Phong cách nhà KAI: Đưa cuộc sống gần hơn với thiên nhiên

20/01/2018 17:48

Không gian của ngôi nhà thoạt nhìn có vẻ giản đơn nhưng không hề thiếu tiện nghi, giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ.

Phong cách nhà KAI nổi bật trong thiết kế nhà ở đô thị

Bức tranh quê giữa lòng phố

Một không gian ngập tràn màu xanh với kiến trúc giản đơn nhưng không kém phần độc đáo là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm căn nhà mới hoàn thiện của anh Vũ Khiêm ở đường Thanh Bình (TP Hải Dương). Khác hẳn những căn nhà được trang trí cầu kỳ xung quanh, ngôi nhà 3 tầng với diện tích mặt sàn chưa đầy 75m2 hiện ra cuốn hút mọi ánh nhìn của người đi đường.

Hơn 10 năm trong nghề tư vấn thiết kế xây dựng, anh Khiêm luôn ước mơ sẽ tự tay thiết kế tổ ấm riêng cho gia đình mình theo một phong cách thật đặc biệt. Anh muốn xây một căn nhà đơn giản, không gian thoáng mát và nhiều cây xanh. Đó là lý do vì sao anh lựa chọn phong cách nhà KAI - phong cách thiết kế nhà của người Nhật Bản, tối giản và hòa hợp với thiên nhiên.

Ngôi nhà của anh Khiêm gồm 3 tầng, tầng nào cũng có không gian mở với hệ thống cửa gỗ đơn giản lấy ánh sáng tự nhiên vào khắp gian phòng. Vật liệu xây dựng chủ yếu là bê tông, gạch thô, gỗ keo và  không có nhiều chi tiết trang trí cầu kỳ. Tường, hàng rào, trần nhà đều được để thô tự nhiên. Điểm nổi bật nhất của ngôi nhà là có nhiều cây xanh được sắp xếp theo chủ đề từng loại cây, loài hoa trong diện tích hơn 25 m2 sân vườn. Anh Khiêm cho biết hiện nay đa phần các hộ khi xây nhà thường tận dụng toàn bộ diện tích đất cho các phòng. Như vậy sẽ rất bí vì không có không gian. Với phong cách nhà KAI, mọi sinh hoạt trong gia đình đều hướng về thiên nhiên. "Chúng tôi có cả một khoảng không gian xanh để gia đình vui chơi và thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng", anh Khiêm chia sẻ.

Nhìn qua, có thể nghĩ căn nhà được thiết kế khá đơn giản nhưng thực chất cách bố trí các vật dụng đều được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với từng góc nhà, từng căn phòng nên tổng thể toát lên sự sang trọng với tông màu nhẹ nhàng, thoáng mát. Mùa hè, hệ thống cửa được mở rộng hút toàn bộ gió trời vào trong nên căn nhà không bị nóng. Mùa đông, các cửa đóng kín nên không gian trong nhà rất ấm áp và sáng tự nhiên. Nếu chỉ một lần đi qua, ai cũng sẽ phải ấn tượng dừng lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của căn nhà. Đó cũng là lý do vì sao ngay sau khi hoàn thiện, ngôi nhà của anh Khiêm đã được tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới Archdaily nhắc đến là một trong những ngôi nhà đẹp và độc đáo của năm 2017.

Tiết kiệm và hiện đại

Ngoài thiết kế lạ mắt, điều khiến phong cách nhà KAI thu hút sự quan tâm của nhiều người là chi phí tiết kiệm nhưng vẫn rất hiện đại.

Bình thường, để thiết kế và xây dựng một căn nhà 3 tầng với diện tích từ 50-70 m2 trong đô thị, gia chủ phải tiêu tốn từ 700 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Nhưng nếu xây dựng theo phong cách nhà KAI, số tiền bỏ ra giảm từ 20-30%. Gia chủ chỉ cần tập trung vào những chi tiết quan trọng, vật dụng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh sống của mình. Anh Khiêm chia sẻ: "Bình thường, chi phí về nội thất trong nhà chiếm một phần đầu tư khá lớn có thể từ vài trăm triệu đồng trở lên. Nhà KAI được thiết kế để giảm thiểu những khoản đầu tư tốn kém đó". Ví dụ tường nhà không vẽ tranh, sơn, trang trí phù điêu... mà được thay bằng hệ thống cửa gỗ bản rộng có thể gấp lại. Phần trang trí ngoài mặt tiền sử dụng thanh kim loại hoặc thanh gỗ lắp ghép... Ngoài ra, việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Không chỉ tiết kiệm, xây nhà theo phong cách KAI với không gian "nửa kín, nửa hở" vừa bảo đảm sự riêng tư cho mỗi thành viên vừa có nhiều không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình.

Anh Nguyễn Đức Hà (37 tuổi) ở đường Trần Thánh Tông (TPHải Dương) cũng lựa chọn phong cách KAI cho căn nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện của mình. Anh Hà cho biết: "Qua tìm hiểu thì nhà KAI có nhiều điểm phù hợp với tiêu chí cuộc sống của gia đình tôi. Đó là xanh, thoáng mát và tiết kiệm chi phí. Từ khâu thiết kế đến hoàn thiện, chúng tôi chỉ mất gần 700 triệu đồng".

Theo xu thế phát triển, phong cách kiến trúc trong xây dựng cũng ngày càng đa dạng. Phong cách nhà KAI đã trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn giúp cuộc sống của mỗi gia đình gần hơn với thiên nhiên.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Phong cách nhà KAI: Đưa cuộc sống gần hơn với thiên nhiên