Những người trẻ thích lối sống tối giản

14/10/2018 17:08

Những năm gần đây, nhiều người trẻ quan tâm và thực hành sống tối giản nhằm hướng tới cuộc sống thoải mái hơn.

Salon tóc Toni Chiến được thiết kế tối giản để khách hàng thư giãn, giúp người tạo mẫu tóc tập trung sáng tạo

Nhà, cửa hàng đều đơn giản

Kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Gia Khánh (TP Hải Dương) cho biết những năm gần đây ngày càng có nhiều người yêu thích phong cách tối giản trong thiết kế nhà cửa, salon, nhà hàng, khách sạn... Phong cách tối giản có thể hiểu là đi đến tận cùng của sự đơn giản, đơn giản hết sức có thể. Những người quan tâm đến phong cách này đều biết câu châm ngôn “less is more”, tạm dịch "ít là nhiều", ít nhất cũng là hướng tới sự hoàn mỹ. “Nếu như ngày trước nhiều người có thói quen mua sắm vô tội vạ quần áo, đồ đạc vì từng trải qua thời bao cấp thiếu thốn thì ngày nay nhiều người trẻ lại chọn cách tối giản trong cuộc sống vì quá bận rộn. Trải qua một ngày làm việc dài thì khi về nhà một không gian thoáng đãng sẽ làm con người thư giãn hơn một không gian với hàng núi đồ đạc phải sắp xếp, dọn dẹp”, kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Nhiều người trẻ tuổi ở TP Hải Dương đang áp dụng phong cách sống tối giản trong bài trí nhà, cửa hàng, nhất là những người bận rộn.

Ai bước vào ngôi nhà ở phường Tân Bình của chị Trần Thu Hằng (sinh năm 1981) đều cảm thấy gọn gàng, thoáng mát, thư giãn. Ngôi nhà 4 tầng của chị nằm trong một con ngõ nhỏ không quá ồn ào. Cả căn nhà được sơn chủ đạo 3 màu: xanh dương nhạt, trắng, vàng nhạt. Những vật dụng như giường, tủ, bàn ghế hầu hết có cùng tông màu sắc với căn nhà, không xuất hiện những đồ đạc, chi tiết, vật dụng trang trí rườm rà, thừa thãi. Trong cuộc sống hằng ngày, chị Hằng tự tay chọn cho gia đình những trang phục trang nhã, lịch sự và phù hợp với nhiều hoàn cảnh, kiểm soát số lượng quần áo, đồ đạc trong nhà vừa đủ dùng. Những đồ đạc lâu không dùng đến chị thường thanh lý để căn nhà thêm phần rộng rãi.

Cũng như chị Hằng, vợ chồng anh Trần Minh Phúc đang xây nhà ở phường Lê Thanh Nghị đã thuê kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà của mình theo hướng tối giản nhưng vẫn toát lên vẻ hiện đại. Căn nhà có màu vàng kem là chủ đạo điểm xuyết những mảng tường màu nâu đậm, các mảng tường sau tivi, đầu giường, trần được ốp gỗ để tạo điểm nhấn. Sau nhiều năm sử dụng, căn nhà cũ của vợ chồng anh đã quá nhiều đồ đạc không dùng đến nhưng bỏ đi thì tiếc. Vì vậy khi chuyển ra nhà mới, anh thanh lý hết những đồ đạc không dùng đến để tạo ra không gian sống thoáng đãng hơn cho gia đình.

Phong cách tối giản không chỉ được ứng dụng trong thiết kế nhà ở và các công trình dân dụng, nhiều chủ khách sạn, nhà hàng, salon cũng yêu thích và lựa chọn thiết kế theo phong cách này. Anh Hồ Đình Chiến (sinh năm 1991), chủ salon tóc Toni Chiến tại phường Trần Phú cho biết: “Salon của tôi được thiết kế với hai màu chủ đạo là đen và trắng, các vật dụng như gương, ghế ngồi, bàn tiếp khách đều có hình dáng thanh mảnh. Những đồ vật trang trí như đồng hồ, cành hoa… được bố trí hài hòa để khách hàng cảm thấy thư giãn hoàn toàn khi được chăm sóc tại salon”.

Nhiều lợi ích

Những người theo đuổi phong cách sống tối giản đều cho rằng lối sống này mang lại nhiều lợi ích. Chị Hằng cho biết trước kia chị thường phân vân khi đứng trước tủ quần áo vì có quá nhiều lựa chọn về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu. Trước kia trong tủ của chị có đến vài chục bộ quần áo, hàng chục loại phụ kiện từ thắt lưng, túi xách, giày dép… Mỗi lần đứng trước tủ quần áo chị phải tự hỏi, bộ này thì đi với thắt lưng này, đi với túi kia, với đôi giày nọ mới hợp. Mặc xong, nhiều loại quần áo phải giặt tay, giặt riêng với các loại khác cũng làm chị mất nhiều thời gian. Không chỉ vậy, thời gian dọn dẹp những đồ vật ít khi dùng đến trong căn nhà cũng rất nhiều. “Từ khi tôi sinh thêm con nhỏ, thời gian càng eo hẹp hơn, vì vậy tôi thanh lý bớt những quần áo, phụ kiện, đồ đạc không cần thiết để đơn giản hoá cuộc sống. Sống đơn giản giúp tôi có nhiều thời gian để chăm sóc và dạy dỗ các con, vì thế tôi thấy hạnh phúc tròn đầy hơn”, chị Hằng vui vẻ tiết lộ. 

Theo đuổi nghiệp tạo mẫu tóc từ cách đây 9 năm, anh Chiến đã đạt nhiều thành tích như lọt vào top 10 của cuộc thi tạo mẫu tóc toàn cầu Color Zoom diễn ra năm 2018 của thương hiệu mỹ phẩm về tóc nổi tiếng thế giới Goldwell, trở thành nhà tạo mẫu tóc chính thức của Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) diễn ra vào tháng 5 năm nay… Anh Chiến rất coi trọng sự tập trung và sáng tạo trong công việc của mình. Vì vậy, salon của anh không chỉ thiết kế để giúp khách hàng thư giãn mà còn giúp anh và các nhà tạo mẫu tóc ở đây tập trung sáng tạo. “Tôi cho rằng không gian được thiết kế tối giản có thể gọi là không gian mang tính thiền, lấy sự trong sạch, tinh tế, trật tự làm chủ đạo. Ở trong không gian như thế con người sẽ tư duy rộng mở, nảy sinh cảm hứng sáng tạo hơn trong những không gian chất đầy đồ đạc, tù túng, chật hẹp”, anh Chiến chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người trẻ thích lối sống tối giản