Pháo hoa hạt bưởi

23/09/2018 09:46

Nhà bà An hàng xóm cuối tuần rộn ràng hẳn lên vì vợ chồng anh con trai đưa hai cháu về quê ăn Tết Trung thu với bà.

Chị Chính là hàng xóm bế con sang chơi thấy bà tỉ mẩn ngồi tách những hạt bưởi, bên cạnh là cháu nội cũng đang bắt chước bà làm, bèn thắc mắc:

- Bà ơi, bà làm gì với mớ hạt bưởi này thế?

Bà An móm mém cười bảo:

-  Sáng nay, bố nó trèo lên hái bưởi sớm. Mấy chục năm bói quả rồi mà cây bưởi vẫn mọng nước, chua ngon lắm, mẹ con nó thưởng thức ngay dưới gốc cây. Bố nó vừa ăn vừa kể chuyện làm pháo hoa từ hạt bưởi ngày còn bé đem đi đốt chạy khắp xóm, thằng cu Đức thích quá cứ đòi bà làm. Vậy là bà  xâu chuỗi hạt bưởi làm pháo hoa cho cháu đấy.

- Giờ có như ngày xưa đâu, thiếu gì đồ chơi bán sẵn ngoài chợ mà bà phải kì cạch mấy thứ này nữa ạ? Bóc vỏ từng hạt một, rồi phơi, rồi xiên dây, mất công lắm - chị Chính nói.

- Ngày nay, trẻ con có rất nhiều đồ chơi đẹp, hiện đại thật. Nhưng bà nghĩ trò chơi dân gian cũng không kém phần hấp dẫn tụi nhỏ đâu. Mình tự tay làm cho các cháu đã thấy vui rồi, nguyên vật liệu thì có sẵn, vừa làm vừa hướng dẫn cháu làm nên nó thích lắm. Vừa nãy cháu còn đòi tự xâu một chùm pháo hoa hạt bưởi riêng để dành đem về phố tối sẽ đốt cho các bạn xem kia kìa. Chị còn nhớ không chứ cái cảm giác cầm chùm hạt bưởi trên tay châm lửa cho nổ loẹt xoẹt, lấp lánh sáng trong tiếng trống ếch rộn ràng đi theo đoàn múa lân dọc đường làng ngõ xóm tôi thấy lòng mình cứ lâng lâng như sắp được bay lên cung trăng ấy...

Nghe bà nội nói chuyện với bác hàng xóm, cu Đức mới 5 tuổi cứ há mồm lên nghe rồi giục bà làm nhanh còn phơi cho khô để tối rằm có pháo hoa đốt. Cậu con trai chị Chính cũng bảo mẹ làm pháo hoa cho đi theo bạn Đức đêm Trung thu. Bà An cười, bảo:

- Đấy, chị thấy không, trẻ vẫn thích những trò dân gian này lắm, chỉ là người lớn mình bận rộn quá mà quên mất không truyền cho các cháu chơi thôi. Chốc bà cho hai quả bưởi gọi là quà Trung thu cho bọn trẻ, thế là chị có nguyên liệu làm pháo hoa ngay.

- Vâng! Cháu cảm ơn bà! Cháu sẽ làm cùng bọn trẻ ạ!

Tối Chi hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên tổ chức vui Trung thu cho các cháu tại sân nhà văn hóa thôn. Không ngờ, giữa vô vàn những ánh sáng và âm thanh phát ra từ những món đồ chơi hiện đại trên tay các em nhỏ, thì chuỗi pháo hoa hạt bưởi đang nổ tanh tách, cháy nhấp nháy trên tay của hai cậu bé lớp mẫu giáo lớn lại thu hút nhiều bạn nhỏ quây lấy, thích thú...

NGUYỄN CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháo hoa hạt bưởi