Những cuộc tìm người đặc biệt

28/03/2020 10:00

Những cuộc tìm kiếm người có liên quan tới Covid-19 với thông tin không nhiều trong khi địa bàn lại rộng, ngay cả trong đêm tối và mưa gió cũng không khuất phục được lực lượng chức năng.

Lực lượng tìm kiếm đã khắc phục khó khăn, chung tay đẩy lùi Covid-19. Trong ảnh:  Xã Thanh Giang thành lập 3 đoàn đến từng nhà những người đã tiếp xúc với bệnh nhân thứ 73 để vận động họ đi cách ly ngay trong đêm 

Trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, có những cuộc tìm kiếm hết sức đặc biệt. Đó là tìm những hành khách cùng trên chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19, những người từ vùng dịch nhập cảnh vào tỉnh ta... để đưa họ đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng tìm kiếm không quản đêm tối, ngày nghỉ chạy đua với thời gian để có thể tìm ra những trường hợp này một cách nhanh nhất.

Trong suốt những năm tháng công tác của mình, bác sĩ Phạm Thị Quý, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Nam Sách) chưa bao giờ trải qua những ngày tháng đặc biệt như thời gian vừa qua.

Thời gian gần đây, Bộ Y tế liên tiếp có những thông báo khẩn về việc tìm hành khách trên những chuyến bay có bệnh nhân mắc Covid-19. Thời gian phát đi thông báo khẩn thường là 8-9 giờ tối, sau đó lực lượng công an cung cấp thông tin về những hành khách này cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, huyện.

Tuy nhiên, thông tin ban đầu chỉ là tên tuổi kèm theo địa chỉ xã, thị trấn của hành khách chứ không cụ thể đến từng thôn, khu dân cư trong khi địa bàn nhiều xã, thị trấn lại rộng, việc tìm kiếm triển khai vào đêm tối càng gặp nhiều khó khăn. Nhiều khi các nhân viên y tế, hội viên, đoàn viên hội đoàn thể ở các thôn, khu dân cư cũng không thể điều tra ngay được.

Một số người từ nước ngoài về vào lúc đêm muộn nên không phải lúc nào địa phương cũng nắm bắt được ngay. Chưa kể đến nhiều trường hợp sau khi mất nhiều thời gian tìm kiếm theo tên tuổi, địa chỉ mới biết họ đã thay đổi nơi ở và hiện tại không ở địa phương.

Có những khi tìm kiếm và đưa những người tiếp xúc gần với bệnh nhân  (F1), những hành khách đi trên chuyến bay có bệnh nhân mắc Covid-19 đi cách ly tại cơ sở y tế, hướng dẫn cho người tiếp xúc với F1 (F2) cách ly tại nhà, trở về nhà khi đã quá nửa đêm, chị Quý lại tất bật với công việc làm báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh đến 2-3 giờ sáng.

Vài ngày trước, Trung tâm Y tế huyện Nam Sách nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về trường hợp bà N.T.G. ở xã Hợp Tiến đi khám bệnh tại bệnh viện vào ngày 17.3, là người từng tiếp xúc trực tiếp với 1 trong 2 điều dưỡng dương tính với Covid-19 của bệnh viện.

Mất một buổi tối nhiều người tỏa đi hỏi thông tin về trường hợp này đều không thu được kết quả. Sáng hôm sau, cuộc tìm kiếm tiếp tục được triển khai và đến đầu giờ chiều, Trung tâm Y tế huyện Nam Sách nhận được thông tin báo lên từ xã Hợp Tiến đã tìm được bà G.

Ngay sau đó, trung tâm đã phối hợp đưa bà G. đi cách ly, phun thuốc khử trùng nơi bà G. sinh sống, hướng dẫn cho những trường hợp F2 các biện pháp cách ly tại nhà.

Bác sĩ Quý cho biết: "Thông tin ban đầu chúng tôi nhận được đôi khi chưa chính xác hoàn toàn nên vừa phải điều tra, rà soát, vừa phải kiểm chứng. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được những những thông báo, thông tin chỉ đạo sớm hơn từ Trung ương để có thể chủ động tìm kiếm".

