Những ngôi nhà mới ngập sắc xuân từ món quà của Thủ tướng

02/02/2019 16:44

Nhờ quà tặng của Thủ tướng, hàng chục hộ nghèo và gia đình chính sách của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có nhà mới.

Anh Tẩn A Giao ở bản Hoàng Hồ, xã Phăng Sô Lin (Sìn Hồ) là một trong số 25 hộ nghèo được Thủ tướng hỗ trợ kinh phí xây nhà mới

Sau khi giao các Bộ, ngành liên quan bán đấu giá áo và trái bóng của đội tuyển U23 Việt Nam tặng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định dành toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng thu được tặng người nghèo trong cả nước để xây nhà.

Nhờ quà tặng của Thủ tướng, hàng chục hộ nghèo và gia đình chính sách của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có nhà mới. Đặc biệt có ý nghĩa hơn khi đúng vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, những gia đình này được đón Tết trong nhà mới khang trang.

Huyện Sìn Hồ được tặng 1 tỷ đồng từ việc bán đấu giá áo đấu và trái bóng của đội tuyện U23 Việt Nam. UBND huyện Sìn Hồ đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn thực sự có nhu cầu về nhà ở để hỗ trợ theo đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Trong tổng số 25 hộ được hỗ trợ, có 2 hộ thuộc gia đình chính sách, 23 hộ nghèo.

Anh Tẩn A Giao ở bản Hoàng Hồ, xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ là một trong số 25 hộ được xây nhà mới. Gia đình anh Tẩn A Giao rất nghèo, nhà có hai anh em, bố mẹ mất sớm, anh trai bị bệnh, nhà lại không có ruộng nương nên cuộc sống rất khó khăn. Sau khi được hỗ trợ cho 40 triệu đồng để làm nhà, được chính quyền địa phương cũng như hàng xóm giúp đỡ ngày công, hai anh em đã có nhà mới kiên cố.

Cùng hoàn cảnh như anh Tẩn A Giao, anh Tẩn A Sun ở bản Dao, thị trấn Sìn Hồ mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhà có 4 chị em, chị gái lấy chồng xa hoàn cảnh kinh tế cũng khó khăn. Hiện nay, một mình anh phải nuôi hai em nhỏ đang độ tuổi đi học.

Việc lo cái ăn, cái mặc cho ba anh em hàng ngày đã là quá sức đối với anh, chứ đừng nói đến chuyện có tiền để làm nhà. Anh Tẩn A Giao chia sẻ: Trước đây, ba anh em chỉ sống trong một túp lều nhỏ. Được Chính phủ hỗ trợ, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, Tết năm nay, anh đã có nhà mới để ở, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Theo ông Nguyễn Xuân Quyết, Phó trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sìn Hồ, việc hỗ trợ xây nhà tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được tiến hành theo đúng quy định. Nhà xây bảo đảm theo tiêu chí “3 cứng” (khung cứng, mái cứng, nền cứng) và bảo đảm diện tích tối thiểu 24m2.

Ông Lê Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết việc phân bổ tiền thu được từ việc bán đấu giá áo đấu và trái bóng của Đội tuyển U23 Việt Nam cho các huyện nghèo là một chủ trương đúng đắn.

Qua đó, giúp những gia đình là người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo chưa có nhà hoặc đã có nhưng nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện có được nhà ở khang trang hơn. Đặc biệt việc làm này càng có ý nghĩa hơn trong dịp Tết đến, xuân về.

Trước đó, ngày 11.3.2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao 20 tỷ đồng thu được từ đấu giá quả bóng và chiếc áo đấu của đội tuyển U23 Việt Nam cho đại diện 20 huyện nghèo, khó khăn nhất cả nước. Đây là quả bóng và chiếc áo đấu được đội tuyển tặng Thủ tướng sau khi giành ngôi Á quân tại Giải vô địch Bóng đá U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc vào cuối tháng 1.2018.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các huyện nghèo sử dụng để xây dựng 500 căn nhà (mỗi căn nhà 40 triệu đồng) tặng người có công, người nghèo neo đơn, bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng đối tượng.  Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu là một trong 20 huyện nghèo được Thủ tướng tặng kinh phí.

CÔNG TUYÊN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà mới ngập sắc xuân từ món quà của Thủ tướng