Nhiều câu lạc bộ thanh niên hoạt động mờ nhạt

14/08/2018 18:33

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) thanh niên, nhưng không ít CLB hoạt động còn hình thức, kém hiệu quả.

Các cấp bộ đoàn không nên thành lập quá nhiều các câu lạc bộ thanh niên, tránh hình thức. Trong ảnh: Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thiện Tâm (Nam Sách)

Để đáp ứng nhu cầu của thanh niên nông thôn, nhiều năm trước Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn xây dựng môi trường cho thanh niên nông thôn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Đoàn Thanh niên cấp huyện đã rà soát tình hình phát triển của thanh niên từng địa phương và cho ra mắt nhiều CLB thanh niên. Hiện nay ở các huyện, thị xã, thành phố đều có các CLB thanh niên phát triển kinh tế. 

Huyện Kim Thành có 5 CLB thanh niên phát triển kinh tế ở các xã Đại Đức, Tuấn Hưng, Đồng Gia, Cổ Dũng và Liên Hòa. Các CLB này đều được thành lập cách đây khoảng 3-4 năm, với mục tiêu ban đầu là giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau làm giàu trên quê hương. Khi thành lập rất sôi nổi, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn do không tổ chức các hoạt động nên CLB gần như không tồn tại. Các thành viên CLB ai làm việc của người đó, công việc bận rộn nên không có thời gian để trao đổi kinh nghiệm. Họ tự chủ động công việc của mình và học hỏi kinh nghiệm qua các kênh thông tin đại chúng. Theo một cán bộ Đoàn ở huyện Kim Thành, sau một thời gian thành lập, địa phương cũng không quan tâm nên hoạt động của các CLB ngày càng mờ nhạt.

CLB “Thanh niên làm công ty” ở xã Cộng Hòa được Huyện đoàn Nam Sách ra mắt năm 2016 với 54 thành viên là đoàn viên thanh niên đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Nhưng từ đó đến nay, CLB rất ít hoạt động, thậm chí cả năm mới tổ chức được cuộc giao lưu văn nghệ. Nguyên nhân do thanh niên đi làm bận rộn nên thiếu thời gian tham gia sinh hoạt. 

Đầu năm 2012, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh đã ra mắt CLB Văn nghệ sĩ trẻ với 45 thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Mục tiêu ban đầu của CLB là trở thành nơi cho các thành viên chia sẻ, giúp nhau định hướng giá trị nghệ thuật và hoạt động nghệ thuật phục vụ xã hội phù hợp. Nhưng trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hồng Sáng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thừa nhận CLB Văn nghệ sĩ trẻ đã dừng hoạt động từ lâu. Ngoài ra, nhiều CLB khác như CLB Khuyến nông thanh niên, Trang trại trẻ… cũng không có hoạt động thiết thực, thậm chí nhiều CLB chỉ thành lập cho có để báo cáo cấp trên chứ không thể duy trì các hoạt động thường xuyên.

Theo Tỉnh đoàn, đến nay toàn tỉnh có 1.761 chi hội, CLB, đội nhóm thanh niên thu hút hơn 80.000 thanh niên tham gia. Song qua tìm hiểu, chúng tôi thấy nhiều CLB chỉ có tên mà không có hoạt động, khó thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên. Nguyên nhân chính là thiếu kinh phí nên các CLB không thể tổ chức, duy trì hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt đơn điệu, nhàm chán nên không thu hút được nhiều thành viên tham gia. Chủ nhiệm CLB chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, không ổn định nên ít gắn bó với các thành viên. Cấp ủy đảng, chính quyền nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm, đôn đốc hoạt động của CLB.

Thời gian tới, đề nghị các cấp bộ đoàn sát sao hơn trong việc thành lập các CLB thanh niên, không nên thành lập ồ ạt để lấy thành tích. Các cấp bộ đoàn cần nghiêm túc đánh giá lại hoạt động của các CLB đang có, nếu thấy không phù hợp thì dừng hoạt động hoặc giải thể. Đối với các CLB đang hoạt động cần quan tâm hỗ trợ thành viên vay vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm... để hoạt động thực sự thiết thực.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nhiều câu lạc bộ thanh niên hoạt động mờ nhạt