Phát triển mô hình “làn xanh đi chợ” ở Thanh Hà

15/04/2019 09:20

Việc phát triển mô hình “Làn xanh đi chợ” trong thời gian qua đã góp phần hạn chế lượng sử dụng, giảm thải túi nilon ra môi trường từ 2-3 lần so với trước đây


  Hội Phụ nữ xã Thanh Xá (Thanh Hà) tặng 150 chiếc làn nhựa cho các hội viên nhằm hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ

 Những năm gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện (LHPN) Thanh Hà đã triển khai mô hình "Làn xanh đi chợ", làm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày của người dân, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Hạn chế dùng túi nilon

Ngày nay túi nilon được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi trong sinh hoạt thường ngày. Nhưng việc lạm dụng túi nilon đã gây nên những tác hại lâu dài đối với môi trường sống. Việc sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm trong một thời gian dài cũng sẽ khiến các thành phần hóa học, chất phụ gia trong túi nilon nhiễm vào thực phẩm gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ý thức được điều đó, Hội LHPN huyện Thanh Hà đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, người dân hạn chế dùng túi nilon, hộp xốp... trong sinh hoạt hằng ngày. Năm 2017, Hội Liên LHPN huyện Thanh Hà đã triển khai mô hình “làn xanh đi chợ” để khuyến khích hội viên dùng làn đi chợ thay thế túi nilon. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên phụ nữ.

Có mặt tại chợ Nứa xã Tân An (Thanh Hà) vào một buổi sáng, hình ảnh quen thuộc là các bà, các chị trên tay ai nấy đều xách chiếc làn nhựa đứng chọn mua hàng. Chị Quách Thị Phượng ở thôn 3, xã Thanh Xá (Thanh Hà) vừa đỡ lấy mớ rau từ người bán hàng xếp gọn vào chiếc làn để bên cạnh cho biết: "Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nilon các loại. Có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng mất 1 túi nilon. Từ năm 2018, tôi được Hội Phụ nữ xã tuyên tuyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có mô hình Làn xanh đi chợ. Bên cạnh đó, hội còn tặng làn nhựa miễn phí cho hội viên. Từ đó tới nay, chiếc làn nhựa đã trở thành người bạn đồng hành của tôi trong mỗi buổi chợ. Tôi và gia đình hiện nay hầu như không còn sử dụng túi nilon khi đi chợ”.

Phát triển mô hình

Hiện nay, nhiều hội viên phụ nữ xã Thanh Xá đã có thói quen mang làn đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Chị Trần Thị Năm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Xá cho biết: “Trước đây, chưa triển khai mô hình thì trung bình một người đi chợ phải sử dụng từ 3-6 túi nilon để đựng đồ và thải ra môi trường. Như vậy trung bình mỗi ngày gần 1.500 hộ dân của xã sẽ sử dụng và thải ra môi trường khoảng 3.000-5.000 chiếc túi nilon, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Năm 2018, chúng tôi thành lập 2 mô hình “Làn xanh đi chợ” tại 2 chi hội thu hút hơn 60 hội viên tham gia. Để hạn chế sử dụng tui nilon chúng tôi đã phát 150 chiếc làn nhựa cho các hội viên”.

Năm 2017, Hội Liên LHPN huyện Thanh Hà triển khai thành lập 2 mô hình “Làn xanh đi chợ” tại các xã Quyết Thắng, Cẩm Chế thu hút 320 hội viên tham gia. Đến năm 2018, hội tiếp tục chỉ đạo 8 xã thành lập thêm 9 mô hình “Làn xanh đi chợ” với mục tiêu hành động “một việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn”. Để các hội viên tham gia mô hình một cách tích cực, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, cảnh báo tác hại của túi nilon đối với con người và môi trường. Từ đó vận động các hội viên hạn chế không lạm dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày. Để thay thế túi nilon, Hội LHPN huyện Thanh Hà đã phát 639 chiếc làn nhựa cho các hội viên mang theo khi đi chợ. 

Chị Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Hà cho biết: “Trong 4 tháng đầu năm 2019, chúng tôi đã thành lập thêm 4 mô hình “Làn xanh đi chợ” với gần 250 thành viên tham gia. Đến nay, 15 trong tổng số 25 xã xây dựng được mô hình này. Việc phát triển mô hình “Làn xanh đi chợ” trong thời gian qua đã góp phần hạn chế lượng sử dụng, giảm thải túi nilon ra môi trường từ 2-3 lần so với trước đây". Thời gian tới, ngoài việc nhân rộng mô hình ra 10 xã còn lại, Hội LHPN huyện Thanh Hà sẽ kết hợp với các hội cơ sở rà soát, tặng làn nhựa cho một số nữ công nhân nhà trọ trong huyện nhằm khuyến khích ngày càng nhiều phụ nữ tham gia mô hình thiết thực này. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Phát triển mô hình “làn xanh đi chợ” ở Thanh Hà