Những tấm gương điển hình tiên tiến: Chị Dự vượt qua nghịch cảnh

21/07/2020 14:03

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Dự ở khu dân cư Tân Mai, phường Văn Đức (Chí Linh) đã nỗ lực từng ngày để tự mang "ánh sáng" cho cuộc đời mình.


Chị Dự (thứ hai từ phải) nhận bằng khen của Hội Người mù Việt Nam

Học xa nhà từ nhỏ 

Tôi gặp chị Dự (sinh năm 1996) lần đầu tiên ở buổi tuyên dương gương điển hình tiên tiến của Hội Người mù tỉnh lần thứ III giai đoạn 2015-2020. Nhìn chị thật tự tin, hòa đồng, diện mạo trẻ trung.

Bà Phạm Thị Duyên, mẹ chị Dự năm nay 61 tuổi. Hồi nhỏ, bà bị bệnh sởi ảnh hưởng xấu tới đôi mắt nên thị lực chỉ còn 2/10. Hai vợ chồng bà sinh 3 con gái, chị Dự là con út. Người con đầu tiên sức khỏe bình thường, con thứ hai và chị Dự bị khiếm thị từ nhỏ, thị lực chỉ đạt 3/10. Gia đình đông con, nhiều người khiếm thị nên khó khăn chồng chất. Lúc Dự 5 tuổi, bố chị qua đời sau một trận ốm. Lúc này, chị cả đã lấy chồng, mẹ chị phải tần tảo nuôi hai con nhỏ.

Năm 2003, bà Duyên vào Hội Người mù huyện Chí Linh (cũ), học và làm nghề tẩm quất ở cơ sở dịch vụ của hội. Năm 2004, bà Duyên động viên các con theo học tại Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho người mù tỉnh tại TP Hải Dương.

Chị Dự được học chữ nổi Braille, công nghệ thông tin và tìm thấy niềm vui trong học tập, cuộc sống. Nhờ sự tận tình của các thầy cô, nhiều năm liền chị đạt học sinh giỏi, một thành tích hiếm học sinh khiếm thị nào đạt được. Trung tâm trở thành ngôi nhà thứ 2 của chị, vun đắp ước mơ trở thành một cô giáo.

Tốt nghiệp cao đẳng

Chị Dự phải vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng. Do thị lực hạn chế nên học sinh khiếm thị sẽ càng khó khăn khi học lên trình độ cao vì phải tiếp xúc với nhiều kiến thức trừu tượng. Khắc phục khó khăn này, từ cấp tiểu học đến THPT, chị thường nhờ các bạn ở lớp đọc bài để mình gõ vào máy tính và học lại. Nhiều tài liệu học không có chữ nổi, chị sử dụng phần mềm Jaws hỗ trợ tiếng nói cho người mù để tìm kiếm học liệu. Năm 2016, chị tốt nghiệp THPT loại khá.

Để thực hiện mơ ước của mình, chị làm hồ sơ đăng ký vào Khoa Giáo dục tiểu học của Trường Cao đẳng Hải Dương. Ban đầu chị bị từ chối do nhà trường chưa bao giờ nhận đào tạo người khiếm thị. Tuy nhiên, sau đó trường đã tạo điều kiện nhận chị Dự vào học.

Chị không chỉ đăng ký học 1 văn bằng mà đăng ký học 2 văn bằng là giáo dục tiểu học và tin học. Người mắt sáng học 2 văn bằng đã khó, người khiếm thị học 2 văn bằng còn gian truân hơn. Vất vả nhất là các môn chuyên ngành như tập hợp số, xác suất thống kê, bảo trì, lắp ráp máy tính, photoshop... "Người khác có khi chỉ học 1-2 tiếng là xong, nhưng tôi phải học lâu hơn 3-4 lần vì dù có sự hỗ trợ của công nghệ, nhưng việc tìm tài liệu học tập vẫn vô cùng khó khăn, nhiều tài liệu không có file nghe. Khi bạn bận không có ai để nhờ đọc, tôi phải mượn vở của bạn, để sách sát mắt, nhìn từng chữ rồi gõ vào máy tính", chị Dự cho biết. Tháng 7.2019, chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hải Dương với tấm bằng loại khá.

Hiện chị Dự là nhân viên tẩm quất cổ truyền tại cơ sở dịch vụ của Hội Người mù TP Chí Linh. Từ khi học hết lớp 10, chị Dự đã học và tranh thủ làm tẩm quất để có thêm thu nhập. Sau khi trở thành nhân viên chính thức của cơ sở, chị tự mình học cách đắp bùn ngải để làm và truyền nghề cho nhân viên xoa bóp, bấm huyệt của Hội Người mù TP Chí Linh. Là một nhân viên mẫn cán, công việc hiện tại đủ để chị duy trì cuộc sống và tiếp tục nuôi dưỡng mơ ước một ngày nào đó sẽ được đứng trên bục giảng.

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: "Em Dự là tấm gương sáng về ý chí vươn lên". Vừa qua, chị Dự đã được Hội Người mù tỉnh đề nghị Hội Người mù Việt Nam tặng bằng khen vì nỗ lực học tập, thay đổi nhận thức, hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2015-2020.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm gương điển hình tiên tiến: Chị Dự vượt qua nghịch cảnh