Phụ nữ chung tay đẩy lùi dịch bệnh

10/04/2020 19:27

Bếp ăn dã chiến phục vụ những người trực chốt kiểm dịch, làm mũ chắn giọt bắn, hướng dẫn hội viên khai báo y tế tự nguyện... là những việc các cấp Hội Phụ nữ đang tích cực thực hiện để chung sức chống dịch.

Hội viên Hội Phụ nữ phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) nấu cơm phục vụ các chốt kiểm soát dịch


Cùng với các lực lượng khác, Hội Phụ nữ các cấp đang tích cực chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Tùy theo khả năng, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã và đang có những đóng góp riêng trong phòng chống dịch bệnh.   

Những ngày này, suất ăn của lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) đã được tăng thêm rau, thịt, cá... nhờ sự tiếp sức của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ phường. Xuất phát từ ý tưởng của Hội Phụ nữ TP Chí Linh kêu gọi cán bộ, hội viên chung tay đẩy lùi dịch, Hội Phụ nữ phường Sao Đỏ đã phát động tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch bằng việc thành lập “Bếp ăn dã chiến”. Hội phân công hơn 50 cán bộ, hội viên của 7 Chi hội Phụ nữ trong phường đảm nhiệm khâu hậu cần, đi chợ, nấu các suất cơm phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên địa bàn.

“Bếp ăn dã chiến” được lập ngay trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để cung cấp các suất ăn miễn phí cho thành viên ở 7 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn phường. Mỗi ngày, các chị nấu hai bữa ăn trưa và tối cho hơn 50 người. Từ chiều hôm trước, Hội Phụ nữ phường lên danh sách các món ăn, phân công người đi chợ, người nấu. Các bữa ăn được thay đổi thực đơn hằng ngày, bảo đảm đủ dinh dưỡng.
Để có kinh phí duy trì các suất ăn, Hội Phụ nữ phường Sao Đỏ phát động toàn thể cán bộ, hội viên chung tay ủng hộ bằng tiền, thực phẩm. Đến nay, hội đã tiếp nhận hơn 150 kg gạo, gần 40 kg gà, hàng chục kg lạc, rau củ quả các loại, mỳ tôm và hơn 31 triệu đồng của các tập thể, cá nhân trong phường.

Việc làm ý nghĩa này đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhiều hội viên tự nguyện giúp ngày công và ủng hộ thêm kinh phí như vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở khu dân cư Hùng Vương ủng hộ 5 triệu đồng; anh Dư Đức Nghĩa ở khu dân cư Thái Học 3 ủng hộ 2 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Quê, khu dân cư Thái Học 3 cung cấp toàn bộ số gas nấu ăn trong 15 ngày; chị Nguyễn Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư Thái Học 3 hằng ngày nấu thêm một nồi cháo gà phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

"Đảm nhận công việc hậu cần lo cho anh em ở các chốt kiểm soát cũng là một việc làm rất ý nghĩa. Chúng tôi càng thấy phấn khởi hơn khi việc làm của mình nhận được sự đồng tình của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân. Dù là việc làm nhỏ nhưng được đóng góp vào công cuộc chống dịch bệnh Covid-19 là chị em chúng tôi vui và sẵn sàng", chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Sao Đỏ vui vẻ nói.

Thời gian gần đây, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã làm mũ chắn giọt bắn để tặng các đồng đội đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Các hội viên tranh thủ giờ nghỉ trưa hay trực đêm để làm những chiếc mũ này. "Các chiến sĩ ở tuyến đầu phòng dịch thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ bị lây nhiễm cao. Khi thấy các y, bác sĩ có mặt nạ bằng kính nhựa trong suốt rất phù hợp nên Hội Phụ nữ Công an tỉnh quyết định làm tặng cho đồng đội", thiếu tá Phạm Thị Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết.

Chỉ tranh thủ làm vào giờ nghỉ trưa và ca trực đêm ở lại cơ quan trong 2 ngày (31.3 và 1.4), các hội viên phụ nữ Công an tỉnh đã làm được hơn 2.000 mũ chắn giọt bắn tặng cho lực lượng công an tại 12 huyện, thị xã, thành phố và 40 chốt kiểm soát. 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Phụ nữ tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các chốt kiểm soát, làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân khai báo y tế, đảm nhận hậu cần. Đến ngày 1.4, các cấp hội đã trích quỹ và vận động quyên góp được 117.636 khẩu trang, 11.670bánh xà phòng, 6.790chai dung dịch sát khuẩn, 3.470 chai nước súc miệng, 200 chai nước rửa tay, 55 thùng trà Nestea, 30 thùng hạt nêm... tổng trị giá gần 1,1 tỷ đồng để trao tặng nhân dân và ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. 

Các cấp hội còn tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chủ động phòng chống dịch; phân công cán bộ hội đến các gia đình, điểm chợ để phát tờ rơi tuyên truyền; hướng dẫn hội viên khai báo y tế tự nguyện; phối hợp rà soát, tổng hợp và báo cáo các trường hợp hội viên có người thân đi từ vùng dịch về để theo dõi, cách ly...

Theo bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã và đang tích cực tham gia cùng các lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Điều tích cực là những hoạt động này không chỉ có sự tham gia của cán bộ hội mà được sự hưởng ứng, động viên của hội viên và nhân dân. 

THANH HOA-TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Phụ nữ chung tay đẩy lùi dịch bệnh