Y sĩ Đào Thị Tới, Trưởng Trạm Y tế, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Liên Hồng (TP Hải Dương) không thể nào quên một đêm thức trắng để tìm kiếm một trường hợp trên chuyến bay có bệnh nhân mắc Covid-19.

Gần 0 giờ ngày 17.3, BCĐ xã Liên Hồng nhận được thông tin từ BCĐ TP Hải Dương về một người tại xã từng ngồi trên chuyến bay mang số hiệu SQ176 từ Singapore về sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 15.3 có bệnh nhân mắc Covid-19.

Thông tin nhận được lúc nửa đêm chỉ vỏn vẹn: N.T.D (sinh năm 1988), ở xã Liên Hồng. Ngay lập tức, BCĐ xã Liên Hồng tổ chức họp khẩn với sự tham gia của các lãnh đạo thôn, lực lượng công an, y tế thôn đội để triển khai phương án tìm kiếm.

Địa bàn rộng, trong khi các hộ dân đã đi ngủ nên không thể khai thác thông tin từ người dân. Không còn cách nào khác, lực lượng tìm kiếm phải rà soát hộ khẩu để tìm những người có tên N.T.D sinh từ năm 1987 đến năm 1989 trên địa bàn xã vì lo ngại thông tin về năm sinh có thể chưa chính xác.

Sau khi rà soát, BCĐ tìm được khoảng 10 trường hợp và phải chia thành từng nhóm đến gõ cửa từng nhà để xác minh. BCĐ đã chuẩn bị sẵn xe để đưa đi cách ly và thực hiện phương án khử trùng tại gia đình ngay khi tìm được chị D.

Lúc này đã quá nửa đêm, trời lại đổ mưa càng làm công tác tìm kiếm thêm vất vả. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm càng lúc càng trở nên vô vọng khi tất cả những trường hợp được hỏi đều không phải người cần tìm. Mãi đến khi trời chuyển sáng, những người tìm kiếm mới nhận được thông tin về một trường hợp trùng khớp.

Sau khi đến gia đình xác minh, họ mới biết đây chính là người ngồi trên chuyến bay SQ 176, tuy nhiên người này sau khi lập gia đình đã tách hộ khẩu nên không thể tìm thấy từ việc rà soát hộ khẩu tại địa phương.

Sau khi xuống sân bay, chị này cũng không về Hải Dương mà về quê chồng ở tỉnh Điện Biên. Trực tiếp liên hệ với chị D., y sĩ Tới mới cảm thấy yên tâm vì chị này đã ý thức tự cách ly tại nhà. 7 giờ ngày 17.3, BCĐ xã Liên Hồng đã khẩn trương tổ chức cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm từ vụ việc của chị D.

BCĐ đã yêu cầu các trưởng thôn, nhân viên y tế thôn đội lập danh sách, rà soát tất cả các trường hợp người thuộc địa bàn mình hiện sinh sống ở nước ngoài để khi tình huống tương tự xảy ra sẽ có thông tin nhanh nhất, tránh bị động.

Qua rà soát, toàn xã có khoảng 200 người đang học tập và làm việc tại nước ngoài. Y sĩ Tới chia sẻ: "Dù công việc tìm kiếm có nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực tìm cách khắc phục với mục tiêu không bỏ lọt bất cứ trường hợp nào".

Tối 18.3, Bộ Y tế thông báo về trường hợp của cháu P.S.V. ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện) dương tính với Covid-19 (bệnh nhân thứ 73). Ngay lập tức các phương án xử lý đã được triển khai. 24 giờ ngày 18.3, xã Thanh Giang thành lập 3 đoàn đến từng nhà những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để vận động họ đi cách ly. Dù trong đêm tối, mưa gió nhưng chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, hàng chục người thuộc diện F1, F2 được xác định.

Những cuộc tìm kiếm với thông tin ban đầu không nhiều trong khi địa bàn lại rộng với sự thay đổi nơi ở, nơi cư trú của nhiều trường hợp, những cuộc tìm kiếm lúc nửa đêm, mưa gió cũng không thể làm khó lực lượng tham gia. Họ đã khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức vào cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Những cuộc tìm người đặc biệt