Quặn lòng nỗi đau gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam

01/11/2018 12:57

​Lâu nay người dân ở đội 2, thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đều thương cảm trước hoàn cảnh khốn khó của gia đình anh Nguyễn Văn Thơm (41 tuổi).


Anh Nguyễn Văn Thơm cùng các con bị di chứng bởi chất độc da cam

Không một mảnh đất cắm dùi, gia đình anh với 6 thành viên hằng ngày phải ở nhờ trong căn nhà nhỏ của người thân, chịu sự hành hạ của bệnh tật.

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em nhưng cuộc đời của anh Thơm thiệt thòi hơn những người khác. Bị thương khi chiến đấu ở chiến trường, cha của anh Thơm trở về quê hương với những vết thương hằn sâu. Trong khi người anh trai và chị gái phát triển bình thường thì ngay từ nhỏ anh Thơm đã có biểu hiện bệnh tật do bị ảnh hưởng của chất độc da cam. Anh phát triển chậm hơn những bạn bè cùng trang lứa, hay ốm đau, thần kinh không ổn định, lại mắc thêm chứng bệnh co cơ nên anh không thể tham gia lao động.

Khi anh tới tuổi trưởng thành, vì thương anh nên gia đình và người thân mai mối để anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Huyền ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Năm 1996, vợ chồng anh sinh con trai đầu lòng. Niềm vui ngắn chẳng tày gang vì cháu bé có biểu hiện không bình thường như chân tay teo tóp, không có khả năng vận động. Trí tuệ của cháu cũng không được như những đứa trẻ trong làng. Càng lớn, bệnh của cháu càng bộc lộ rõ. Gia đình phải đóng riêng cho cháu một chiếc cũi. Thời điểm ấy, dù rất yếu nhưng anh Thơm vẫn cố gắng đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. Ngày ngày, chị Huyền đi nhặt rác, bán ve chai để có thêm đồng ra đồng vào. 

Những năm tiếp theo, với mong muốn sẽ sinh được những đứa con khỏe mạnh, phát triển bình thường để sau này có chỗ nương tựa, anh chị tiếp tục có thêm 1 người con trai và 2 người con gái. Tuy nhiên, con trai thứ 2 của anh cũng có những biểu hiện khác thường. Mặc dù đã 11 tuổi nhưng cháu không biết tự xúc ăn. Hằng ngày, cháu lê la một mình ở góc nhà, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào người khác. 2 cháu gái còn lại người rất gầy và yếu ớt. 

Những năm gần đây, sức khỏe của anh Thơm ngày càng giảm sút, thường xuyên trở bệnh. Có thời điểm anh phải đi điều trị ở bệnh viện đến gần 3 tháng. Mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình đều do chị Huyền cáng đáng. Chị Nguyễn Thị Bé (55 tuổi), chị dâu của anh Thơm cho biết: "Hoàn cảnh của chú Thơm tội nghiệp lắm. Kinh tế của mấy anh em trong nhà cũng đều khó khăn nên không lo được nhiều cho vợ chồng chú ấy. Thi thoảng có người thương tình cho dăm ba đồng để mua sữa cho cháu nhỏ hay cho con tôm, con cá thêm vào bữa cơm cho gia đình". 

Bố anh Thơm mất sớm nên đến nay chính quyền cơ sở mới đang làm thủ tục đề nghị xét công nhận bố con anh Thơm bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Hiện nay, cả gia đình 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào khoản thu nhập ít ỏi từ việc nhặt phế liệu của chị Huyền và khoản trợ cấp 400.000 đồng/người/tháng dành cho người khuyết tật của 2 người con trai. Gia đình anh Thơm là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Tân Trường và đang rất cần sự giúp đỡ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm. 

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình anh Nguyễn Văn Thơm xin gửi về Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Giàng, số điện thoại: 02203786202.

TÂM ĐỨC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quặn lòng nỗi đau gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam