Nhiều vi phạm trong bày bán thuốc lá

14/06/2018 21:16

Hầu hết các điểm bày bán đều không treo biển “Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”.


Vi phạm trong bày bán thuốc lá diễn ra phổ biến. Ảnh chụp tại thị trấn Tứ Kỳ

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định các doanh nghiệp, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ. Tại các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.

Mặc dù luật đã quy định rõ về quy cách bày bán sản phẩm thuốc lá, nhưng các điểm bán lẻ trong tỉnh vẫn vi phạm. Tại nhiều quán nước vỉa hè, cửa hàng trên các đường Nguyễn Lương Bằng, Bạch Đằng, Nguyễn Thị Duệ (TP Hải Dương) trưng bày nhiều loại nhãn hiệu thuốc lá từ bình dân tới cao cấp, xếp trong kệ hoặc tủ kính. Một số điểm còn bày bán xen lẫn với bánh kẹo, nước ngọt... Anh Nguyễn Văn Chiến ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết mỗi lần ngồi uống nước ở vỉa hè, anh đều bị thu hút bởi tủ trưng bày thuốc lá. Dù có ý định bỏ thuốc lá nhưng anh vẫn chưa làm được.

Để “lách” luật, các chủ bán hàng chỉ trưng bày vỏ bao thuốc. Bà Phạm Thị N., chủ một điểm bán lẻ thuốc lá ở đường Nguyễn Thị Duệ cho biết: “Đây chỉ là vỏ bao nên tôi tận dụng để trưng bày cho thêm phong phú. Khi khách hàng hỏi mua, tôi mới mang thuốc lá ra bán”.

Hầu hết các điểm bày bán đều không treo biển “Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”. Người bán hàng biết rõ quy định phải treo biển nhưng đều bao biện là thực hiện rất khó khăn. “Việc đề nghị kiểm tra giấy tờ hoặc hỏi tuổi người mua thì chẳng khác nào đuổi khách đi. Cửa hàng này không bán thì nơi khác sẽ bán”, bà N. cho biết thêm.

Quy định về bán thuốc lá trước cổng trường, bệnh viện phải có khoảng cách tối thiểu 100 m cũng không được thực hiện. Cách Trường Cao đẳng Hải Dương vài chục mét có 2-3 điểm bán lẻ thuốc lá. Tại các huyện như Gia Lộc, Tứ Kỳ... cũng xảy ra những vi phạm tương tự.

Hiện nay, việc xử lý các vi phạm trong bày bán thuốc lá gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Chế tài xử phạt được quy định tại nhiều văn bản pháp luật. Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, hành vi không thực hiện đúng quy định về trưng bày thuốc lá tại điểm bán hàng bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Song quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì cơ sở vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng. Việc thiếu những quy định hướng dẫn xử phạt tại chỗ và không thống nhất trong mức xử phạt gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.     

THẢO NGUYÊN

(0) Bình luận
Nhiều vi phạm trong bày bán thuốc lá