỉ hơn 100 m. Mỗi tuần một lần, Chi đoàn Xuân Trình lại luân chuyển địa điểm sinh hoạt hè giữa 2 nhà văn hóa. Việc luân chuyển như vậy đã tạo thêm sự gắn bó, đoàn kết giữa các em trong thôn mới, tránh tư tưởng phân biệt “chủ nhà”. 

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bí thư Đoàn xã Gia Lương cho biết: “Đồng chí Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Trình là Bí thư Chi đoàn Trình Xá trước đây, đồng chí Phó Bí thư Chi đoàn cũng là Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Dương trước đây. Họ đều là những người có kinh nghiệm trong công tác đoàn đội, hăng hái với hoạt động phong trào nên việc tổ chức sinh hoạt hè ở thôn mới không gặp khó". Các anh chị phụ trách chi đội đã tổ chức đa dạng các hoạt động như múa, hát, nhảy dân vũ, chơi các trò chơi, thi văn nghệ… để thu hút các em tham gia. Toàn thôn Xuân Trình có hơn 80 học sinh được các trường bàn giao về địa phương, tỷ lệ tham gia sinh hoạt hè năm nay đạt khoảng 80%. Hiện tại, chi đoàn 4 thôn La Tiến, Đan Cầu, Phú Đan và Đông Tân của xã Ninh Thành (Ninh Giang) đang tích cực luyện tập các nội dung nghi thức đội, múa, văn nghệ… để chuẩn bị cho chương trình hội trại sẽ diễn ra vào tháng8. Việc triển khai tổ chức bảo đảm yêu cầu và tiến độ theo kế hoạch. Xã Ninh Thành có 2 thôn mới là La Tiến (trên cơ sở sáp nhập thôn La Khê và thôn Đen) và Phú Đan (trên cơ sở sáp nhập thôn Đan Bối và Phú Mỹ). Việc tập hợp đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè vào một mối sau sáp nhập gặp không ít trở ngại. Khó khăn này xuất phát từ khoảng cách địa lý. Có em học sinh ở thôn Phú Đan nhà cách xa địa điểm sinh hoạt gần 2 km. Trong khi việc sinh hoạt hè chủ yếu tổ chức vào buổi tối. Anh Vũ Đình Luận, Bí thư Đoàn xã Ninh Thành cho biết: "Để tạo thuận lợi cho các em tham gia sinh hoạt, trước mắt Chi đoàn Phú Đan bố trí 2 điểm sinh hoạt. Các hoạt động văn nghệ, chuẩn bị hội trại vẫn thực hiện tập trung. Đến trước ngày diễn ra hội trại, Chi đoàn Phú Đan tập hợp các em học sinh tại các điểm sinh hoạt cùng nhau luyện tập các nội dung nghi thức, múa, thể dục... Chi đoàn La Tiến tổ chức sinh hoạt tập trung tại sân đình làng La Khê trước đây”.

Sau khi thành lập 3 thôn mới, xã Lê Hồng (Thanh Miện) có 7 thôn. Việc tổ chức sinh hoạt hè ở thôn mới Phí Thanh Xá tương đối thuận lợi vì 2 thôn nằm sát nhau. Trong khi 2 thôn mới là Chỉ Trung và Lâm Kiều lại gặp khó trong tổ chức các hoạt động hè tập trung do các thôn cũ cách nhau tới 2-3 km. Cách làm của địa phương là chia nhỏ các điểm sinh hoạt để tạo thuận lợi cho các em học sinh tham gia sinh hoạt hè. Sau đó sẽ tập hợp các em theo đơn vị thôn để chia đội biểu diễn, thi đấu. Dù năm đầu triển khai còn khó khăn nhưng quan điểm của xã là không để tình trạng 1 thôn cắm 2 trại. Thông qua các hoạt động sinh hoạt hè, giúp các em nhỏ trong thôn mới đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Ông Bùi Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng cho biết quyết tâm như vậy nhưng việc chia điểm sinh hoạt hè cũng không đơn giản. Mỗi điểm sinh hoạt của thôn mới đều cần cán bộ đoàn phụ trách chung, điều hành, tổ chức các hoạt động múa, hát, nghi thức đội cho các cháu. Những điểm sinh hoạt có bí thư chi đoàn phụ trách thì việc tổ chức diễn ra thuận lợi, nhưng những điểm không có bí thư chi đoàn thì không đơn giản. Hiện chỉ có phụ cấp cho bí thư chi đoàn, còn cấp dưới thì không nên rất khó tìm người đảm nhận vai trò điều hành, tổ chức tại điểm sinh hoạt riêng...

Ở những thôn, khu dân cư mới sáp nhập có những thuận lợi, khó khăn khác nhau trong tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi. Song các địa phương đều chung mục tiêu giúp các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích để chuẩn bị bước vào năm học mới.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Sinh hoạt hè ở những nơi sáp nhập thôn, khu dân cư