Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài cuối: Ông Hòa nêu gương

19/03/2019 09:23

Trầm tĩnh, ít nói song luôn gương mẫu, năng nổ trong hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện tốt pháp luật về giao thông.

>> Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài 1: Đi đầu về tuyên truyền
>> Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài 2: Nhiệm vụ song hành

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông luôn được ông Hòa nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi triển khai

Đó là hình ảnh về ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cộng Hòa (Kim Thành).

Địa bàn phức tạp nhưng không mất an toàn

Xã Cộng Hòa chỉ có 3 thôn Tường Vu, Lai Khê và Thanh Liên với tổng số 7.500 nhân khẩu nhưng tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khá phức tạp. Địa bàn xã có quốc lộ 5 đi qua với chiều dài khoảng 2 km; có đường tỉnh 389 dài khoảng 1,5 km đi qua 2 thôn Lai Khê, Thanh Liên. Trên tuyến đường này, các hộ dân bám đường kinh doanh dịch vụ, sơ chế hàng nông sản. Vì vậy, những năm trước tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh diễn ra khá phức tạp. Ngoài ra, còn khoảng 2 km đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua xã. Đoạn tuyến này có 3 đường ngang dân sinh và 1 điểm có gác chắn.

Do các đặc điểm trên, tình hình trật tự, ATGT tại xã Cộng Hòa diễn biến phức tạp trong nhiều năm. Vì vậy, xã đặc biệt quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông. Việc tuyên truyền, vận động được đặt lên vai ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Khối Dân vận cơ sở xã Cộng Hòa.

"Nói thì dễ, khi làm mới khó, nhất là khi đụng chạm đến quyền lợi của người dân. Khó nhất là khi tuyên truyền, vận động nhân dân không lưu hành xe công nông, xe tự chế, xe 3-4 bánh để chuyển sang phương tiện khác. Hoặc khi vận động tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm hành lang giao thông, chúng tôi đã gặp phải một số phản ứng quyệt liệt của người dân. Tuy vậy, trong quá trình tuyên truyền, vận động, cá nhân tôi cùng anh em đều vận dụng phương pháp khi mềm mỏng, lúc cứng rắn. Qua đó bà con dần hiểu ra và chấp hành khá tốt", ông Hòa cho biết.

Công tác tuyên truyền từ Khối Dân vận xã lan tỏa sang các ngành, đoàn thể khác, trở thành một phong trào sâu rộng tại địa phương. Các trường học thực hiện mô hình bảo đảm ATGT, phòng chống bạo lực học đường. Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền cho học sinh, giáo viên pháp luật về giao thông, biện pháp tham gia giao thông an toàn. Vì vậy, mỗi ngày ở Cộng Hòa có hàng trăm học sinh phải đi qua quốc lộ 5 đến trường nhưng ATGT cho các cháu luôn được bảo đảm.

Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân ngày một nâng cao nên trật tự, ATGT cơ bản được giữ vững. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo đảm trật tự, ATGT của cá nhân ông Nguyễn Văn Hòa và tập thể lãnh đạo xã Cộng Hòa được UBND huyện Kim Thành người dân đánh giá cao. Năm 2018, ông Hòa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh tặng bằng khen.

Đồng thuận

Theo ông Hòa, việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông thành công chỉ khi bản thân và gia đình người tuyên truyền phải gương mẫu thực hiện trước. Vì vậy, hằng ngày từ việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, chở đúng số người quy định, đi đúng phần đường, làn đường... được ông Hòa và người thân thực hiện nghiêm túc. Những hình ảnh đó đã trở nên quen thuộc và được người dân địa phương làm theo.

Để tổ chức tuyên truyền bảo đảm ATGT theo các kế hoạch của tỉnh, của huyện, qua bàn bạc, Đảng ủy xã Cộng Hòa đã đồng thuận xây dựng và triển khai nghị quyết đến các chi bộ, các ngành, đoàn thể để quán triệt tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành pháp luật giao thông. Khối Dân vận xã do ông Hòa phụ trách đã phối hợp với các bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch và thành lập 3 tổ tuyên truyền để người dân 3 thôn ký cam kết thực hiện nghiêm pháp luật giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Thành viên các tổ tuyên truyền, ký cam kết là cán bộ Khối Dân vận xã, cán bộ phụ trách ATGT...

Cả năm 2018 trên địa bàn xã Cộng Hòa chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 1 người chết, không xảy ra tai nạn giao thông đường bộ. Trước đây xã có 30 xe công nông, xe tự chế, chủ yếu của người dân sử dụng để vận chuyển nông sản. Qua tuyên truyền, các chủ xe đã ký cam kết không lưu hành để chuyển sang dùng phương tiện khác. Trong đó, 3xe công nông được chuyển đổi mục đích sang làm xe chở rác thải. Đến nay, cả 3 xe chở rác và các xe công nông, xe tự chế còn lại đã dừng hoạt động, nhiều người dân đã chuyển đổi sang phương tiện khác. Trên đường tỉnh 389 trước đây nhiều đoạn bị lấn chiếm nghiêm trọng song nay cơ bản không còn tình trạng người dân cơi nới mái che, mái vẩy, làm con nêm lên xuống.

Năm nay 45 tuổi, có 21 năm liên tục làm cán bộ xã và có 3 năm làm công tác dân vận, hơn ai hết, ông Hòa luôn thể hiện sự gương mẫu trong chấp hành pháp luật giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân địa phương hiểu và chấp hành tốt hơn nữa các quy định về giao thông. "Việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật giao thông phải được thực hiện thường xuyên. Vì nếu chững lại, một số hộ có thể sẽ tái phạm, người dân sẽ có các hành vi vi phạm. Tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phấn đấu toàn xã cơ bản giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng", ông Hòa nói.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài cuối: Ông Hòa nêu gương