Nữ giảng viên quân sự tận tâm với nghề

14/09/2018 10:28

Tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội song trung tá Trần Quỳnh Giang đã gắn bó với ngôi trường quân sự 17 năm, có nhiều thành tích trong giảng dạy.


Trung tá Trần Quỳnh Giang có nhiều thành tích trong giảng dạy tại Trường Quân sự Quân khu 3

Tiếp xúc với trung tá, quân nhân chuyên nghiệp Trần Quỳnh Giang (41 tuổi), giảng viên môn tiếng Anh, Khoa Văn hóa, Trường Quân sự Quân khu 3 (Chí Linh), ấn tượng đầu tiên đọng lại là cách nói chuyện thông minh, dí dỏm. Tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội song chị Giang đã gắn bó với ngôi trường quân sự 17 năm, có nhiều thành tích trong giảng dạy. Chị là nữ giảng viên duy nhất của trường.

Chị chia sẻ: “Là phụ nữ, khi bước vào môi trường quân đội đã phải rất cố gắng mà nữ giảng viên trong trường quân sự còn cần nỗ lực nhiều hơn. Mình không đủ nghiệp vụ, không gương mẫu và đặc biệt không có “chất lính” như học viên thì khó lấy được sự tôn trọng cao từ họ, khó làm việc".

Học ngoại ngữ vốn khó, đòi hỏi người học kiên trì, nỗ lực không ngừng, với học viên ngành quân sự lại càng khó hơn bởi tuổi đời, trình độ, khả năng nhận thức có nhiều chênh lệch. Có người mới ngoài 20, có người đã gần 40 tuổi, nhiều người mới tốt nghiệp THPT, có người đã tốt nghiệp đại học. Học viên lại đến từ nhiều địa phương khác nhau. Trung tá Giang cho biết lớp đại học khóa 8 của trường do chị đang đảm nhiệm hiện có hơn 50 học viên thì 3 người là dân tộc Kinh, còn lại là dân tộc Mường, Tày, Thái... Trong quá trình giảng dạy, chị luôn tìm tòi phương pháp dạy học phù hợp nhằm tạo ra những tiết học sinh động, giúp học viên, chiến sĩ vừa nắm bắt tốt kiến thức, vừa nâng cao kỹ năng tự học và vận dụng vào thực tế. Đặc biệt, khi nhà trường trang bị phần mềm hỗ trợ tương tác thông minh IPRO vào giảng dạy, chị đã chủ động tiếp cận, áp dụng ngay vào bài giảng. Thường xuyên cập nhật các kiến thức mới, chọn ví dụ minh họa sinh động, các bài giảng do chị đứng lớp luôn tạo được sự hứng thú, học viên tự tin hơn trong giao tiếp, sôi nổi phát biểu ý kiến.

Trước thực trạng tài liệu ngoại ngữ dành cho các trường quân sự còn hạn chế, chị Giang đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, viết tài liệu, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ giảng dạy. Đến nay, chị đã chủ biên 2 tài liệu cấp trường (năm 2016, 2017), 1 tài liệu cấp bộ (năm 2017). Năm 2018, chị đăng ký sáng kiến “Ứng dụng phần mềm Quizlet vào giảng dạy từ vựng tiếng Anh quân sự” dành cho các trường đại học, cao đẳng, quân sự cơ sở. Sáng kiến này dựa vào tính năng hỗ trợ dạy học ngoại ngữ trên phần mềm Quizlet mới, có thể sử dụng trên máy tính hay điện thoại di động, tính thực tiễn cao, góp phần không nhỏ trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy ở các trường quân sự.

Theo chị Giang, khó khăn nhất đối với những nữ quân nhân là tham gia các hội thi, hội thao do trường, quân khu tổ chức. Phải thi đầy đủ 7 nội dung như các đồng nghiệp nam, khó nhất là nội dung bắn súng bởi những hạn chế về thể lực. Chị đã phải dành nhiều giờ tại các thao trường, bãi tập để tự ôn luyện, kết hợp với sự giúp đỡ, hướng dẫn của các nam đồng nghiệp.

Hai con còn nhỏ, chồng làm việc tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, thường xuyên phải đi công tác xa, mọi việc trong gia đình phần lớn do chị Giang cáng đáng, lo liệu. Giữa bộn bề công việc, chị đã khéo léo sắp xếp, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa giỏi việc nhà, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Nhờ những nỗ lực đó, từ năm 2014-2017, chị luôn đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường; từ năm 2015-2017 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhiều lần được Công đoàn, Hội Phụ nữ Quân khu 3 và Trường Quân sự Quân khu 3 khen thưởng.

TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ giảng viên quân sự tận tâm với nghề