Những “lao công” trên cánh đồng thôn An Hộ

14/08/2018 09:12

Sau gần 2 năm hoạt động, người dân trong thôn thấy rõ lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường đồng ruộng nên đã tự giác tham gia ngày càng đông.

Các cựu chiến binh thôn An Hộ, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) duy trì đều đặn việc thu gom các bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật...

Người dân thôn An Hộ, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) giờ đã quen với hình ảnh những cựu chiến binh (CCB) hằng tuần đều có mặt trên khắp các cánh đồng thu nhặt những bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón mà không nhận bất kỳ đồng phụ cấp nào.

Là địa phương lấy cây lúa là cây trồng chủ lực, mùa vụ nào người dân thôn An Hộ cũng phải sử dụng rất nhiều thuốc BVTV, phân bón. Nhưng lao động sản xuất chưa đi kèm ý thức bảo vệ môi trường, nhiều người vẫn có thói quen vứt bao bì, chai lọ ngay trên bờ ruộng gây ô nhiễm.

Trước thực trạng đó, Chi hội CCB của thôn lên kế hoạch giải quyết vấn đề này, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bảo vệ sức khỏe người dân. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ của tất cả hội viên. Từ đầu năm 2017, mỗi tuần một lần, 56 hội viên CCB độ tuổi từ 38 - 84 tập trung nhặt chai lọ, vỏ bao, vỏ thuốc BVTV ở 4 cánh đồng là Đường Bao, Trong Đáy, Dọc Hầu và Triều Tranh. 

Thời gian đầu, công việc của các CCB gặp nhiều khó khăn do địa bàn thôn rộng, nhiều mương máng, đường đi hẹp, người dân vứt rác khắp nơi… Ông Nguyễn Văn Tình, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn An Hộ cho biết: "Trong thời gian đầu đi thu gom rác thải, người dân chưa ủng hộ, vẫn vô tư vứt rác ra đường ngày càng nhiều, thu gom rất vất vả. Để giải quyết việc này, các CCB một mặt tham mưu cho chính quyền thôn cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, mặt khác tự đến nhà họ hàng để vận động, thuyết phục mọi người tích cực hưởng ứng việc bảo vệ môi trường". Để người dân nghe và làm theo, bản thân mỗi CCB và gia đình đã làm gương, chủ động vứt gọn các loại vỏ bao thuốc BVTV, thuốc trừ sâu.

Sau gần 2 năm hoạt động, người dân trong thôn thấy rõ lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường đồng ruộng nên đã tự giác tham gia ngày càng đông. Mô hình này được nhân rộng và nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhân dân trong xã. Chi hội CCB thôn Mậu Công cũng tiến hành thu gom vỏ bao, chai lọ và tự tiêu hủy. Gần đây, các cánh đồng của thôn An Hộ còn có túi lưới đặt ở đầu các lô ruộng để người dân tự bỏ bao bì thuốc trừ sâu. Không chỉ thu gom bao bì thuốc BVTV, người dân còn tập hợp dọn vệ sinh đường làng định kỳ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh…

Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch Hội CCB xã Quang Trung cho biết: Từ khi có hoạt động của Chi hội CCB, thôn An Hộ không chỉ cải thiện được quang cảnh làng quê mà còn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong thôn xóm. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp địa phương và bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, làm cho diện mạo nông thôn mới thêm sạch đẹp.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những “lao công” trên cánh đồng thôn An Hộ