Phòng chống ma túy: Tuyên truyền để thay đổi nhận thức

19/06/2020 20:06

Để góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy, thời gian qua Hải Dương đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để thay đổi nhận thức của người dân.


Cán bộ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống ma túy cho hội viên phụ nữ xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ)

Ngày quốc tế phòng chống ma túy và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26.6 năm nay có chủ đề "Phát huy tinh thần phòng chống dịch Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy". Để góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy, thời gian qua Hải Dương đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để thay đổi nhận thức của người dân.

Theo thống kê, Hải Dương hiện có hơn 2.500 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng gần 90 người so với cuối năm2019. Tình hình tội phạm ma túy được kiềm chế song vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi che giấu hành vi phạm tội. 

Anh Lê Văn Tuân, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nghiện ma túy là do thiếu hiểu biết. Bên cạnh các hình thức xử lý của cơ quan chức năng, biện pháp hữu hiệu giúp giảm tác hại của ma túy là đẩy mạnh tuyên truyền, giúp mọi người có cái nhìn đúng về sự nguy hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, từ đó kiên quyết nói không với ma túy.

Trong kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy năm nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề ra giải pháp tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng chống và cai nghiện ma túy. Thực hiện kế hoạch này, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội và Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã tích cực tuyên truyền đến đông đảo học sinh, thanh niên, phụ nữ, nông dân, công nhân...

Chiều 15.6, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy cho hội viên Hội Phụ nữ xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ). Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Những thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy rất thiết thực. Phụ nữ là những người có ảnh hưởng lớn trong gia đình, nhất là đối với giới trẻ. Có kiến thức về phòng chống ma túy sẽ giúp các chị em giáo dục con em mình tốt hơn". Chị Tâm cho biết thêm, do điều kiện có hạn nên chỉ có khoảng 200 người, chiếm 1/6 số hội viên phụ nữ trong xã được nghe tuyên truyền. Trong thời gian tới, hội sẽ viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã và tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội để tăng hiểu biết cho tất cả hội viên.

Tháng 6 này, tình hình dịch Covid-19 đã tạm lắng, người dân không còn thực hiện việc giãn cách xã hội. Đây là cơ hội để Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Chỉ riêng trong tháng 6, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức và phối hợp tuyên truyền 31 buổi tại các trường học, UBND xã ở các huyện Nam Sách, Bình Giang, Thanh Miện, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc và TP Hải Dương. Mỗi buổi tuyên truyền thường có từ 150 người trở lên tham gia.

Theo số liệu thống kê của tỉnh, hiện có khoảng 1/3 số người nghiện ma túy có độ tuổi từ 30 trở xuống. Nhiều người trẻ chưa nhận thức hết tác hại của ma túy nên dễ bị bạn bè rủ rê tham gia. Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đã phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy cho đoàn viên thanh niên, công nhân khu nhà trọ ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương). Dự kiến, ngày 21.6 hai đơn vị phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy. 

Chung sức tuyên truyền cho giới trẻ từ cuối tháng 5 đến nay, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cũng tổ chức 7 buổi tuyên truyền về tác hại, cách phòng tránh ma túy cho hàng nghìn học sinh THCS tại các huyện Kim Thành, Thanh Miện và thị xã Kinh Môn, cho công nhân Công ty TNHH Nhôm Đông Á (Chí Linh).

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, thời gian qua, cán bộ làm công tác tuyên truyền của các đơn vị trên đã dành nhiều thời gian để xây dựng tài liệu gắn với tình hình thực tế trong phòng chống, cai nghiện ma túy ở nước ta nói chung và Hải Dương nói riêng. Đó là những vụ việc cụ thể trong xử lý tội phạm ma túy; những hình ảnh nhức nhối tàn phá sức khỏe, tinh thần, kinh tế của những người nghiện ma túy, kéo theo nhiều hệ lụy đối với cả người thân...

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống ma túy: Tuyên truyền để thay đổi nhận thức