Những nỗi đau còn mãi

17/11/2018 18:26

Nỗi đớn đau cùng cực khi ông bà mất cháu, chồng vợ chia lìa, cha mẹ mất con... do tai nạn giao thông ở nhiều gia đình mãi mãi không thể nguôi ngoai.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh tặng quà nạn nhân tai nạn giao thông 

Vào dịp này, người dân trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam lại dành những phút giây tưởng nhớ đến các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) và sẻ chia nỗi mất mát lớn lao cùng gia đình họ. Đây cũng là dịp cảnh báo đến mỗi người dân, từng gia đình và toàn xã hội về hiểm họa TNGT đang hàng ngày, hàng giờ rình rập.

Tưởng nhớ người đi

Khi TNGT ập đến, một người mất đi nhưng còn bao người ở lại với nỗi đau khôn xiết. Nỗi đớn đau cùng cực khi ông bà mất cháu, chồng vợ chia lìa, cha mẹ mất con... ở nhiều gia đình mãi mãi không thể nguôi ngoai.

Suốt những năm qua, chưa khi nào ông Phạm Đ.Đ. cùng vợ là bà Phạm T.N. ở phường Hoàng Tân (Chí Linh) thôi nhớ về người con trai trụ cột gia đình, người con dâu hiền thảo và đứa cháu nội bé bỏng của ông bà. Hơn 3 năm về trước, cả 3 người ấy đã ra đi sau 1 TNGT thảm khốc. Nỗi đau quặn thắt tưởng như không thể vượt qua nhưng vì đứa cháu nội còn lại nên dù đã ngoài 80 tuổi, ông bà vẫn gắng gượng rau cháo qua ngày, để cháu vơi đi nỗi nhớ cha mẹ và chị gái. Lúc cha mẹ và chị gái mất, bé Phạm T.H. mới 5 tuổi. Hơn 3 năm không cha mẹ ở bên nên dù sống dưới sự bao bọc, chở che của ông bà nội nhưng H. luôn buồn rười rượi, thay vì hồn nhiên như bao đứa trẻ cùng trường.

Giống như Phạm T.H., bé Bùi Thị H.B. ở thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu (Kim Thành) 8 năm nay phải bấu víu vào ông bà nội đã ngoài 80 tuổi. Lúc H.B. mới được 5 ngày tuổi, cha em mất do TNGT, sau đó mẹ em cũng ra đi trong 1 vụ TNGT khi em 3 tuổi.

Mấy năm nay anh Vũ M.T. ở thôn Tràng, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) phải một tay nuôi 3 con nhỏ sau khi vợ anh là chị Lê T.H. qua đời sau 1 vụ TNGT. Khi ấy, vừa sinh được hơn một tháng, chị H. đi làm giấy khai sinh cho con thì bị chiếc ô tô tải mất lái lao vào. Éo le chưa dừng lại đó, cách đây hơn 1 năm, anh bị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, đi lại khó khăn. Gửi 3 con cho ông bà chăm sóc, mình anh chạy chữa khắp nơi. Bệnh tình dù đã thuyên giảm nhưng giờ anh M.T. không làm được việc nặng, trọng trách nuôi 3 con nhỏ của anh lại khó khăn thêm gấp bội. Thấu hiểu nỗi vất vả của cha và sự thiệt thòi khi không còn mẹ, 2 cháu Vũ H.L., Vũ Q.A. đã biết cùng nhau làm việc nhà, giúp bố chăm bẵm đứa em út không còn hơi mẹ.

Vì người ở lại

Có những hành động thiết thực để giảm bớt nỗi đau do TNGT là chủ trương chung của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Đó là tự bản thân mỗi người cần nâng cao trách nhiệm đối với mình và cộng đồng khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè, đồng nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông. Việc này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chứ không chỉ hô hào khẩu hiệu.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay là lần đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chọn Hải Dương làm nơi tổ chức. Điều này cho thấy việc bảo đảm trật tự, ATGT trong cả nước cũng như ở Hải Dương tiếp tục được quan tâm sát sao. Những năm qua, các gia đình có người tử vong hoặc người thương tích nặng do TNGT đã được các cấp, các ngành quan tâm chia sẻ. Vào các dịp lễ, Tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cùng đại diện các ngành, địa phương đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà, chia sẻ những khó khăn, mất mát đối với các gia đình gặp nạn. Tỉnh thường xuyên chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Tuy vậy, kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Từ năm 2017 đến nay, tại Hải Dương đã xảy ra 425vụ TNGT và va chạm giao thông làm 329 người chết, 250 người bị thương.

Theo ông Lê Đình Long, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, để chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Ủy ban ATGT quốc gia và các cơ quan tuyên truyền về mục tiêu của lễ tưởng niệm với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại". "Đây cũng là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh đối với người dân khi tham gia giao thông cần có trách nhiệm hơn, tuân thủ pháp luật hơn. Qua đó để hạn chế tối đa tổn thất do TNGT gây ra đối với người dân Hải Dương nói riêng và người dân cả nước nói chung", ông Lê Đình Long cho biết thêm.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông lần đầu tiên vào ngày 19.11.2012. Đến năm 2013, sự kiện này được tổ chức định kỳ trên cả nước.

Lễ tưởng niệm năm nay được UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức tại Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh vào lúc 20 giờ chủ nhật, ngày 18.11.2018. Chương trình được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp sóng.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nỗi đau còn mãi