Nhiều trẻ em nhập viện vì cúm A

20/01/2018 11:00

Do thời tiết lạnh và ẩm, mấy tuần qua số trẻ em bị nhiễm cúm phải nhập viện điều trị tăng cao.

Điều trị cho trẻ bị cúm A tại khoa truyền nhiếm - Bệnh viện Nhi Hải Dương

Bác sĩ Nguyễn Đình Công, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Hải Dương) cho biết: khoảng 3 tuần nay, khoa đã tiếp nhận khoảng 25 trẻ nhập viện do cúm A, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước và so với những ngày bình thường. Đa số trẻ nhập viện đều có triệu chứng ban đầu là sốt cao, ho, khò khè, xổ mũi.

Cũng tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, thời gian qua không chỉ bệnh nhân mắc cúm tăng cao mà các bệnh khác như viêm đường hô hấp, tiêu chảy nhập viện cũng tăng khoảng 30 đến 40%.

Bác sĩ Công cảnh báo: “Hiện tại đang là thời điểm giao mùa từ đông sang xuân, trời lạnh và ẩm rất thuận lợi cho virus cúm phát triển, nhất là cúm A và cúm B. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em vì hệ miễn dịch còn yếu, nhất là các cháu dưới 2 tuổi”.

Bệnh cúm A là căn bệnh có tốc độ lây truyền nhanh và có nguy cơ gây tử vong. Thời gian ủ bệnh khoảng 3 đến 4 ngày, sau đó xuất hiện các triệu chứng như sốt cao đột ngột, sốt cao liên tục kéo dài từ 3 đến 5 ngày, có trường hợp đến 7 ngày, kèm theo các triệu chứng của viêm long đường hô hấp trên như  hắt hơi, xổ mũi, mắt đỏ, ho. Bệnh cúm đa phần tiến triển lành tính ổn định sau khoảng 5 – 7 ngày.  Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gây bội nhiễm như viêm phổi nặng, viêm não, thậm chí có thể gây suy đa tạng, tử vong. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng trẻ nhỏ, người già, người bị bệnh mạn tính và suy giảm miễn dịch rất dễ mắc. Bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị. Để phòng bệnh cúm, các bà mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, chú ý vệ sinh tai mũi họng thường xuyên và tiêm vắc-xin phòng ngừa cúm. Khi có dấu hiệu cúm như trên, không tự ý mua thuốc điều trị mà nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để có phác đồ điều trị phù hợp.

         HẢI HÀ






(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trẻ em nhập viện vì cúm A