Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa qua mạng xã hội

07/04/2018 10:34

Những năm gần đây, nhiều đội, nhóm thanh niên tình nguyện đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi vận động hiến máu tình nguyện, góp phần lan tỏa phong trào này đến toàn xã hội.

Nhiều sinh viên đến dự tuyển tình nguyện viên Đội Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

Kênh truyền thông hữu ích

Được tạo lập cách đây 5 năm, fanpage của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương đến nay đã có hàng trăm bài viết với các chủ đề xoay quanh hiến máu tình nguyện (HMTN). Trên fanpage, CLB cập nhật nhiều thông tin hữu ích như tại sao nên hiến máu, các nguồn hiến máu chính, ý nghĩa của việc hiến máu, ai có thể tham gia hiến máu, người hiến máu sẽ được làm những xét nghiệm gì, quyền lợi đối với người HMTN... Những căn bệnh như tan máu bẩm sinh, thiếu hồng cầu, loạn tủy, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn máu... và tình trạng của các bệnh nhân mắc các chứng bệnh này, đặc biệt là trẻ em, cũng được thành viên CLB tích cực chia sẻ trên fanpage.

Fanpage của Đội Thanh niên vận động hiến máu Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cũng là nơi để các thành viên, tình nguyện viên của đội chia sẻ các hoạt động, video clip về HMTN... Em Bùi Đức Huy, Đội trưởng Đội Thanh niên vận động hiến máu Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cho biết mỗi năm đội thường tổ chức 2 chương trình minigame cho toàn thể học sinh nhà trường tham gia, nội dung xoay quanh về sức khỏe, các bệnh liên quan đến truyền máu lồng ghép với các trò chơi. "Các hoạt động này được tổ chức trong các tháng nhà trường không tổ chức HMTN nhằm đưa hình ảnh của đội đến gần hơn với sinh viên trong và ngoài nhà trường. Qua đó, đội có thể kêu gọi HMTN, tuyển tình nguyện viên hiến máu... thuận lợi hơn", em Huy chia sẻ.

Thành viên trong các đội thanh niên vận động hiến máu cũng thường xuyên sử dụng fanpage để kêu gọi HMTN khi có những trường hợp khẩn cấp như hiến máu cho các bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm hoặc bệnh viện không đủ máu truyền... Qua fanpage, Đội thanh niên vận động hiến máu Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương mới đây đã kêu gọi thành viên và người theo dõi fanpage chia sẻ thông tin về cụ Trịnh Thị Nụ, 93 tuổi, ở xã Thanh Bính (Thanh Hà) đang cần máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó, đội đã kết nối được người đến hiến máu kịp thời cho cụ Nụ.

Lan tỏa trong cộng đồng

Biết đến hoạt động của CLB Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương nhiều năm, em Đỗ Xuân Hiếu đang học tại Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên chi nhánh Hải Dương cùng nhiều bạn trẻ đã đăng ký dự tuyển tình nguyện viên của CLB. "Qua Facebook, em thấy CLB có nhiều hoạt động rất sôi nổi nên  muốn được trở thành tình nguyện viên của CLB", em Hiếu chia sẻ.

Việc chia sẻ thông tin về HMTN trên mạng xã hội đã được nhiều đội, CLB  HMTN trong tỉnh thực hiện thường xuyên và đem lại hiệu quả thiết thực. Em Đoàn Văn Hướng, Trưởng Ban Truyền thông của CLB Thanh niên vận động hiến máu tỉnh Hải Dương cho biết: "Có khoảng 30% số người biết đến các chương trình HMTN của CLB qua mạng xã hội. Em nhận thấy việc chia sẻ thông tin HMTN qua mạng xã hội hiệu quả nhất đối với những người làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên...".

Những năm qua, phong trào HMTN của tỉnh ta đã có những bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với lượng máu thu được năm sau cao hơn năm trước. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của các CLB, đội vận động HMTN của các đơn vị, trường học... đã sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức của nhiều sinh viên, học sinh, người dân về HMTN.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa qua mạng xã hội