Nuôi gà trên tầng thượng

29/05/2022 12:07

Buổi chiều, đi qua ngõ bên cạnh thấy mấy anh em ngồi ghế đá trước cửa nhà anh Thịnh nói chuyện phiếm, trên cây khế lại treo hai lồng chim hót véo von vui tai, ông Hoan trưởng khu dừng lại, ghé vào chơi.

- Ông ngồi chơi, uống trà với chúng cháu ạ - anh Thoan lên tiếng mời.

- May quá có các anh ở đây, xem có hiến kế giúp tôi việc này được không, chứ căng quá.

- Có chuyện gì thế ông? - anh Thịnh vừa chỉnh lồng chim vừa hỏi.

- Là chuyện nuôi gà ở ngõ bên cạnh đấy. Tôi đang buốt đầu vì bị bà con kiện đây.

- Có phải chuyện nhà cái anh gì nuôi gà trên tầng thượng không ông? Không biết nhà ấy nuôi nhiều không mà tiếng gà gáy sáng sớm ở bên này còn nghe rõ - anh Thoan nói.

- Đúng rồi, nhà ấy nuôi những hơn 4 chục con gà, mà toàn là gà trống loại to 4-5 kg. Bà con phản ánh không chỉ tiếng gà trống gáy ầm ĩ lúc tờ mờ sáng mà còn rệp bay khắp nơi, làm trẻ con ngứa ngáy khắp người. Hơn nữa, chất thải của gà trôi xuống cống bốc lên còn hôi hám khó chịu lắm. Tôi đã đích thân lên tầng thượng nhà anh ấy xem thì đúng như bà con phản ánh. Anh này đóng lồng sắt chắc chắn nuôi nhốt gà, xem một tý mà rệp bám đầy người phải về tắm ngay. 

- Nhà họ nuôi để bán hả ông?

- Nào có bán, anh ấy bảo nuôi để nhà ăn, với thi thoảng hội hè nhóm bạn bắt 2-3 con thịt. Tôi đã khuyên, phân tích đủ điều, anh ấy bảo nuôi hết lứa này sẽ giảm bớt chỉ còn vài con. Thế mà mấy tuần qua bà con lại đến kiện, bảo trưởng khu nhắc nhở không ăn thua.

- Cháu nuôi có mấy lồng chim mà nhiều khi còn bị vợ nhắc nhở, sợ làm phiền các bác hàng xóm đây vì chúng hót véo von suốt. Thế sao bên ấy hàng xóm không góp ý luôn, kiểu gì anh ấy chả nghe hả ông? - anh Thịnh bảo.

- Nuôi 1-2 lồng chim như anh còn đỡ, nó là thú vui không ảnh hưởng đến ai. Chứ như nhà anh kia dù ngay bên cạnh là một anh làm bên môi trường, thấy rõ việc đấy là ô nhiễm, nhưng cũng ngại không dám góp ý, sợ hàng xóm làm mất lòng nhau. Bà con lại chỉ dám nói với tôi...

- Theo cháu, ông đã kiểm tra, góp ý rồi mà anh kia không nghe thì ông bảo mấy bà, mấy chị bên hội phụ nữ sang nói chuyện một lần nữa. Vài người sang cùng nói có khi anh ấy lại nghe. Còn nếu không nghe thì ông cứ báo lên phường để các bác ấy can thiệp. Không thể để lâu, hàng xóm láng giềng không vừa lòng nhau lại sinh ra mất đoàn kết ông ạ - anh Thoan góp ý.

- Còn nếu anh ấy bảo chưa thể giải tán số gà ấy được ngay, ông cứ bảo hàng xóm bên này sẵn sàng mua giúp mỗi nhà đôi con - anh Thịnh vừa cười vừa nói.

- Nhất trí, anh cứ lo chăm mấy lồng chim cho sạch sẽ vào nhé, không có ngày bà con lại phản ánh đến tôi là đau đầu lắm - ông Hoan vui vẻ nói.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi gà trên tầng thượng