Rượu hoa quả được ưa chuộng dịp Tết

13/02/2018 17:00

Thơm ngon, dễ uống, không gây đau đầu là nhận xét của nhiều người khi uống rượu hoa quả. Đây là loại rượu đang được ưa chuộng dịp Tết này.


Khâu ủ quả lên men

Hơn 3 năm nay, anh Phạm Song Hào ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì (Hà Nội) dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm ngâm các loại rượu hoa quả. Sau nhiều lần thất bại, đến nay anh đã có gần chục loại rượu hoa quả lên men tự nhiên như rượu ổi, dứa, trứng cá, chuối, cam, táo... Là chỗ quen biết, Tết năm ngoái, chị Hoàng Thị Thu ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) đặt mua rượu dứa của anh Hào. Năm nay, chị đặt mua rượu trứng cá từ 5 tháng trước nhưng không mua được. Chị Thu cho biết: “Nhà thường xuyên có khách, chồng tôi hay uống rượu nên tôi đặt mua loại rượu nhẹ, hơn 20 độ. Rượu hoa quả rất dễ uống, ít gây hại cho sức khỏe khi say. Vào dịp Tết, sử dụng loại rượu này rất phù hợp”.


Chưng rượu

Theo anh Hào, để có một bình rượu hoa quả ngon phải rất kỳ công từ khâu chọn hoa quả, sơ chế, đến ủ và chưng cất rượu. Mỗi lần ngâm rượu, anh Hào mua từ 5-7 tạ hoa quả các loại. Sau khi làm sạch, anh Hào phân từng loại hoa quả rồi cho vào thùng lớn ủ từ 4-6 tháng trước khi chưng lấy rượu. Rượu hoa quả ngâm có thể đạt từ 18-50 độ tùy thuộc vào thời gian ủ. Sau khi chưng rượu thành công, anh Hào chia vào từng bình nhỏ rồi hạ thổ từ 6 tháng đến 1 năm. Mặc dù ngâm rượu hoa quả với số lượng lớn nhưng anh Hào chỉ để nhà dùng hoặc đem biếu. Những chỗ thân quen anh mới bán nhưng ít.

Anh Hào cho biết: “Năm 2017, có hơn 20 người đặt mua rượu hoa quả để dùng cho Tết này. Tuy nhiên, tôi chỉ nhận bán khoảng 50 lít cho vài người thân quen. Thông thường, cứ 1 tạ hoa quả sẽ làm được từ 50-100 lít rượu, bán với giá từ 100-150.000 đồng/lít, tùy theo từng loại hoa quả và  theo độ rượu”.


Anh Hào thưởng thức rượu táo

Là người quê vải Thanh Hà, chị Nguyễn Thị Giang lấy chồng làm doanh nghiệp ở Sóc Sơn (Hà Nội). Để chuẩn bị rượu tiếp khách vào những ngày Tết, từ nửa năm trước, chị Giang đã chuẩn bị ổi, chuối và vải Thanh Hà để ngâm rượu. Hiện chị Giang có gần chục bình rượu hoa quả. Chị Giang cho biết ngâm rượu với hoa quả để tạo mùi thơm, làm giảm độ cồn trong rượu. Rượu ngâm càng lâu thì càng dễ uống và ít hại cho sức khỏe hơn.

Những bình rượu ngâm hoa quả được chị Giang chuẩn bị từ nửa năm trước

Hiện nay, rượu hoa quả ít bán ngoài thị trường. Nhiều gia đình tự ngâm uống hoặc làm quà biếu Tết. Các loại quả thường được ngâm riêng biệt hoặc trộn lẫn với nhau. Có hai cách làm rượu hoa quả đang được nhiều người áp dụng là ủ hoa quả cho lên men tự nhiên rồi chưng cất thành rượu hoặc cho rượu vào ngâm cùng hoa quả.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Rượu hoa quả được ưa chuộng dịp Tết