Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 5: Ông Thêm năng động, nhiệt huyết

16/11/2017 04:50

7 năm làm Trưởng khu, ông Phạm Văn Thêm đưa khu dân cư số 15 trở thành đơn vị tiêu biểu, vững mạnh toàn diện của phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương).


Ông Phạm Văn Thêm tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền của, công sức mở rộng đường

Mở đường

Trước đây ông Thêm làm việc tại Công ty CP Xây lắp I (Sở Xây dựng). Năm 2009, sau khi nghỉ hưu, ông được bầu làm phó trưởng khu, rồi trưởng khu dân cư (KDC) số 15.

Trước đây, ngõ 3, cụm Bình Minh 2 đã được đổ bê tông rộng 3 m, dài 76 m. Mặc dù người dân đi lại thuận lợi hơn song đối với một số gia đình có xe ô tô thì lại khó khăn khi đỗ, dừng. Năm 2012, ông đã đứng ra tuyên truyền, vận động người dân làm lại ngõ 3. Nhiều hộ trong ngõ ủng hộ, tự nguyện hiến đất mở rộng ngõ. Nhưng 2 hộ có công trình phụ sát đường thì phản đối vì phải bỏ tiền làm lại công trình. Để 2 hộ trên đồng ý với chủ trương chung, ông Thêm đã vận động các hộ khác đóng góp hơn 10 triệu đồng ủng hộ 2 gia đình xây lại công trình phụ. Nhờ đó, ngõ 3 nhanh chóng hoàn thiện với bề rộng 6 m. Người dân trong ngõ đã hiến trên 100 m2 đất trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Đến năm 2015, ngõ số 2 của cụm Bình Minh 2 vẫn là đường đất, người dân đi lại khó khăn. Lúc này, tỉnh có chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường. Một lần nữa ông Thêm lại đến từng nhà tuyên truyền, vận động các hộ đóng góp công sức, tiền của. Ngõ 2 được làm mới với kinh phí trên 100 triệu đồng, nhân dân không còn phải chịu cảnh đi lại trơn trượt vào trời mưa, bụi bặm vào mùa nắng.

Năm 2003, UBND tỉnh có kế hoạch mở rộng khu đô thị đông Ngô Quyền. Khi đó, hầu hết người dân phấn khởi vì sẽ có khu đô thị khang trang, sạch đẹp nên nhanh chóng bàn giao đất. Tuy nhiên, vẫn còn 12 hộ phản đối. 13 năm trôi qua, khâu giải phóng mặt bằng không thực hiện được, dự án bị chậm tiến độ. Năm 2016, khi tỉnh có kế hoạch bảo vệ thi công dự án này, ông Thêm và một số người khác trong KDC đã đứng ra nhận trách nhiệm tuyên truyền, vận động. Ông đến từng nhà, gặp từng người để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân tích cho bà con hiểu đúng về quy định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Qua nhiều đợt tuyên truyền, các hộ đã chấp nhận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nâng cao đời sống tinh thần

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa của TP Hải Dương diễn ra nhanh chóng khiến nhiều điểm vui chơi công cộng, tập thể dục của người dân bị thu hẹp lại. Năm 2004, thành phố xây dựng vườn hoa Bà Triệu ở KDC 15. Trải qua thời gian, vườn hoa đã xuống cấp, hạ tầng nghèo nàn. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, ông Thêm đã xin ý kiến lãnh đạo phường và thành phố để xây dựng hàng rào, không cho ô tô đi vào khu vực vườn hoa. Ông tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và người dân đóng góp được 75 triệu đồng mua sắm thiết bị tập thể dục, ghế đá đặt tại vườn hoa. Hiện nay, vào các buổi sáng và chiều, vườn hoa Bà Triệu luôn tấp nập người dân đến luyện tập. Những đóng góp của ông Thêm vào sự phát triển chung của KDC 15 còn thể hiện ở nhiều việc làm khác. Năm 2016, ông đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 50 triệu đồng để tu sửa nhà văn hóa khu, mua hệ thống âm thanh phục vụ bà con tập luyện văn nghệ, hội họp.

KDC 15 hiện có 425 hộ với trên 1.700 nhân khẩu, là khu đông dân nhất phường Phạm Ngũ Lão. Nằm ở trung tâm thành phố nên khu này là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hàng quán kinh doanh. Để bảo đảm an ninh trật tự, ông Thêm thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin từ quần chúng và kịp thời phát hiện nhiều vụ đánh bạc, ma túy... để báo cáo cơ quan chức năng xử lý. Qua 7 năm làm trưởng khu, ông Thêm rút ra kinh nghiệm rằng mỗi công việc đều phải đưa ra tập thể bàn bạc kỹ lưỡng, xin ý kiến của cấp ủy, thống nhất thực hiện trong các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Đối với những việc liên quan đến kinh phí thì luôn phải công khai, minh bạch. Sau khi thực hiện xong các phần việc phải có kiểm tra, quyết toán rõ ràng và thông báo rộng rãi để người dân nắm được. Vừa qua, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố, ông Thêm được Chủ tịch UBND TP Hải Dương khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Năm 2016, khu 15 được công nhận là KDC văn hóa tiêu biểu 5 năm liền.

Bà Nguyễn Thị Sâm, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão đánh giá: "Ông Thêm là người năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Ông luôn trăn trở, tìm ra những điểm còn thiếu, còn yếu của KDC để xây dựng hoàn thiện hơn. KDC 15 hiện là đơn vị vững mạnh toàn diện của phường".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Những trưởng khu dân cư tâm huyết. Bài 5: Ông Thêm năng động, nhiệt huyết