Nỗi lo cơm áo, gạo tiền mùa nắng nóng

05/07/2018 11:10

Thợ nướng vịt quay làm việc trong thời tiết nóng bức và khói bụi

TP Hải Dương đang trong những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao và có những thời điểm ngoài trời lên đến trên 45 độ C. Mặc dù như ở trên chảo lửa, nhưng họ phải tìm đủ mọi cách ứng phó với thời tiết để bảo đảm công việc, thậm chí không ít người lao động vẫn phải chấp nhận làm việc dưới nền trời bỏng rát vì nỗi lo cơm áo, gạo tiền.

Muôn kiểu kinh doanh tránh nắng

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu nắng nóng ngay từ sáng sớm. Khoảng 7 giờ thành phố đã bắt đầu nắng to, gần về trưa bầu không khí càng trở nên oi bức. Những người tham gia giao thông luôn sợ hãi và dùng đủ mọi cách che kín người mỗi khi phải ra đường. Mặt đường nhựa phả hơi nóng đến ngạt thở, ngay cả những nơi có bóng cây thì không khí vẫn ngột ngạt, khó chịu.

Các cửa hàng kinh doanh trong thành phố đều phải căng bạt, mái hiên di động che phủ cả mặt tiền của cửa hàng để chống nắng. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa tạm nghỉ do không chịu được nắng nóng.

Nắng chiếu thẳng vào cửa hàng, cộng với hơi nóng của mặt đường khiến ít ai chịu được. Mặt hàng quần áo bày bán của tôi bạc cả màu rồi ma nơ canh bày ở cửa cũng bị ánh nắng tác động mà xỉn màu, nhựa dòn dễ vỡ. Thời tiết như này chắc chả ai ra đường mua sắm nên tôi đóng cửa tạm nghỉ, chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên bán hàng thời trang trên phố Trần Hưng Đạo chia sẻ.

Cũng tại một cửa hàng thời trang khác trên cùng tuyến phố, chị Phan Ngọc Diệp cho biết cách ứng phó với thời tiết mà không bị thua lỗ: Nắng nóng thế này cũng chả mở cửa hàng được thì tôi ngồi nhà bán hàng trực tuyến qua mạng cũng như giới thiệu từng sản phẩm và mặc thử đồ hộ khách hàng luôn. Các đơn hàng tôi gom lại cuối buổi đi giao tận nhà, may có mạng để bán hàng chứ ế hàng thì nguy.

Nhiều hàng quán, nhà hàng, của hàng kinh doanh các mặt hàng ẩm thực trong thành phố cũng chuyển hướng sang kinh doanh bằng hình thức online và giao hàng tận nơi.

Bất chấp nắng nóng, gần trưa người phụ nữ bán hàng rau vẫn tranh thủ lấy hàng về phục vụ khách 

Lương thực thực phẩm không thể để lâu được, tôi cũng muốn giữ khách nữa nên phải thay đổi hình thức bán hàng linh hoạt hơn. Tầm giờ cơm trưa lại đúng lúc nắng nóng nhất, người dân, đặc biệt là dân văn phòng họ ngại đi lại, chúng tôi nhận đặt cơm qua mạng, điện thoại rồi mang đến tận nơi. Tôi sắm thêm tủ bảo quản đựng đồ ăn lắp sau xe máy, phân công một nhân viên chuyên phụ trách đi giao cơm đến tận tay khách.

Chủ một sạp hàng hoa quả nói, hoa quả nhanh bị hỏng nhất với thời tiết này, may là thời buổi công nghệ nên tôi bán hàng qua mạng cũng khá, cứ giữ uy tín là buôn bán sao cũng được. Từ lúc thời tiết ngày một khắc nghiệt, những người bán hàng qua mạng chúng tôi hay truyền nhau câu nói vui nhằm thu hút khách là “ship hàng đến tận giường”.

Những người dân phải xoay đủ kiểu, đủ hình thức kinh doanh kiếm sống linh hoạt, có như vậy hàng hoá mới không tồn đọng, phục vụ được nhu cầu khách hàng và hơn nữa là không phải đối mặt với nền trời ở nhiệt độ quá cao như thế này.

Sống chung với nắng nóng

Bên cạnh những người dân có khả năng thay đổi phương thức lao động, hình thức làm việc tốt nhất, tránh nắng nóng thì không ít người dân vẫn phải làm việc hằng ngày dưới cái nắng như thiêu như đốt.

Nhiều lao động do công việc buộc phải ra đường hay ở ngoài trời để có được miếng cơm manh áo. Đối với những người dân lao động nghèo tại Hải Dương thì nỗi lo mưu sinh lấn át gấp nhiều lần nỗi lo thời tiết, có lo thì cũng là sợ thời tiết không thuận lợi làm cản trở tới công việc kiếm sống hàng ngày của họ.

Anh Nguyễn Văn Lương (Gia Lộc), công nhân xây dựng chia sẻ: "Trời nắng nóng thế này, lao động nặng cũng sợ say nắng và cảm nắng lắm, khi nắng to có dám xây dựng trên cao đâu. Nhưng không thể nghỉ làm và để kịp tiến độ công trình, chúng tôi được thay đổi giờ làm vào lúc sáng sớm và chiều khi nắng không gắt nữa". Anh nói thêm, thật sự tôi cũng sợ nắng nóng như thế này lắm, nguy hiểm cho sức khỏe con người, song dù thời tiết thế nào cũng phải làm việc vì nỗi lo cơm áo, gạo tiền.

Trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), một người đàn ông trung niên mặc đồ chống nắng cẩn thận, lái chiếc xe máy cũ với hàng hóa chở cồng kềnh đằng sau đỗ vào lề đường một cách nặng nề. Anh Nguyễn Đức Long (Tứ Kỳ) lau mồ hôi rồi chia sẻ: "Trời nắng nóng mấy hôm rồi, chở đồ khổ quá. Tôi phải mặc quần áo dài chống nắng, nhưng chở hàng nhiều mà hơi nóng đường bốc lên ngột ngạt. Với thời tiết này, tôi đã có tuổi nên không bao giờ đi cố, đi đoạn đường mà mệt quá tôi phải đỗ lại ngay vào chỗ có bóng mát, chứ ra mồ hôi mất sức ngã ra thì khổ.

Trong các con phố nhỏ của TP Hải Dương, có nhiều người bán hàng bằng xe đẩy dạo lâu năm, từ thịt cá, rau quả, đồ khô cho đến đồ ăn sẵn như chè, cháo lòng, nước ép hoa quả và đồ gia dụng... Họ vẫn hằng ngày, hàng giờ bán hàng ngoài trời nắng nóng, công việc không thể không đi hay đứng cố định một chỗ được. Mỗi người đều chọn cho mình cách riêng để chống chọi, vật lộn với thời tiết, người thì mặc áo quần chống nắng, người mang ô che, vải bạt lớn gắn vào xe hàng, người lại dùng tấm vải ướt phủ lên hàng hóa chống nóng, số khác thì lâu lâu lại đứng nghỉ ngơi tạm tại gầm cầu, bóng cây, góc đường nơi có bóng mát...

Thời tiết quá khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm việc của người dân Hải Dương và càng là "rào cản" cho người lao động đang phải gồng mình, vất vả mưu sinh trong những ngày hè nắng nóng này.

HIỀN ANH (TTXVN)

(0) Bình luận
Nỗi lo cơm áo, gạo tiền mùa nắng nóng