Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài 1: Đi đầu về tuyên truyền

15/03/2019 12:15

Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn tích cực tuyên truyền, vận động, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện.


Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể và lực lượng công an tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, học sinh chấp hành tốt pháp luật giao thông

Những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn đã có nhiều sáng tạo, đổi mới để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện.

Tham mưu hiệu quả

Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh, có nhiều doanh nghiệp hoạt động, có quốc lộ 17 B kết nối quốc lộ 5 và 18; các đường tỉnh 389, 389 B với tổng chiều dài 4,6 km; 14 tuyến đường huyện dài 43,3 km và trên 117 km đường xã nên trật tự, ATGT ở Kinh Môn tương đối phức tạp. Xác định rõ vấn đề này, Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn đã chủ động tham mưu, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông.

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn, căn cứ các chỉ đạo, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là Kế hoạch phối hợp giữa Ban ATGT tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự, ATGT, Ban Dân vận Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ra Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 10.5.2018 về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT; lập lại trật tự đô thị, hành lang giao thông. Ban Dân vận phối hợp với Ban ATGT huyện xây dựng Kế hoạch số 01-KH/BDV-BATGT ngày 14.5.2018 về việc tuyên truyền, vận động bảo đảm trật tự, ATGT. Ban Dân vận và Ban ATGT huyện đã chú trọng thay đổi các hình thức tuyên truyền, vận động như duy trì thông tin thường kỳ trên Đài Phát thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Tuyên truyền trực quan qua pa nô, áp phích; tuyên truyền tại các buổi giao ban Bí thư Chi bộ nông thôn hằng tháng, sinh hoạt chi bộ, chi đoàn...

Ban đã phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 2 hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, kế hoạch của tỉnh, của huyện cho 200 cán bộ chủ chốt cấp huyện, bí thư các chi bộ, đảng bộ. Tổ chức tập huấn cho trên 300 đại biểu trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động; 1 hội nghị quán triệt, hướng dẫn ký cam kết cho 150 đại biểu ở 25 xã, thị trấn.

Nhiều phong trào thiết thực

Từ khi triển khai và thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của tỉnh, của huyện, nhân dân đã nâng cao ý thức và trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông. Qua đó đã vận động 4.697 trong tổng số 4.966 chủ hộ ký cam kết không vi phạm hành lang giao thông; 169 trong tổng số 176 chủ công nông, xe tự chế ký cam kết không lưu hành phương tiện. Tình hình tai nạn giao thông (TNGT), vi phạm hành lang đã có chuyển biến khá tích cực. Xe công nông, xe 3-4 bánh, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng cơ bản không còn lưu thông trên địa bàn.

Có được kết quả trên do Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn đã phát động nhiều phong trào sát với đời sống như "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT", "Tuyến đường tự quản gắn với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội"; phong trào "Đã uống rượu bia, không lái xe"... Các phong trào được phát động, lan tỏa sâu rộng. Hội Cựu chiến binh xã Long Xuyên xây dựng và thực hiện phong trào quản lý đường và trồng cây xanh dài 36,4 km; Hội Cựu chiến binh xã Hiệp An có phong trào thu dọn rác thải và giải phóng hành lang đường. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện xây dựng, duy trì mô hình "Phụ nữ tham gia bảo đảm ATGT vì hạnh phúc gia đình", "Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm"...

Theo đại úy Hoàng Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Kinh Môn), việc Ban Dân vận Huyện ủy tích cực tham gia tuyên truyền giữ gìn trật tự, ATGT đã giảm bớt khó khăn cho lực lượng công an. Sự vào cuộc này còn giúp lãnh đạo nhiều đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành, các xã, thị trấn thay đổi cách nhìn nhận, nâng cao trách nhiệm trong bảo đảm ATGT, không còn coi đây là nhiệm vụ riêng của ngành công an. Mặc dù trong năm 2018 vẫn xảy ra 10vụ TNGT làm 10 người chết, 9 người bị thương song ở một địa bàn phức tạp về giao thông như Kinh Môn thì con số trên đã thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò quan trọng của Ban Dân vận Huyện ủy. Trong hai năm 2017 - 2018 và 2 tháng đầu năm nay, Kinh Môn có 6 tháng không xảy ra TNGT chết người. Ban Dân vận Huyện ủy còn tích cực phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền pháp luật về giao thông tại các doanh nghiệp, trường học.

Với những kết quả tích cực trên, năm 2018, Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn là cơ quan dân vận cấp huyện duy nhất trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh tặng bằng khen. Đồng chí Lê Trung Kiên, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kinh Môn cho biết thời gian tới, ban tiếp tục tham mưu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong huyện đối với việc bảo đảm ATGT, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông...

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Những điển hình dân vận khéo trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bài 1: Đi đầu về tuyên truyền