Nữ quân nhân "Hai giỏi"

10/08/2018 15:57

Hằng ngày, dù nắng hay mưa, chị Thủy vẫn đều đặn đi sớm về muộn, lo chu toàn bữa ăn để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Các năm 2015 và 2017, trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh Thủy được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 

Mới 4 giờ sáng, trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhân viên nấu ăn, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Ninh Giang đã có mặt ở cơ quan, tất bật chuẩn bị bữa ăn sáng cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Hằng ngày, dù nắng hay mưa, chị Thủy vẫn đều đặn đi sớm về muộn, lo chu toàn bữa ăn để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. 

Theo chị Thủy, để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm sức khỏe tham gia huấn luyện, công tác thì yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng; đồng thời thực đơn cũng phải thay đổi thường xuyên, bảo đảm 3 bữa trong ngày, 7 ngày trong tuần không trùng lặp. Để thực hiện được điều này, chị đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo nhiều cách chế biến các món ăn ngon, xây dựng thực đơn tỉ mỉ, khoa học. Sau mỗi bữa ăn, chị quan sát xem những khẩu phần ăn còn thừa nhiều hay ít và tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, chị tích cực lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời khắc phục, bảo đảm cơm ngon, canh ngọt phục vụ bộ đội. Nhờ đó nhiều năm qua, bếp nuôi quân của chị luôn đạt danh hiệu “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. 

Trước những khó khăn về giá cả thị trường thường xuyên biến động, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Thủy đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị tận dụng quỹ đất hạn hẹp để cải tạo, tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, khu tăng gia do chị Thủy phụ trách mỗi năm thu từ 1,5 - 2 tấn thịt lợn, hơn 1 tấn cá và hàng trăm kg rau xanh, góp phần cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội. “Gần 30 năm gắn bó với nghề chị nuôi, tôi coi bếp ăn tập thể như gia đình mình để chăm lo từng bữa cơm, nước uống cho bộ đội. Mỗi ngày được nhìn cán bộ, chiến sĩ ăn ngon, ăn hết khẩu phần, sức khỏe bảo đảm là tôi rất vui, quên hết mệt nhọc, vất vả”, chị Thủy chia sẻ.

Chị Thủy còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội thao do đơn vị và các cấp tổ chức. Liên tục từ năm 2013 đến nay, chị tham gia đội tuyển bóng bàn của Bộ CHQS tỉnh và quân khu. Năm2017, chị được chọn vào đội tuyển bóng bàn quân khu tham gia hội thao toàn quân. Thời gian luyện tập và tham gia thi đấu tại quân khu dài ngày, gia đình thì neo người, chồng chị cũng là bộ đội, công tác xa nhà, không có ai chăm sóc con cái, bố mẹ già yếu. Khó khăn là vậy, song chị luôn bố trí, sắp xếp công việc hợp lý. Sau những giờ làm việc ở đơn vị, trở về gia đình, chị làm tròn bổn phận của người mẹ hiền, người con hiếu thảo. 

Kể về những ngày tham gia luyện tập, chị Thủy chia sẻ: “Khi được chọn vào đội tuyển bóng bàn tham gia hội thao cấp quân khu và toàn quân, tôi thấy rất vinh dự, tự hào, song trách nhiệm rất lớn. Thời gian tập luyện nhiều, cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt, bệnh xương khớp tái phát, nhiều lúc tôi cảm thấy sức khỏe giảm sút, đã có lúc muốn bỏ cuộc”. Thế rồi, chị tự nhủ phải cố gắng để không phụ niềm tin của cấp trên và gia đình. Chị đã tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để luyện tập các bài thể lực, rèn luyện kỹ năng, động tác. Tại Đại hội Thể dục thể thao cấp quân khu năm 2013, chị giành huy chương đồng; năm 2017 chị đoạt giải nhất và giành huy chương vàng môn bóng bàn đôi nữ.

Không chỉ có vậy, chị Thủy còn rất nhiệt tình với công tác hội và phong trào phụ nữ. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Ban CHQS huyện, chị tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ các cấp phát động như: “Đền ơn, đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; giúp đỡ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hằng năm, trung tá Nguyễn Thị Thanh Thủy luôn là đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Chị là điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh. Trong 5 năm liên tục (2012 - 2017), chị được Bộ CHQS tỉnh và quân khu tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ. Các năm2015 và 2017, chị được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nữ quân nhân "Hai giỏi"