Rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư

13/01/2018 05:40

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).


Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều giải pháp tích cực để cải cách thủ tục hành chính

Đổi mới

Cải cách TTHC được Sở KHĐT xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Ông Lương Đình Tuấn, Chánh văn phòng, cán bộ đầu mối phụ trách cải cách TTHC, Sở KHĐT cho biết: “Năm 2017, lãnh đạo sở thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc cải cách của các phòng, đơn vị thuộc sở. Trong mỗi cuộc họp, ngoài nội dung chuyên môn, lãnh đạo sở dành thời gian để phổ biến, quán triệt nội dung, chương trình cải cách TTHC của Bộ KHĐT và UBND tỉnh tới cán bộ, nhân viên".

Trong quá trình thực hiện TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, Sở KHĐT đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về cách thức giải quyết công việc, đơn giản hóa TTHC. Lãnh đạo sở đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể tới từng bộ phận và cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ được giao.

Xác định cán bộ, công chức là nhân tố chủ chốt, có vai trò quyết định trong việc thực hiện cải cách TTHC nên đầu tháng 11.2017, Sở KHĐT đã luân chuyển và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo một số phòng chuyên môn, góp phần tạo ra động lực mới trong hoạt động. Từng là người có nhiều sáng kiến được các cấp ghi nhận với những thay đổi trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh được điều động giữ chức vụ Trưởng Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư. Ở công việc mới, ông Hiền đã có những đổi mới, tạo thuận lợi cho DN khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực đầu tư. Nhằm giảm thời gian đi lại và chi phí cho DN, khi làm thủ tục phê duyệt dự án, ông Hiền đã đề xuất với lãnh đạo sở lồng ghép việc xin ý kiến quy hoạch sử dụng đất cùng với xin ý kiến các đơn vị liên quan về dự án được đề xuất đầu tư. Với cách làm này, DN cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giảm được thời gian. Để quy trình thẩm định dự án được nhanh và thông suốt, ông Hiền đã thiết lập hệ thống đầu mối cung cấp thông tin giải quyết công việc qua thư điện tử. Theo đó, các đơn vị, cá nhân trực tiếp liên quan đến thẩm định dự án sẽ có thông tin về dự án sớm hơn để tham gia, góp ý và  hướng dẫn tổ chức, DN kịp thời trước khi có thông tin dự án bằng văn bản.

“Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với lãnh đạo sở quản lý chặt kỷ luật hành chính về lĩnh vực thẩm định, đầu tư và giám sát các dự án. Đẩy mạnh giám sát tình hình thực hiện các dự án theo nguyên tắc không làm phiền DN. DN phải tuân thủ việc báo cáo tình hình triển khai dự án hằng quý. Việc báo cáo sẽ giúp cơ quan chức năng nắm bắt những khó khăn, có giải pháp cùng DN tháo gỡ. Đồng thời, sở cũng sớm nắm bắt được rủi ro dự án để phối hợp quản lý, có giải pháp xử lý phù hợp”, ông Lê Xuân Hiền nói.

Về lâu dài, sở sẽ kiến nghị Bộ KHĐT xây dựng phần mềm đăng ký đầu tư, ứng dụng công nghệ điện tử để giám sát dự án và thành lập bộ tiêu chí liên quan đến thẩm định dự án.

Hiệu quả bước đầu

Những đổi mới trong cải cách TTHC của Sở KHĐT đã đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2017, Sở KHĐT đã giải quyết 1.585 TTHC trực tuyến mức độ 3, chiếm gần 43%. 100% số hồ sơ nộp tại bộ phận “một cửa” được giải quyết đúng hạn. 80% số hồ sơ đăng ký kinh doanh được rút ngắn 50% thời gian giải quyết theo quy định; 60% số hồ sơ thuộc lĩnh vực đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước được trả trước hạn theo quy định…


Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp

Mặc dù mới thực hiện các TTHC về đề xuất đầu tư dự án lần đầu nhưng anh Nguyễn Văn Vinh, Chủ DN tư nhân Hồng Ngọc ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) vẫn cảm thấy yên tâm bởi sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, nhân viên Sở KHĐT. “Tháng 9.2017, tôi lập đề xuất dự án cơ sở gia công hàng may mặc tại xã Quang Phục. Mới kinh doanh lĩnh vực này nên lúc làm thủ tục, tôi rất lo lắng vì chưa biết quy trình như thế nào. Khi liên hệ với Sở KHĐT, tôi được cán bộ các phòng chuyên môn hướng dẫn nhiệt tình. Các TTHC đều được tạo điều kiện thuận lợi", anh Vinh cho biết.

Khi gặp các vướng mắc liên quan đến dự án, anh Vinh chỉ cần gọi điện thoại hỏi cán bộ chuyên môn mà không phải lên gặp. Chỉ sau 2 tháng đề xuất dự án, anh Vinh đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nên rất phấn khởi.

Với những cải tiến thiết thực, Sở KHĐT đã, đang từng bước rút ngắn thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư